Hà Nội: Thông qua quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố

Linh Chi - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên họp sáng nay (5/12) thuộc Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XV, với 95/95 đại biểu có mặt tán thành (đạt 100%), HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP.

Theo đó, HĐND TP quy định 8 nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP gồm: Thứ nhất, quy định nội dung, mức chi đảm bảo hoạt động của Hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Ban tư vân thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện, thị xã. Thứ hai, quy định nội dung chi, mức chi và nguồn kinh phí cho công tác đào tạo, bôi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và các đối tượng khác của TP Hà Nội.
 Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Thứ ba, quy định nội dung chi, mức chi cho các kỳ thi có sự tham gia của học sinh quốc tế do TP Hà Nội đăng cai tổ chức. Thứ tư, quy định mức hỗ trợ hàng năm đối với các Ban liên lạc tù chính trị trên địa bàn TP Hà Nội. Thứ năm, quy định chế độ điều dưỡng đối với người có công với cách mạng từ 80 tuổi trở lên hai năm một lần, trong năm không thực hiện chính sách điều dưỡng của T.Ư. Thứ sáu, quy định nội dung và mức tặng quà của TP Hà Nội tới các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên Đán, kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7 và Ngày Quốc khánh 2/9. Thứ bảy, quy định chế độ hỗ trợ đối với CCVC, LĐHĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP làm việc tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bệnh viện 09 và Khoa truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Thứ tám, quy định nội dung và mức chi để thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao.
Để thực hiện, HĐND TP giao UBND TP tổ chức thực hiện các quy định của Nghị quyết; giao Thường trực HĐND TP, các ban HĐND TP, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND TP giám sát thực hiện Nghị quyết.
Trong đó đáng chú ý, nội dung và mức tặng quà của TP tới một số đối tượng cá nhân nhân dịp Tết Nguyên Đán như sau: Một là, mức quà (bằng tiền mặt) 1.000.000 đồng/người cho: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, thương binh loại B, người hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 41% trở lên; người hoạt động cách mạng trước 1/1/1945 (lão thành cách mạng); người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 (Tiền khởi nghĩa); người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng (nếu người đứng tên trong gia đình được tặng kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng “Có công với nước" đã mất thì vợ/chồng hoặc con được nhận); đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sỹ (bố, mẹ, vợ, chồng, con, người có công nuôi); thanh niên xung phong đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày (trường hợp 1 cá nhân thuộc các đối tượng người có công nêu trên thì chỉ nhận 1 suất quà tặng của TP).
Hai là, mức quà (bằng tiền mặt) 500.000 đồng/người cho: Con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; đại diện gia tộc thờ cúng liệt sỹ (1 liệt sỹ/1 suất quà); quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 đang hưởng trợ câp hàng tháng; cán bộ, chiến sĩ CAND tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong CAND đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương theo Quyết định 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62/2011/QĐ -TTg ngày 9/11/2011 đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Ba là, mức quà (bằng tiền mặt) 300.000 đồng/người cho: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Bốn là, mức quà (bằng tiền mặt) 300.000 đồng/hộ cho hộ nghèo.
Năm là, mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi (bằng tiền mặt) 1.200.000 đồng/người cho người cao tuổi trên 100 tuổi, 1.500.000 đồng/người (đã bao gồm 5 mét vải lụa) cho người cao tuổi tròn 100 tuổi, 1.000.000 đồng/người cho người cao tuổi tròn 90, 95 tuổi, 700.000 đồng/người cho người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85.
Sáu là, mức quà (bằng tiền mặt) 500.000 đồng/người cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (theo đề xuất của LĐLĐ TP Hà Nội).
Bảy là, mức quà (bằng tiền mặt) 500.000 đồng/người cho nữ cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (cô đơn, không hưởng trợ cấp hàng tháng).
Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên trong thời gian tập trung tập luyện, huấn luyện như sau: Tập luyện, huấn luyện ở trong nước: Đội tuyển cấp TP được 220.000 đồng/người/ngày; đội tuyển trẻ cấp TP được 175.000 đồng/ngưòi/ngày; đội tuyển năng khiếu các cấp được 130.000 đồng/người/ngày. Trong thời gian tập luyện, huấn luyện ở nước ngoài, mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn, luyện viên, vận động viên áp dụng theo quy đinh hiện hành về việc chế độ chi tập huấn, tham dự giải, làm nhiệm vụ tại nước ngoài và thuê chuyên gia nước ngoài huấn luyện các đội tuyển thể thao Hà Nội. Trong thời gian tập luyện ở nước ngoài huấn luyện viên, vận động viên không được hưởng chế độ quy định chê độ tập luyện, huân luyện ở trong nước nêu trên.
Về chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên trong thời gian tập trung thi đấu, với đội tuyển cấp TP được 290.000 đồng/người/ngày, đội tuyển trẻ cấp TP được 220.000 đồng/người/ngày, đội tuyển năng khiếu các cấp được 220.000 đồng/người/ngày.