Hà Nội tăng trưởng ngay từ tháng đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm, UBND TP Hà Nội đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhóm g...

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm, UBND TP Hà Nội đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh sản xuất, bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng hàng hóa, an ninh an toàn, phát huy mọi nguồn lực, phấn đấu đạt nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện.

Sản lượng tăng 15 - 20%

Cục Thống kê TP Hà Nội cho biết, Tết Nguyên đán Bính Thân diễn ra vào đầu tháng 2/2016 nên hầu hết các DN công nghiệp tập trung sản xuất vào những tháng cuối năm 2015 để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. Tuy sản xuất công nghiệp trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các DN đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất nhằm tích lũy hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân. Trong đó, một số ngành chiếm tỷ trọng lớn có tốc độ tăng khá cao so bình quân chung, như sản xuất chế biến thực phẩm tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2015; bánh các loại tăng 27,7%; nước uống tăng 16,4%; sản xuất trang phục tăng 63%...
Hà Nội tăng trưởng ngay từ tháng đầu năm - Ảnh 1
Trong tháng 1, tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 168.920 tỷ đồng, tăng 4,7% so với tháng trước và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước đạt 48.000 tỷ đồng, tăng 8,5%; kinh tế ngoài Nhà nước đạt 112.320 tỷ đồng, tăng 11,2%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 8.100 tỷ đồng, tăng 9,7%. Thời điểm này, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào không chỉ đáp ứng nhu cầu của 7 triệu người dân Thủ đô mà còn khoảng 4 triệu lượt người từ các tỉnh, thành khác đến tham quan mua sắm. Với lượng hàng hóa này, giá cả dịp Tết năm nay được Cục Thống kê Hà Nội dự báo sẽ không tăng đột biến.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2016, trên địa bàn TP Hà Nội, tăng trưởng dư nợ tín dụng cho vay đã đạt 0,9%, huy động vốn tăng 0,7%. Theo ông Hoàng Việt Trung - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội, cuối năm 2015 đã làm việc với các ngân hàng thương mại và DN để đảm bảo nguồn tiền cho sản xuất, kinh doanh mùa Tết 2016. Vốn được đưa đến các địa điểm đã được xác định và giao hạn mức tín dụng cho từng đơn vị. Các chính sách về lãi suất cũng đã được triển khai cụ thể để DN yên tâm đầu tư, phát triển nguồn hàng Tết. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chuẩn bị đủ lượng tiền mặt cần thiết, kể cả cho việc chi lương, ngân sách và hoạt động xã hội cũng như đảm bảo nhu cầu thanh toán cho người dân, DN trong dịp Tết Nguyên đán.

Tạo diện mạo Thủ đô văn minh
Năm 2016, TP tiếp tục chọn chủ đề trật tự văn minh đô thị theo nghĩa rộng, không chỉ thực hiện ở lĩnh vực giao thông, xây dựng, quản lý phố phường, mà triển khai một cách sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực đời sống, ở các cấp chính quyền địa phương.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Nguyễn Đức Chung

Trong gần 3 tháng cuối năm thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giảm UTGT trên địa bàn TP, mặc dù tình trạng ùn tắc đã có những chuyển biến tích cực, song theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tình hình trật tự ATGT vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân cận kề. Trước vấn đề này, TP lên kế hoạch phân bổ vốn đầu tư ngân sách năm 2016 cho các dự án TP, đảm bảo ưu tiên bố trí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và các dự án cấp thiết phục vụ nhu cầu dân sinh. Trong tháng 1, vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn vốn ngân sách do địa phương quản lý thực hiện chủ yếu từ các dự án chuyển tiếp của năm trước, ước đạt 2.059 tỷ đồng, tăng 27,7% so với cùng kỳ. Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu thi công các dự án nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa công trình vào sử dụng đúng kế hoạch. Điển hình như tiểu dự án hầm chui Trung Hòa, Thanh Xuân; nút giao trung tâm quận Long Biên; đường Vành đai 2 nút Bưởi - Đào Tấn… là những công trình giao thông trên địa bàn Thủ đô đã được các nhà thầu nỗ lực thi công, gấp rút hoàn thành thông xe đưa vào sử dụng trong tháng 1.

Trong thời gian này, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, các bến xe, nhà ga đã tăng cường tàu xe, phương tiện vận tải. Cụ thể, tại các Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm…, Công ty CP Bến xe Hà Nội phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải TP và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội bổ sung phương tiện vận tải dự phòng sẵn sàng giải tỏa khi lượng khách tăng đột biến.

Vinh dự là nơi diễn ra Đại hội lần thứ XII của Đảng, các cấp, các ngành của TP Hà Nội tập trung với tinh thần cao độ, bảo đảm tốt nhất mọi điều kiện để Đại hội thực sự là ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân. Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã của TP đã đẩy mạnh công tác giữ gìn trật tự, vệ sinh mỹ quan đường phố, quản lý hè phố, lòng đường, chỉnh trang đô thị, đường làng, ngõ xóm gắn với việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”… bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường phòng chống cháy nổ, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng, tạo diện mạo Thủ đô văn minh, kỷ cương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần