Hà Nội thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản cùng phát triển

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Chia sẻ về thời gian công tác tại Việt Nam, Đại sứ Kunio Umeda chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền Hà Nội đối với các hoạt động của ĐSQ và đối tác Nhật Bản như hợp tác xây dựng thành phố thông minh, khai trương chuỗi cửa hàng Uniqlo, hợp tác đào tạo dạy nghề, mở rộng việc dạy và học tiếng Nhật trên địa bàn TP…

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda

Đại sứ cũng kỳ vọng sự kiện Lễ hội hoa anh đào - bị hủy bỏ trong năm nay vì dịch Covid-19, sẽ tiếp tục được duy trì tổ chức trong những năm tới. Đồng thời, mong mỏi chính quyền TP tạo điều kiện cho người lao động hai bên, thúc đẩy triển khai thi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 – đoạn Nam Thăng Long -Trần Hưng Đạo và hỗ trợ về thủ tục cho một số DN Nhật Bản hoạt động tại khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda.

Cảm ơn những chia sẻ của Đại sứ Kunio Umeda, Chủ tịch UBND TP khẳng định cá nhân ông và chính quyền Hà Nội đánh giá cao những thành quả trong nhiệm kỳ vừa qua của Đại sứ, qua đó giúp thắt chặt quan hệ giữa Hà Nội và các địa phương Nhật Bản, góp phần đưa mức đầu tư của Nhật Bản vào Thủ đô từ vị trí thứ 3 lên hàng đầu trong thời gian qua.

Hai bên đã hợp tác thành công trong triển khai các dự án có nguồn vốn ODA từ Nhật Bản như Khu xử lý nước thải Yên Xá, hợp tác chống ùn tắc giao thông với JICA.

Sự kiện Lễ hội hoa anh đào đã được tổ chức tại Hà Nội trong 4 năm qua cũng góp phần đa dạng hóa và tăng cường hợp tác về văn hóa giữa Hà Nội và Tokyo nói riêng, giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung. Nhiều dấu ấn hợp tác Việt  - Nhật hiện diện trên địa bàn TP…

"Nhìn lại chặng đường 4 năm vừa qua có sự phấn đấu không ngừng từ hai bên, trong đó không thể không kể đến nỗ lực và hỗ trợ không ngừng nghỉ từ phía ngài Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Chia sẻ về những đề xuất của Đại sứ, Chủ tịch UBND TP khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản cần tiếp tục phối hợp để vượt qua thời gian khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đảm bảo cho các lao động và doanh nghiệp hai bên tiếp tục hợp tác, đặc biệt là nhất trí sẽ tạo điều kiện cho các DN Nhật Bản hoạt động trên địa bàn TP, đồng thời thúc đẩy dự án Tuyến đường sắt số 2 sớm đi vào triển khai.

Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP kỳ vọng ông Kunio Umeda dù trên cương vị nào cũng sẽ tiếp tục là cầu nối cho hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như giữa Hà Nội và các địa phương của xứ sở hoa anh đào.