Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương Na Uy

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp tân Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen.

Tại buổi tiếp, hai bên vui mừng trước mối quan hệ truyền thống hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Na Uy đã liên tục phát triển, không ngừng được củng cố trong thời gian qua, đồng thời trao đổi về các vấn đề hợp tác tiềm năng.

Chia sẻ về chuyến thăm Hà Nội lần đầu tiên năm 1999, Đại sứ Grete Lochen bày tỏ ấn tượng trước sự thay đổi và phát triển đầy tích cực của Thủ đô, khẳng định mục tiêu trong nhiệm kỳ lần này là tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như Hà Nội và các địa phương Na Uy. 

 Quang cảnh buổi tiếp.

Bà Grete Lochen thông tin, một trong những mục tiêu của chính quyền Na Uy là thúc đẩy nền kinh tế biển, với nhiều chính sách bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên biển. Đây cũng có thể coi là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai bên, trong đó Na Uy sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm của mình. Bên cạnh phát triển kinh tế biển, năng lượng bền vững, năng lượng tái tạo cũng là lĩnh vực tiềm năng giữa hai bên. Số lượng DN Na Uy quan tâm và mong muốn đầu tư, hoạt động tại Việt Nam ngày càng gia tăng, theo Đại sứ.

Thay mặt chính quyền TP Hà Nội và Nhân dân Thủ đô, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chúc mừng Đại sứ nhân dịp nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam, mong mỏi bà Grete Lochen sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, cũng như giữa Hà Nội và các địa phương Na Uy.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, Chủ tịch UBND TP cho biết, trong năm 2018, Hà Nội đón 26 triệu lượt du khách, trong đó có 5,7 triệu du khách nước ngoài. Hiện có 4.300 DN nước ngoài trên địa bàn TP, đóng góp tương đương 13% nguồn thu TP mỗi năm. Trong chương trình phát triển giai đoạn 2016-2020, Hà Nội xác định 3 khâu đột phá là đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cải cách thủ tục hành chính. Thủ đô cũng tập trung phát triển kinh tế theo hướng bền vững, khắc phục cải tạo ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo, xây dựng chính phủ điện tử hướng đến thành phố thông minh... , đồng thời kêu gọi ứng dụng công nghệ châu Âu trong phát triển nhiều lĩnh vực, đặc biệt chế biến nông sản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP đã đề xuất với Đại sứ Grete Lochen một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ kỳ vọng ĐSQ Na Uy tại Việt Nam sẽ trở thành cầu nối hỗ trợ hợp tác du lịch giữa Thủ đô với các địa phương Na Uy.

Bên cạnh đó, Hà Nội mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Na Uy trong quản lý các DN sở hữu nguồn vốn TP và trao đổi cán bộ Hà Nội trong lĩnh vực này với Na Uy. TP cũng kỳ vọng “bắt tay” với các DN Na Uy trong phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là công nghệ đốt rác phát điện, năng lượng tiết kiệm; đồng thời trao đổi kinh nghiệm về chống biến đổi khí hậu.

Trên cương vị của mình, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn Đại sứ sẽ trở thành cầu nối cho chính quyền, DN Hà Nội và Na Uy trao đổi công nghệ trong phát triển kinh tế, giáo dục, sản xuất, y tế, xây dựng thành phố thông minh... Người đứng đầu UBND TP cũng đề xuất ĐSQ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội hướng đến các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam – Na Uy trong thời gian tới.