DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Hà Nội: Thí điểm đào tạo song bằng tú tài đạt kết quả cao

Công Thọ - Thu Anh
07-03-2018 19:35
Kinhtedothi - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đánh giá, Trường Chu Văn An đã vượt qua khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, giáo viên... trong việc thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc, bước đầu đạt kế quả cao.
Tin liên quan
Chiều 7/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có buổi làm việc với trường THPT Chu Văn An về việc triển khai, thực hiện dạy học song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc tại trường THPT Chu Văn An; kiểm tra tình hình dạy và học của nhà trường; kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm trường Bưởi - Chu Văn An. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với trường THPT Chu Văn An.
Năm 2017, Hà Nội đã có sự đột phá khi triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc tại trường THPT Chu Văn An (chứng chỉ A-level).
Học ngay tại Việt Nam nhưng học sinh (HS) Thủ đô có thêm cơ hội lấy bằng tú tài Anh quốc chương trình Cambridge được quốc tế công nhận. Chứng chỉ A-level được công nhận và đánh giá cao bởi rất nhiều trường đại học trên thế giới như: Học viện công nghệ Massachusetts (MIT), đại học Harvar, đại học Cambridge...
Chương trình này cũng mang lại lợi ích lớn về mặt kinh tế nếu học sinh đi du học. Cụ thể, nếu không có bằng tú tài quốc tế thì khi học sinh đi du học nước ngoài phải mất từ 1 đến 2 năm học dự bị với chi phí tốn kém. Trong khi đó, nếu học sinh được đào tạo, có bằng tú tài quốc tế ngay từ trong nước thì sẽ được tuyển thẳng vào các trường đại học của các nước trên thế giới, với chi phí giảm hơn nhiều.
Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An Lê Mai Anh cho biết, hiện mô hình song bằng của trường có 2 lớp với tổng số 49 học sinh, qua 6 tháng triển khai bên cạnh những ưu việt của chương trình mà HS Thủ đô được thụ hưởng, nhà trường cũng gặp nhiều khó khăn về nhân sự đào tạo và thiếu cơ sở vật chất, kinh phí tài chính để triển khai chương trình.
Đồng thời, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An đề xuất TP có cơ chế tuyển dụng giáo viên dạy chương trình A-level để nhà trường chủ động nguồn giáo viên đáp ứng nhu cầu thực tế; TP có chủ trương, hỗ trợ việc đào tạo, bồi dưỡng (trong và ngoài nước) nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên; xây mới khu học cho học sinh khối song bằng đảm bảo số phòng học, phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn…
Ngoài ra, tại buổi làm việc, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An cũng báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm trường Bưởi - Chu Văn An; kiến nghị cơ chế đặc thù để Trường THPT Chu Văn An đạt chuẩn quốc tế.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý với đề xuất của nhà trường và Sở GD&ĐT. Chủ tịch UBND TP giao Ban giám hiệu nhà trường chủ trì, trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD&ĐT rà soát lại về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình đào tạo... xây dựng đề án, báo cáo UBND TP về giải pháp đầu tư theo định hướng xây dựng Trường THPT Chu Văn An đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Trong đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu trong đề án, nêu rõ kiến nghị một số cơ chế đặc thù về tài chính, tuyển giáo viên, tuyển học sinh, cơ chế thu học phí...
Theo Chủ tịch UBND TP, xây dựng trường theo hướng tiêu chuẩn quốc tế, Ban giám hiệu, giáo viên của Nhà tường nên tập trung nghiên cứu tiêu chuẩn, thậm chí tổ chức đi học hỏi các trường tại khu vực và quốc tế. Trong đó, chú trọng tới các chương trình thực hành, ngoại khóa của học sinh.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kiểm tra cơ sở vật chất, công tác dạy và học tại Trường Chu Văn An
Về công tác tài chính Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu nhà trường rà soát lại toàn bộ thu chi, làm việc với Sở Tài chính trên cơ sở đó đề xuất cơ chế đặc thù về tài chính để đề xuất lên UBND TP và trình HĐND TP xem xét vào tháng kỳ họp 7 tới.
Về chương trình dạy học song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc tại trường THPT Chu Văn An, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đánh giá cao nhà trường tổ chức nghiêm túc chỉ đạo của TP về khâu đàm phán, xây dựng đề án, tổ chức triển khai chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc. Hiện tại, chương trình vào học kỳ 2, trong số 49 học sinh, có 47 học sinh đạt kết quả tốt, chỉ có 2 học sinh còn “đuối” so với chương trình.
Chủ tịch UBND TP đánh giá: “Trường Chu Văn An đã vượt qua khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, giáo viên... bước đầu đạt kết quả như vậy là rất cao”.
Trên cơ sở hiệu quả đạt được, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở GD&ĐT cùng nhà trường tiếp tục rà soát tiêu chuẩn, tiêu chí của đề án đối chiếu, so sánh với tiêu chuẩn của Trường Cambridge xem còn thiếu gì để đề xuất khắc phục. Hết năm học 2018 phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu lấy ý kiến của phụ huynh học sinh, học sinh, giáo viên về chương trình đào tạo song bằng với các môn học theo chương trình của Bộ GĐ&ĐT xem thiếu gì, thừa gì, có gì trùng lặp... để giảm tối đa trùng lặp, không để các em học sinh quá tải.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Sở GD&ĐT trên cơ sở kết quả thực hiện này bổ sung Đề án thí điểm đào tạo song bằng tú tài A-Levels tại trường THPT Chu Văn An. Đây là kết quả đánh giá để đưa ra Thường trực Thành ủy và HĐND TP vào tháng 7. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cùng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Văn hóa-Xã hội TP Hà Nội, phối hợp Nhà trường rà soát lại cải tạo các phòng học theo tiêu chuẩn của chương trình phối hợp, hợp tác, bổ sung phòng thí nghiệm, bổ sung cơ sở vật chất...
Về đề án mở rộng chương trình Cambridge, Chủ tịch UBND TP cho phép cơ chế Sở GD&ĐT vừa xây dựng hồ sơ vừa rà soát cơ sở vật chất, cải tạo, sửa chữa, chuẩn bị đề án tuyển sinh... trình Thường trực TP, Thường vụ Thành ủy, trình HĐND TP. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu rút kinh nghiệm từ trường THPT Chu Văn An để xây dựng cho các trường khác.
Về kế hoạch triển khai lễ kỷ niệm 110 năm trường Bưởi - Chu Văn An sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới, Chủ tịch UBND TP đồng ý với các đề xuất của nhà trường. Tuy nhiên, yêu cầu BGH Nhà trường cần xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động một cách chu đáo, kỹ lưỡng và thông tin đến các thế hệ cán bộ, giáo viên, HS của nhà trường.