Hà Nội tăng cường hợp tác với các nước về văn hóa, xúc tiến đầu tư

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong các ngày từ 11 - 22/11, Đoàn công tác TP Hà Nội do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Hy Lạp.

Chuyến công tác của đoàn đã mở ra cơ hội hợp tác giữa TP Hà Nội với các nước về vấn đề xúc tiến hoạt động đầu tư; công tác bảo tồn, quản lý phát huy giá trị của các di sản văn hóa lịch sử…
 Đoàn công tác TP Hà Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với chính quyền Thủ đô Athen (Hy Lạp).
Theo đó, ngày 21/11, trong chương trình công tác tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Nakheel thuộc sở hữu của Hoàng gia UAE. Lãnh đạo tập đoàn đã tiếp và giới thiệu về tình hình phát triển, chiến lược đầu tư trong, ngoài nước và một số dự án trọng điểm của Tập đoàn tại UAE như: Dự án Đảo cọ, Đảo thế giới mới. Lãnh đạo Tập đoàn bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn và mong muốn được TP Hà Nội giúp đỡ trong xúc tiến các hoạt động đầu tư tại Việt Nam và Hà Nội trong thời gian tới. Theo thống nhất của hai bên tại buổi làm việc, đầu tháng 12/2018, lãnh đạo Tập đoàn sẽ đến thăm và làm việc với TP Hà Nội để triển khai các hoạt động hợp tác bước đầu giữa TP với Tập đoàn.
Trong chương trình công tác tại UAE, đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại UAE. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE Trịnh Vinh Quang đã chủ trì đón tiếp và làm việc với đoàn công tác Hà Nội. Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, Đại sứ Trịnh Vinh Quang bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn và đã đánh giá cao sự đúng đắn của TP Hà Nội đã cử đoàn cán bộ lãnh đạo đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và một số cơ quan, đối tác của UAE vào thời điểm quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam, UAE đang phát triển rất tốt đẹp với nhiều cơ hội mới.
Tại buổi làm việc, Đại sứ Trịnh Vinh Quang đã thông tin nhanh cho đoàn về tình hình kinh tế-xã hội, các tiềm năng, thế mạnh về: Thương mại, tài chính, đầu tư... của UAE và tình hình, triển vọng trong quan hệ giữa hai nước. Trên cơ sở đó, Đại sứ đã gợi ý những lĩnh vực, nội dung cụ thể TP Hà Nội có thể nghiên cứu, xúc tiến hợp tác với các cơ quan, đơn vị và đối tác của bạn. Đại sứ quán Việt Nam cũng như cá nhân Đại sứ tại UAE luôn mong muốn và sẵn sàng làm cầu nối vững chắc cho mối quan hệ hợp tác nói trên như việc đã giúp Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Harpro) đưa nông sản vào hệ thống siêu thị tại UAE.
Thay mặt Đoàn công tác TP Hà Nội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đã thông tin nhanh cho Đại sứ về tình hình và kết quả phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng của TP Hà Nội trong thời gian vừa qua. Đồng thời, đã nêu ra các mong muốn và nhu cầu của TP Hà Nội trong thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch.... để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Do vậy, TP xác định UAE là một địa bàn, đầu mối quan trọng đối với TP trong quá trình triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại của mình.
Với tinh thần và mục tiêu đó, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tiếp tục quan tâm, giúp đỡ TP Hà Nội nhiều hơn nữa trong thời gian tới để công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du dịch.... của TP tại UAE đạt thêm nhiều kết quả tích cực hơn nữa. Đại sứ Trịnh Vinh Quang đã tiếp tục khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE và cá nhân Đại sứ đã, đang và sẽ làm cầu nối ngày càng vững chắc cho các hoạt động hợp tác, hữu nghị của TP Hà Nội với các cơ quan, đối tác tại UAE. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đã chân thành cảm sự quan tâm chu đáo, tiếp đón trọng thị của Đại sứ quán Việt Nam, cá nhân Đại sứ đã dành cho Đoàn và sự sẵn sàng giúp đỡ TP trong các hoạt động kinh tế, đối ngoại tại UAE trong thời gian tới.
Trước đó, sáng 12/11, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Bộ Cổ vật Ai Cập. Tại buổi làm việc, Trưởng đoàn công tác TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng bày tỏ nhu cầu trao đổi kinh nghiệm, hợp tác giữa hai bên trong công tác quy hoạch, quản lý, trưng bày, nâng cao giá trị của các cổ vật. Phía Ai Cập thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với TP Hà Nội trong các lĩnh vực trên.
Chiều ngày 12/11, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Bộ Văn hóa Ai Cập. Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ cùng nhau hợp tác lâu dài về văn hóa và một số nội dung cụ thể mà hai bên thấy cần triển khai ngay trong thời gian tới. Trong đó, có việc tổ chức những “Ngày văn hóa Ai Cập” tại Hà Nội. Cũng trong thời gian ở Ai Cập, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập. Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập sẽ làm cầu nối cho sự hợp tác giữa TP Hà Nội với Bộ Văn hóa Ai Cập, Bộ Cổ vật Ai Cập và chính quyền TP Cairo trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.
Tiếp đó, sáng 16/11, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với chính quyền Thủ đô Athen (Hy Lạp). Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đã nêu tầm quan trọng và sự cần thiết về sự tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai Thủ đô trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác bảo tồn, quản lý phát huy giá trị của các di sản văn hóa lịch sử từ Hi Lạp, Thủ đô Athen; tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực giao lưu văn hóa, phát triển du lịch, thương mại… Lãnh đạo chính quyền Thủ đô Athen nhất trí và cho biết sẵn sàng cùng thủ đô Hà Nội thúc đẩy nhanh, hiệu quả các nội dung, kế hoạch hợp tác giữa hai bên.
Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hy Lạp, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Cơ quan văn hóa đối ngoại Unesco (Bộ Ngoại giao Hy Lạp) để tìm hiểu và trao đổi các kinh nghiệm trong công tác quản lý các di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Phái đoàn công tác TP Hà Nội nhấn mạnh, trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lãnh đạo TP Hà Nội mong muốn được hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý các di sản từ phía Hy Lạp để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả, tính bền vững. Phía bạn bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả với TP Hà Nội trên các vấn đề cùng quan tâm.
Trong chương trình công tác tại Hy Lạp, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hy Lạp. Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã cùng thống nhất về một chương trình phối hợp lâu dài giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp và TP Hà Nội trong công tác đối ngoại. Trước mắt, hai bên quyết tâm cùng nhau phối hợp thực hiện ngay một số hoạt động trong thời gian tới như: Đón tiếp và làm việc với đoàn DN của Hy Lạp đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại trong tháng 12/2018; tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam tại Hy Lạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần