Hà Nội, thị trường hoa lan bắt đầu sôi động

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bao giờ cũng vậy, sau Rằm tháng Chạp, các nhà vườn, người kinh doanh lại đưa các loại hoa phục vụ tết về thị trường Hà Nội. Sau Rằm tháng Chạp năm nay rơi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nên thị trường hoa lan nhộn nhịp ngay từ ngày đầu.

Nhộn nhịp người mua

Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, chợ hoa bên đường Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân và chợ hoa lan Hà Đông mới chỉ có một số hàng mở cửa bày bán hoa, còn lại nhiều kiôt mới chỉ dựng xong lán chưa kịp đưa hoa về nhưng thị trường đã đón nhận khá đông người mua hoa lan.
 Đông người tham quan mua sắm hoa lan dịp nghị cuối tuần.
 
Anh Tuấn ở Láng Hạ đã có nhiều năm kinh doanh hoa lan chia sẻ: Để hạn chế chi phí thuê chỗ kinh doanh anh thường chuyển hoa về sau ngày Rằm tháng Chạp. Theo anh, hoa lan có thời gian chơi được dài nên đây là thời điểm thích hợp để nhiều người tiêu dùng mua sắm về chơi cũng như mua làm quà biếu tặng.  

Theo quan sát của phóng viên, mới có một số hàng hoa có hoa bán, nhưng số lượng người mua cũng đã khá đông. Theo chia sẻ của một số người mua, hoa lan có nhiều chủng loại khác nhau, hoa bền, đẹp quyết rũ và đặc biệt nó mang nhiều ý nghĩa. Mỗi loài hoa lại cho ta cảm xúc khác nhau, như: Phong lan đem lại cho ta nét đẹp vương giả, tinh tế, quyết rũ và bí hiểm; địa lan mang nét đẹp quyến rũ và thêm một chút kiêu sa, huyền bí làm cho người ta không khỏi tò mò, thích thú.
 Chợ hoa bên đường Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân.
 Người kinh doanh hoa đang chỉnh lại cành cho lan.
Trên thị trường đang bày bán rất nhiều loại hoa để người mua có nhiều lựa chọn, như phong lan Hồ điệp trắng, tím, đa sắc, vàng, cánh én, …; địa lan vàng hoàng hậu, vàng chanh, satto vàng chanh, satto tím, vàng mít, xanh ngọc, xanh sứ, địa lan kiếm … Theo những người kinh doanh hoa lan chuyên nghiệp cho biết, lan đẹp nhất vẫn là nhập khẩu từ Trung Quốc có cành dài, cánh hoa nở căng mỡ màng, tuy nhiên số lượng không nhiều. Nhiều nhất trên thị trường vẫn là lan Sapa, Đà Lạt và lan ở các vùng trồng ngoại thành Hà Nội.
 Chợ hoa lan Vạn Phúc, Hà Đông.
 
 
Với nét đẹp hiếm có, sức sống mãnh liệt, hoa lan có thể dành cho tình yêu đôi lứa, tặng bạn bè, người thân … Chính vì thế, hoa lan đang ngày càng được nhiều người ưu chọn chơi trong dịp Tết Nguyên Đán.

Giá hoa tùy chọn

Hoa lan đa dạng về chủng loại nên người kinh doanh cũng kết hoa vào nhiều loại chậu khác nhau để người mua tùy chọn. Có những chậu hoa có giá hơn chục triệu đồng nhưng cũng có chậu chỉ vài trăm nghìn đồng.
 Mỗi chậu phong lan này có giá từ 4-5 triệu đồng/chậu
 Có chậu lên đến hơn chục triệu những vẫn nhiều người tham quan mua sắm.
Nếu là phong lan Hồ điệp trồng tại Sapa, Đà Lạt cành dài, đẹp sẽ có giá từ 150.000 – 200.000 đồng/giò. Cũng là lan Hồ điệp nhưng được trồng tại các nhà vườn Hà Nội cành ngắn có giá thấp hơn từ 50.000 – 100.000 đồng/giò. Địa lan hầu hết đều được đưa về từ Đà Lạt, Sapa cành dài, hoa đẹp có giá từ 150.000 – 250.000 đồng/giò.

Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn tại Hà Nội còn đưa ra thị trường các loại hoa lan rừng như ngọc điểm, đai châu, … Những loại hoa này được người trồng tết vào khúc gỗ dùng để treo hoặc tết vào 1 đoạn thân cầy để đứng. Mỗi chậu cây lan đứng có giá từ 3-7 triệu đồng, tùy theo số số lượng cây và hoa quấn trên thân cây gỗ.
 Chậu lan đai châu có giá hơn 5 triệu đồng/chậu.
 Những giò lan được trồng và cung cấp ra thị trường từ những nhà vườn ở ngoại thành Hà Nội.
Ngoài việc tết vào chậu, người kinh doanh hoa vẫn để một số lượng nhất định dành cho những người chỉ mua hoa về tự trồng. giá sẽ rẻ hơn và việc lựa chọn này sẽ phù hợp với túi tiền của từng gia đình.
Ngoài 2 chợ kể trên, nhiều tuyến đường của Hà Nội cũng đã có cửa hàng kinh doanh hoa bày bán lan, thuận tìn cho người dân mua sắm. Ngoài nét đẹp cuốn hút thì hoa phong lan còn có những ý nghĩa riêng, sang trọng, quý phái và đầy cuốn hút, mang lại những may mắn cho chủ nhân trong ngày đầu năm mới.