7 tỉnh, TP cung cấp ngô sinh khối cho 3 doanh nghiệp chăn nuôi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/8, Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác sản xuất và tiêu thụ ngô sinh khối phục vụ phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác có sự tham gia của 7 tỉnh, TP gồm: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hòa Bình và Hà Nội. Theo đó, 7 tỉnh, TP sẽ cung cấp ngô sinh khối cho 3 doanh nghiệp có tham gia lĩnh vực chăn nuôi là: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tập đoàn TH (TH True Milk) và Công ty CP T&T 159.
 Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội tham gia ký kết ghi nhớ hợp tác phát triển ngô sinh khối với các doanh nghiệp
Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), tổng nhu cầu ngô sinh khối cần cho chăn nuôi đại gia súc là 27,6 triệu tấn/năm. Trong đó, các doanh nghiệp chăn nuôi có thể tự cung tự cấp được khoảng 70%, khoảng 30% còn lại (tương ứng 8 triệu tấn) cần mua bên ngoài.
Trong vụ Đông 2019, diện tích cây thức ăn cho đại gia súc (bao gồm cả ngô sinh khối) của cả nước tăng 15.900ha. Năng suất ngô nói chung đạt 39,1tạ/ha. Giá ngô đạt khoảng 5 triệu đồng/tấn. Giá trị từ cây ngô nói chung đạt gần 1.985 tỷ đồng, cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng chủ lục trong vụ Đông khác như: Đậu tương, lạc, khoai lang, khoai tây…
Vụ Đông 2020, các tỉnh, TP khu vực phía Bắc phấn đấu gieo trồng khoảng 114.000ha ngô. Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển có ngô sinh khối.
Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, việc chuyển đổi sản xuất từ cây trồng có giá trị thấp sang cây trồng có năng suất, chất lượng cao, trong đó có ngô sinh khối là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất vụ Đông.
Đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng, hiện nay, chăn nuôi đại gia súc là một trong những hướng phát triển trọng tâm của ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, nhu cầu về thịt các loại nói chung sẽ tăng trên bình diện toàn thế giới. Đây là cơ hội cho chăn nuôi đại gia súc, cũng là tiền đề thuận lợi cho gieo trồng ngô sinh khối.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị 7 tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội) phối hợp chặt chẽ với 3 doanh nghiệp (Vinamilk, TH True Milk và T&T 159) để tạo ra các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ ngô sinh khối. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp có được đầu vào nguyên liệu chăn nuôi ổn định, mà qua đó còn giúp mang lại thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho nông dân.