Hà Nội thực hiện hàng loạt giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trả lời báo chí về các giải pháp Hà Nội thực hiện nhằm cải thiện môi trường không khí.

Chiều 2/10, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019, phóng viên đặt câu hỏi về các giải pháp của Hà Nội trong việc cải thiện chất lượng không khí.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng 
Tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, về đánh giá ô nhiễm môi trường, có thể thấy đây là thời điểm đang có biến đổi khí hậu, nhiều năm nay vào thời điểm giao mùa đều có những hiện tượng này. Mấy ngày vừa qua thời tiết không gió, không mưa, tạo lớp sương mù nên việc khuếch tán bụi mịn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí.

Hiện nay, TP. Hà Nội có 11 trạm quan trắc không khí theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) quan trắc về tất cả các tiêu chuẩn của không khí. Các chỉ số NO2, SO2 đều đạt tiêu chuẩn, riêng bụi mịn thì vượt ngưỡng.

Theo Phó Chủ tịch, TP. Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên, hằng ngày, cứ 5 phút/lần các trạm đo sẽ chuyển thông số về để tổng hợp. Thông tin được đăng tải hằng ngày trên các báo như Kinh tế & Đô thị, Hà Nội mới, bản tin lúc 16h30p… 

Tuy nhiên, bên cạnh việc đo chất lượng không khí thì còn cần phải xác định nguồn rác thải làm ô nhiễm. Các nguyên nhân đã được TP. Hà Nội xác định gồm: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Các nguyên nhân khác là: Đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, hiện nay, TP. Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như lắp đặt thêm các trạm quan trắc không khí, phấn đấu đến năm 2020 sẽ lắp xong 25 trạm; tập trung xử lý các nguồn xả thải, xử lý nước thải, các nhà máy đốt rác, kiểm soát các phương tiện đang xả thải ra môi trường… giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, TP. Hà Nội sẽ phát động chương trình Cánh đồng không đốt rơm rạ để giảm việc đốt rơm rạ của các địa bàn lân cận làm ô nhiễm không khí.

TP. Hà Nội cũng sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các phương pháp phòng tránh, bảo vệ sức khoẻ khi không khí bị ô nhiễm, đặc biệt với người già và trẻ em.

Chính phủ phê duyệt kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng không khí

Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trả lời câu hỏi về việc ô nhiễm không khí, cũng như tính chính xác của các ứng dụng, thiết bị đo mức độ ô nhiễm đang được sử dụng, bán trên thị trường.

 Quang cảnh họp báo

Theo Thứ trưởng, hiện có nhiều ứng dụng trên điện thoại di động phục vụ nhu cầu thông tin thiết yếu cho người dân, trong đó có thông tin về ô nhiễm môi trường. Các trang mạng phản ánh chất lượng không khí trên toàn cầu hầu hết là trang mạng nước ngoài. Theo tìm hiểu của Bộ Tài nguyên và môi trường, các trang này thu thập dữ liệu từ nhiều trạm quan trắc không khí khác nhau của Hà Nội và TP.HCM.

Về ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đang khiến người dân lo lắng, ông Thành cho biết bụi mịn có kích thước hết sức nhỏ, để đo được nồng độ của hạt bụi này trước đây rất khó khăn nhưng giờ có công nghệ hiện đại nên có thể đo bằng nhiều phương pháp khác nhau.

“Có những thiết bị đo theo công nghệ mới hiện nay như thiết bị cầm tay cũng cho ra kết quả tức thời nhưng độ chính xác chưa được chuẩn hóa nên thông tin trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu muốn có thông tin chính thức thì vào trang chính thống của cơ quan chức năng”, Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Thứ trưởng cho hay Hà Nội và TP.HCM đều có kế hoạch lắp thêm trạm đo về chất lượng không khí, cảnh báo kịp thời hơn cho người dân vào mùa chất lượng không khí sụt giảm.

Về dài hạn, Thứ trưởng cho biết Chính phủ có quyết định phê duyệt kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng không khí. Thời gian tới, Bộ và các địa phương triển khai kế hoạch này để từng bước cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn.