Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở ngang qua đường sắt

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện nay, một số lối đi tự mở ngang đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội có lưu lượng phương tiện trọng tải lớn qua lại tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất ATGT.

Ban An toàn giao thông TP Hà Nội thông tin, trong 7 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 4 người, bị thương 2 người. Địa bàn xảy ra tai nạn là các huyện Phú Xuyên, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì và quận Hoàng Mai.
Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, đoạn đi qua huyện Phú Xuyên hiện tồn tại 29 lối đi tự mở. Qua công tác kiểm tra trên tuyến đường sắt tại địa phương, đã phát hiện một số lối đi tự mở có lưu lượng phương tiện qua lại trọng tải lớn tăng đột biến.
Đặc biệt, tại lối đi tự mở có người chốt gác tại Km 36+417, đây vốn là đường vào khu tập thể cũ của Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên), từ đầu tháng 4/2020, hàng ngày phương tiện lưu thông tương đối nhiều, trong đó có cả xe container, xe có tải trọng lớn... Việc này đã và đang gây hư hại đến kiến trúc tầng trên đường sắt. Các thông số kỹ thuật đường sắt biến đổi vượt tiêu chuẩn cho phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.
Nắm bắt được thông tin, Tổng Công ty Đường sắt cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Công ty CP đường sắt Hà Ninh thường xuyên kiểm tra, sửa chữa khắc phục để đảm bảo ATGT, tuy nhiên chỉ duy trì được trạng thái kỹ thuật đường trong thời gian ngắn.
Vì vậy, để đảm bảo ATGT tại các lối đi tự mở trên, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở công cộng (những nơi có chiều rộng từ 3m trở lên), đặc biệt những nơi có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại lớn để tổ chức cắm biển hạn chế phương tiện, tải trọng.
Bên cạnh đó, cần thu hẹp các lối đi tự mở này để hạn chế phương tiện giao thông qua đường sắt.