Hà Nội thu ngân sách năm 2018 vượt dự toán

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/12/2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước dự buổi quyết toán, khóa sổ ngân sách năm 2018 tại Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội.

Trình bày báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, tính đến 12 giờ ngày 31/12/2018, tổng thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Hà Nội là 244.374 tỷ đồng, đạt 102,52% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 226.795 tỷ đồng, đạt 103,9% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 17.579 tỷ đồng. Thu điều tiết ngân sách địa phương đạt 99.807 tỷ đồng, đạt 106,4% dự toán; Thu điều tiết ngân sách trung ương đạt 144.566 tỷ đồng, đạt 100% dự toán.
 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
Năm 2018, dự toán thu ngân sách nhà nước mà Kho bạc Nhà nước Hà Nội được giao là 238.370 tỷ đồng, tăng 16,7% so với dự toán được giao năm 2017. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự toán thu, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Cục thuế TP Hà Nội, Cục Hải quan TP Hà Nội thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước và UBND thành phố trong công tác thu, trao đổi cung cấp thông tin, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần quan trọng trong việc quản lý chặt chẽ, kịp thời các khoản thu và phân chia tỷ lệ điều tiết cho các cấp ngân sách theo quy định.
Bình quân mỗi ngày làm việc, số thu vào Kho bạc Nhà nước Hà Nội đạt hơn 886 tỷ đồng, với số lượng đối tượng nộp thuế nội địa năm 2018 là 341.517. Nhiều năm qua, Kho bạc Nhà nước Hà Nội cũng đã thực hiện ủy nhiệm thu qua hệ thống ngân hàng thương mại, qua đó tập trung nhanh và hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào ngân sách nhà nước; điều tiết chính xác từng khoản thu cho các cấp ngân sách.
Cũng theo số liệu từ Kho bạc Nhà nước Hà Nội, tính đến 12 giờ ngày 31/12/2018, số chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội là 250.158 tỷ đồng. Trong đó, chi ngân sách trung ương là 60.509 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương là 60.952 tỷ đồng. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2018 của TP Hà Nội đạt 70,6%.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao kết quả đạt được của Kho bạc Nhà nước Hà Nội năm 2018 về công tác quản lý thu chi ngân sách trên địa bàn. Nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành toàn diện, vượt trên 6 nghìn tỷ so với kế hoạch Trung ương giao.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã phối hợp với các sở ban ngành thực hiện quản lý chi ngân sách, giải ngân đạt trên 70% và dự kiến cơ bản hoàn thành trên 90% đến hết 31/1/2019. Kho bạc Nhà nước Hà Nội cũng đã tham mưu cho UBND Thành phố trong vấn đề nợ công của Thành phố.
Về nhiệm vụ 2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Kho bạc Nhà nước Hà Nội quan tâm phối hợp với các Sở, ban, ngành hoàn thành toàn diện và vượt mức hơn nữa, tăng vượt mức khoảng 5% so với kế hoạch được giao; thúc đẩy hóa đơn điện tử tại khu vực đô thị; thực hiện thanh toán điện tử với tất cả đơn vị sự nghiệp, đơn vị hành chính trên địa bàn; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng ngày với các đơn vị quận, huyện, các sở, ngành...
 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trao bằng khen của TP cho Kho bạc Nhà nước Hà Nội
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá cao kết quả thu ngân sách vượt kế hoạch của Kho bạc Nhà nước Hà Nội và nhấn mạnh đây là sự cố gắng nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ Kho bạc Nhà nước Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ và phối hợp với các sở, ngành liên quan.
Chủ tịch TP. Hà Nội đánh giá cao Kho bạc Nhà nước trong việc thu ngân sách đã phối hợp chặt chẽ với Thuế và Tài chính để đôn đốc thu, đặc biệt là trên 90% số thu đã thực hiện qua hệ thống ngân hàng; tham mưu cho UBND Thành phố về công tác thu phí, lệ phí kịp thời; phối hợp chặt chẽ mở rộng mạng lưới thu để phục vụ cho doanh nghiệp kinh doanh; các khoản chi xây dựng cơ bản đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố.
Với nhiệm vụ năm 2019, nhấn mạnh chỉ còn vài giờ nữa bước sang năm 2019, Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu toàn thể lãnh đạo, cán bộ Kho bạc Nhà nước bắt tay vào thực hiện hiệu quả thu chi ngân sách ngay từ những ngày đầu năm. Trong đó, lưu ý thời gian từ nay đến tết Nguyên đán 2019, Kho bạc Nhà nước phối hợp với các đơn vị chi kịp thời các khoản chi về an sinh xã hội.
Theo Chủ tịch, năm 2019 có nhiều thách thức, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội tiếp tục nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu được giao. Trong đó, Chủ tịch lưu ý đến công tác đảm bảo an toàn, nhất là các loại giấy tờ, tài liệu, chứng từ phải sắp xếp, vận chuyển một cách an toàn, không để sai sót.
Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước tiếp tục công tác cải cách hành chính để nâng tỷ lệ các khoản thu, giảm thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp và người dân; hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao của Trung ương và Thành phố giao.