Hà Nội - TP Hồ Chí Minh: Chia sẻ kinh nghiệm trong sắp xếp tổ chức cơ sở Đảng

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/5, đoàn công tác Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã làm việc với Thành uỷ Hà Nội để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác sắp xếp tổ chức Đảng ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp TP và dưới xã, phường, thị trấn tại TP Hà Nội.

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung chủ trì buổi làm việc.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Khắc phục được sự chồng chéo trong hoạt động
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức cho biết, tính đến 30/12/2018, Thành ủy Hà Nội có 52 Đảng bộ trực thuộc với 2.722 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó có 584 Đảng bộ xã, phường, thị trấn) và toàn TP có 7.970 thôn, tổ dân phố. Đối với các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy, ngoài 30 Đảng bộ quận, huyện, thị xã thì Hà Nội còn 4 đảng bộ Khối các cơ quan, Đại học – Cao đẳng, DN, Công nghiệp.
Thực hiện chỉ đạo của T.Ư, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Đề án số 06-ĐA/TU ngày 24/9/2013 về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”. UBND TP cũng ban hành các Quyết định về “Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn và tổ dân phố” và “Đề án kiện toàn thôn, tổ dân phố thuộc địa bàn TP Hà Nội”.
Sau 5 năm thực hiện, toàn TP đã giảm 2.018 thôn, tổ dân phố; giảm 402 chi bộ thôn, tổ dân phố; giảm 242 Ban công tác Mặt trận; giảm 2.880 Chi hội Phụ nữ; giảm 302 Chi đoàn Thanh niên... Đồng thời, thường xuyên quan tâm kiện toàn Bí thư, Phó Bí thư, các chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố và đến nay giảm được 9.539 người. Sau sắp xếp, kiện toàn đã cơ bản khắc phục được sự chồng chéo và hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở đạt hiệu quả hơn.
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, trong năm nay, Thành ủy giao cho Ban Tổ chức tiếp tục rà soát 10 đảng bộ Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy theo hướng sẽ chuyển về trực thuộc Đảng bộ Khối hoặc Đảng bộ các quận, huyện, thị ủy. TP cũng đẩy mạnh tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là khối giáo dục, y tế. Thực tế cho thấy một số đơn vị thực hiện tự chủ thì hiệu quả hoạt động cao hơn, nhất là các bệnh viện.
Triển khai đồng bộ để tăng hiệu quả thực hiện
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, Hà Nội đã thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức theo tinh thần T.Ư với cách làm bài bản, đồng bộ, khoa học, thận trọng và chặt chẽ. Công tác này được thực hiện đồng bộ với mục tiêu cao nhất là nâng cao tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội đã triển khai đồng bộ từ tuyên truyền, vận động, thống nhất trong nhận thức đến đảm bảo về chế độ, chính sách. Thực tiễn cho thấy, mặc dù tinh giản về số lượng đầu mối tổ chức, con người nhưng hiệu quả hoạt động vẫn đảm bảo. “Công tác này được triển khai quyết liệt từ TP đến cơ sở. Trực tiếp Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo và định kỳ giao ban, kiểm điểm công việc từng tháng, từng quý, lựa chọn những việc cụ thể để tập trung thực hiện dứt điểm” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Nêu vấn đề về hoạt động của tổ chức đảng trong các DN Nhà nước sau cổ phần hóa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, thực tiễn thời gian qua cho thấy một số tổ chức đảng trong các DN sau cổ phần hóa hoạt động khó khăn. Do vậy, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần cùng chung tiếng nói để kiến nghị với T.Ư tăng cường quan tâm đến hoạt động này. Bởi, đây đều là những đảng bộ có số lượng đảng viên, người lao động lớn.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác Thành ủy TP Hồ Chí Minh về công tác đánh giá cán bộ hằng tháng và phân cấp đánh giá cán bộ; về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng sát thực, đúng yêu cầu, đúng đối tượng... 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khẳng định, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 địa phương có nhiều điểm tương đồng. Qua buổi làm việc, Hà Nội đã chia sẻ kinh nghiệm, những vấn đề làm được cũng như chưa làm được, đồng thời cũng lắng nghe trao đổi của TP Hồ Chí Minh để cùng nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác trong thời gian tới. 
Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những nội dung mà Thành ủy Hà Nội chia sẻ với đoàn. Đồng thời, mong muốn tiếp tục được trao đổi sâu hơn với các ban, ngành cũng như một số địa phương của Hà Nội để giúp TP Hồ Chí Minh thực hiện tốt nhiệm vụ sắp xếp tổ chức đảng trong thời gian tới.