Hà Nội tập huấn Luật quản lý thuế mới cho hơn 2.000 doanh nghiệp

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 25/11, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành tại 26 điểm cầu cho hơn 2.000 DN trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, Luật Quản lý thuế ra đời đã tạo khung pháp lý cơ bản, thống nhất chính sách quản lý thu thuế, đồng bộ với các luật thuế và thông lệ quốc tế. Đồng thời, tạo điều kiện cho công tác quản lý thuế thay đổi phương thức quản lý theo cơ chế người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm về thực hiện nghĩa vụ thuế theo pháp luật.
 Cán bộ thuế Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục khai thuế
Thời gian qua, cơ quan thuế cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế, tăng cường công tác hậu kiểm nhằm phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật về thuế, hoá đơn, đảm bảo công bằng cho người nộp thuế chấp hành tốt các quy định về pháp luật thuế.
Tại hội nghị, Vụ trưởng vụ Quản lý thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) Nguyễn Văn Phụng đã trao đổi về những nội dung mới, nổi bật của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành như Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn chứng từ; Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoá đơn; Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định số 132/2020/NĐ-CP quy định về quản lý đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết,....
Điểm mới của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành là mở rộng quyền của người nộp thuế; tăng cường quản lý hoạt động chuyển giá; kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân; tăng 1,6 lần mức phạt đối hành vi thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế; có thể bị phạt tiền 3 lần số tiền thuế trốn ngay từ lần đầu trốn thuế...
Đáng chú ý, tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5-12-2020 quy định, tổng số thuế thu nhập DN đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập DN phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp.
Đây là điểm thay đổi lớn so với quy định trước đó. Với quy định mới trên, từ cuối tháng 10, doanh nghiệp phải tính thật sát lợi nhuận của cả năm để tính được số thuế thu nhập DN cả năm, từ đó tạm nộp 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp cả năm muộn nhất vào ngày 30-10. Nếu tạm nộp thấp hơn số thực tế thực hiện của cả năm, doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt chậm nộp. Quy định này khiến không ít doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế cao vào quý IV lo lắng.
Tuy nhiên, theo ông, quy định trên vẫn chưa áp dụng trong năm nay bởi chưa có hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, doanh nghiệp khai thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn thực hiện như những năm trước.
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần