Hà Nội: Thị trường xuất khẩu gặp khó do tình hình dịch Covid-19 ở các nước chưa có dấu hiệu khả quan

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho biết một số thị trường đang bị phong tỏa do các nước chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, vì thế các đơn hàng sản xuất trong quý 2 và trước đó cũng bị đình trệ, gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, ngày 22/4, thảo luận về những giải pháp cụ thể nhằm vừa ứng phó với dịch bệnh Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế - xã hội, Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng cho hay, hiện nay các doanh nghiệp của thành phố đang gặp nhiều khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên liệu, nhất là từ các nước Mỹ, khối EU. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc được kiểm soát tốt hơn nên nguồn nguyên liệu từ nước này đang trên đà phục hồi và ổn định.
 Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng phát biểu tại hội nghị
Về xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng cho biết, một số thị trường đang bị phong tỏa do các nước chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Vì thế, các đơn hàng sản xuất trong quý II và trước đó cũng bị đình trệ, gặp nhiều khó khăn.
Qua khảo sát, doanh thu các đơn vị thương mại Hà Nội giảm 6-10%, duy chỉ có lương thực, thực phẩm tăng từ 2 đến 4%. Sở Công Thương cũng nhận định mảng dịch vụ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quý II. Tuy nhiên, giải pháp tăng xuất khẩu trong quý II cũng rất khó do các thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU chưa có dấu hiệu nào khả quan.
Vừa qua, Sở Công Thương đã làm việc với các cụm công nghiệp trên địa bàn, ông Lê Hồng Thăng cho biết, trong 19 cụm công nghiệp đã có quyết định triển khai xây dựng, chỉ duy nhất 1 cụm được giải phóng mặt bằng.“Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng xong, trong khu công nghiệp lại có đơn vị tách ra nên lại làm thủ tục từ đầu. Các ban, ngành địa phương việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đều chậm từ 1 đến 9 tháng” - Giám đốc Sở Công Thương nói và cho biết chưa có đơn vị nào đạt được kế hoạch.
Theo Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, trong quý I/2020, tăng trưởng kinh tế Hà Nội được duy trì song hầu hết các chỉ tiêu đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tăng 3,72% (cùng kỳ tăng 6,95%). Kim ngạch xuất khẩu giảm 18,1% (cùng kỳ tăng 12,9%); Kim ngạch nhập khẩu giảm 21,3% (cùng kỳ tăng 3%).
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần