Hà Nội tăng sản xuất, liên kết cung ứng thực phẩm giữa dịch Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Hà Nội phát hiện ca đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2, nguồn cung thực phẩm là vấn đề được người tiêu dùng Thủ đô đặc biệt quan tâm. Hiện, Sở NN&PTNT Hà Nội đang tập trung các giải pháp tăng cường sản xuất, liên kết bào đảm cung ứng đầy đủ nhất nông sản, thực phẩm trên địa bàn TP.

Người dân chọn mua hàng hoá tại siêu thị. Ảnh: Minh Ngân. 
Theo đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội, với khoảng 10,3 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn, nhu cầu tiêu dùng nông sản của TP là rất lớn. Cụ thể, trung bình mỗi tháng, lượng hàng hoá mà Hà Nội cần cung cấp để bảo đảm đối với một số mặt hàng là: Gạo: 92.970 tấn, thịt lợn hơi: 18.594 tấn, thịt bò: 5.230 tấn, thị gà - vịt: 6.198 tấn, thuỷ hải sản đông lạnh: 5.165 tấn, rau củ: 84.100 tấn…
Mặc dù vậy, khả năng đáp ứng của Hà Nội đối với các mặt hàng nông sản thiết yếu vẫn còn khá hạn chế. So với nhu cầu thực tế, mức độ đáp ứng các loại sản phẩm là: Gạo 35%, thịt bò 15%, thuỷ hải sản 5%, rau củ 65%, thực phẩm chế biến 25%, trứng gia cầm 66%...
Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 đã xuất hiện và còn diễn biến phức tạp, người dân có thể không tránh khỏi tâm lý hoang mang, muốn tích trữ hàng hoá khiến nhu cầu tăng cao, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương tăng cường sản xuất, tập trung vào các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu.
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, thời tiết hiện nay cơ bản thuận lợi cho trồng trọt, chăn nuôi. TP vẫn đang đẩy mạnh sản xuất khoảng 18.500ha rau, 19.500ha cây ăn quả. Đồng thời, duy trì tổng đàn gia súc (trâu, bò, lợn, dê...), gia cầm (gà, vịt, ngan, chim cút...) gần 40.000 con, và diện tích nuôi trồng thủy sản khoảng 24.000ha.
Đáng chú ý, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang được Hà Nội kiểm soát tương đối tốt. Đặc biệt, chăn nuôi lợn của Hà Nội đang dần phát triển trở lại, với tổng đàn đã hồi phục được trên 50% so với trước khi có dịch tả lợn châu Phi.
Hiện, Sở NN&PTNT Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi tái đàn nhằm bổ sung nguồn cung thịt cho thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.
Cùng với năng lực sản xuất nội tại, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, đang tiếp tục phối hợp với 21 tỉnh, TP trong Ban Điều phối chuỗi cung ứng rau thịt an toàn cho TP. Hiện mỗi ngày, vẫn có hàng chục ngàn tấn nông sản thực phẩm được chuyển về tiêu thụ tại Hà Nội.
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, do tác động của dịch Covid-19 nên việc giao thương hàng hoá cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sản phẩm từ các địa phương hiện vẫn được chuyển về tiêu thụ thông qua các kênh phân phối, siêu thị, hệ thống bán lẻ. Trong đó, các tỉnh có sản lượng hàng hoá cung cấp cho Hà Nội lớn nhất có thể kể tới: Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Hà Nam, Sơn La, Hưng Yên, Tuyên Quang…
Ngoài ra, hiện có khoảng 200 nhà cung cấp của các tỉnh, TP đã kết nối trực tiếp, đưa sản phẩm của bà con nông dân, người sản xuất các địa phương để tiêu thụ tại hệ thống bán lẻ trên địa bàn Hà Nội như: Vinmart, BigC Thăng Long, Saigon Co.op, Hapro...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần