Hà Nội tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp chuyển đổi xăng E5

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị Đẩy mạnh triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn TP có 489 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 159 cửa hàng đã triển khai kinh doanh xăng E5. Sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn khoảng 110.000 m3/tháng, trong đó xăng E5 chỉ tiêu thụ 10.000 m3/tháng, chiếm 9%.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan phát biểu tại Hội nghị Triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn TP.
Để bảo đảm nguồn xăng E5 cho các DN kinh doanh xăng dầu, hiện có 4 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm một trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2014 với công suất là 21.000m3/tháng; một trạm phối trộn công suất hiện tại là 15.000m3, tối đa đạt 60.000m3/tháng đặt tại kho đầu nguồn K99 (Hải Phòng) của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội; hai trạm phối trộn của Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng) công suất 13.000m3/tháng (Từ ngày 1/1/2018 công suất pha chế xăng E5 tại Tổng kho Đình Vũ đạt 18.000m3/tháng).
Tại Hội nghị, các DN phản ánh, trong dài hạn, nguồn cung xăng E5 có thể bảo đảm nhưng trong ngắn hạn, không tránh khỏi áp lực thiếu nguồn cung. Bởi dù có tới 30 đầu mối nhập khẩu và hai nhà máy sản xuất nhưng chỉ 1/6 trong số đó có trạm phối trộn. Áp lực về nguồn cung sẽ dồn lên một số đầu mối chính như Petro, PV Oil… “Ít đầu mối dẫn đến cầu nối chung chung thì khó ổn định” - Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I Nguyễn Văn Tiu lo lắng.
Ngoài ra, giá chênh lệch giữa xăng E5 và Ron 95 hiện chỉ khoảng 700 đồng/lít nên người tiêu dùng có thể chuyển hướng lựa chọn Ron 95 thay cho xăng E5. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện cũng gặp nhiều khó khăn trong chuyển đối do 70 - 80% các cửa hàng hiện nay chỉ thuần túy kinh doanh xăng Ron 92, để chuyển đổi sang xăng E5 và Ron 95 thì buộc phải đầu tư thêm bồn bể, máy móc thiết bị. Việc này gây ảnh hưởng đến thiết kế công trình và các yếu tố về PCCC đã được phê duyệt trước đây.
Trước ý kiến của các DN, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định không thiếu nguồn cung vì cả nước có 4 nhà máy đang sản xuất, riêng tại Hà Nội hiện đang đấu nối đường ống để đưa xăng E5 từ Quảng Ninh về. DN cần chủ động giải quyết những khó khăn đang gặp phải và có lộ trình bán xăng E5 ngay từ bây giờ.
Trong quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc gì thì báo cáo Sở Công Thương để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Đơn cử, trong việc sửa chữa, cải tạo lại cửa hàng để phục vụ kinh doanh xăng E5, các DN chủ động gửi hồ sơ tới các đơn vị liên quan, UBND TP Hà Nội sẽ có phương án giải quyết phù hợp, tạo điều kiện hết sức cho các DN.
Còn để bảo đảm lợi nhuận khi kinh doanh xăng E5, Sở Công thương HN đề nghị các DN đầu mối cung ứng với mức giá tốt nhất cho các DN bán lẻ. Chi cục QLTT Hà Nội sẽ đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bảo đảm chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh, chống gian lận thương mại và bán hàng bảo đảm chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.