Hà Nội tạo mọi điều kiện cho các hoạt động hợp tác với Hàn Quốc

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan để trao đổi về các lĩnh vực hợp tác mà hai bên cùng quan tâm.

Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của lãnh đạo TP Hà Nội, Đại sứ Park Noh Wan cho biết, nhờ vào quan tâm của chính quyền TP Hà Nội, việc nhập cảnh cũng như những dự án hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trên địa bàn Thủ đô đã được duy trì hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19. 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Park Noh Wan.

Đánh giá cao vai trò chủ lực của TP Hà Nội trong việc thúc đẩy mối quan hệ chung Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian vừa qua, Đại sứ Park Noh Wan cho biết, từ dự án đầu tiên Công trình khách sạn Daewoo tại Hà Nội, đến nay đã có rất nhiều các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đầu tư tại Hà Nội như: Trung tâm nghiên cứu, phát triển R&D Samsung, dự án khu đô thị Star Lake, Lotte, tòa nhà Kangnam… Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dưới sự quan tâm của Việt Nam và Hà Nội, đến nay, có khoảng 23.000 người Hàn Quốc là các chuyên gia và gia đình được nhập cảnh vào Việt Nam, do đó, 2 bên tiếp tục duy trì được mối quan hệ hợp tác…
Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Đại sứ Park Noh Wan mong rằng, hai bên sẽ thiết lập cơ chế đối thoại nhằm tăng cường hợp tác hậu dịch Covid-19. Đại sứ cho biết, năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Năm 2021, phía Hàn Quốc đã đề xuất với TP Hồ Chí Minh và đã nhận được sự nhất trí tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo TP với các DN Hàn Quốc vào cuối tháng 3. Do đó, Đại sứ hy vọng TP Hà Nội cũng sẽ dành thời gian tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP với các DN của Hàn Quốc để thúc đẩy phát triển, đồng thời, chia sẻ khó khăn, vướng mắc…
Nhấn mạnh đến lĩnh vực đô thị đang được quan tâm, Đại sứ Hàn Quốc kỳ vọng, Hàn Quốc và Hà Nội sẽ phát triển dự án đô thị thông minh vào năm 2022 - kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Đây sẽ trở thành một mô hình thành phố tiêu biểu giữa chính phủ hai nước, từ đó có thể nhân rộng ra các địa phương khác.
Thời gian tới, khi dịch Covid-19 kết thúc, sẽ có nhiều DN Hàn Quốc tới đầu tư tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc người dân Hàn Quốc tới sinh sống và học tập tại Hà Nội. Đại sứ đề xuất TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh hỗ trợ Hàn Quốc địa điểm xây dựng trường quốc tế Hàn Quốc cơ sở 2 tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu học tập và để các doanh nhân, công nhân người Hàn yên tâm công tác.
Bày tỏ vui mừng trước những chia sẻ từ Đại sứ Hàn Quốc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Hàn Quốc hiện là quốc gia đầu tư lớn thứ ba vào Thủ đô Hà Nội, với nhiều dự án biểu tượng của DN Hàn Quốc trên địa bàn TP trong nhiều lĩnh vực khoa học-công nghệ, xây dựng, mua sắm bán lẻ… Lượng du khách Hàn Quốc tới Hà Nội cũng tăng mạnh trước thời điểm dịch Covid-19.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nộicũng nhất trí với ngài đại sứ rằng sau khi đại dịch kết thúc, Hàn Quốc và Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng cần đảm bảo các hoạt động hợp tác, duy trì không gian sản xuất, chuẩn bị quay lại đẩy mạnh hợp tác ngay sau khi đại dịch kết thúc. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và quan hệ thân thiết giữa Hà Nội và các địa phương của Hàn Quốc thì quan hệ hai bên sẽ còn khăng khít hơn trong thời gian tới, hướng tới thắt chặt hợp tác mở ra nhiều cơ hội cùng phát triển.
Chia sẻ những mục tiêu của Thủ đô trong thời gian tới bao gồm phát triển chính quyền điện tử, xây dựng đô thị, giao thông thông minh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua, phía Hàn Quốc đã hỗ trợ trao đổi chuyên gia, cán bộ Hà Nội học tập tham quan, tìm hiểu, trao đổi xung quanh lĩnh vực này, là nền tảng để xây dựng đô thị thông minh trong tương lai. Với vai trò Thủ đô nghìn năm văn hiến, sự hợp tác giao lưu văn hóa với các địa phương Hàn Quốc đã diễn ra thường xuyên hiệu quả, trở thành truyền thống quen thuộc.
Để đạt được những mục tiêu nêu trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đưa ra một số đề nghị nhằm tăng cường hợp tác giữa Hà Nội với Hàn Quốc.
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP đề nghị hai bên tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, tạo kênh riêng nhằm kết nối doanh nghiệp song phương. Bên cạnh đó, hai bên cần tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm để tiến đến các dự án công nghệ phụ trợ, công nghệ thân thiện môi trường. Phía Hàn Quốc có thể tiếp tục triển khai các chương trình tập huấn bồi dưỡng, hỗ trợ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ với các đối tác Việt Nam trong những lĩnh vực thiết thực với Hà Nội như giao thông đô thị, môi trường, quản lý nguồn nước…
Đánh giá cao và nhất trí với đề xuất của ngài Đại sứ về việc tổ chức đối thoại giữa DN Hàn Quốc và chính quyền Hà Nội cũng như dự án đô thị thông minh; Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn phía Hàn Quốc tập trung vào dự án, coi đây là trọng tâm trong các hoạt động hợp tác hướng tới kỷ niệm 30 năm quan hệ hai nước vào năm tới.
Cảm ơn lãnh đạo TP về những trao đổi cụ thể cho các đề xuất cũng như đưa ra những đề nghị hợp tác sắp tới, Đại sứ Park Noh Wan cam kết trên cương vị của mình sẽ nỗ lực hết sức thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Thủ đô Hà Nội ngày càng hiệu quả, thực chất, tạo tiền đề cho quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần