Hà Nội thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép”

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” - vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH), đó là vấn đề đang được Chính phủ cũng như các tỉnh, TP trong đó có Hà Nội đặc biệt quan tâm hiện nay.

Nhìn từ cuộc họp giao ban KT - XH tháng 4 của TP Hà Nội có thể thấy, dù những chỉ tiêu đặt ra chưa đạt được do tác động của dịch, nhưng những giải pháp mạnh mẽ đang được thúc đẩy triển khai đã cho thấy những tín hiệu đáng mừng.
Mặc dù là địa phương chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19 khi có số ca mắc lớn nhất cả nước, nhưng trong những tháng qua, Hà Nội đã chủ động thực hiện quyết liệt công tác chống dịch và kiểm soát tốt tình hình. Đó là thành quả của những nỗ lực không ngừng từ các cấp chính quyền đến mọi người dân. Tuy nhiên, dưới góc độ kinh tế - xã hội, từ ảnh hưởng của Covid-19, nhiều ngành nghề của TP đều ảnh hưởng lớn, đặc biệt là du lịch, dịch vụ, các DN tư nhân của Hà Nội, hộ kinh doanh cá thể cũng sẽ ảnh hưởng...
Từ những con số đưa ra cho thấy, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng tháng 4 giảm so với tháng 3 và giảm so cùng kỳ năm 2019, nhưng trong khó khăn chung, đây đã là kết quả nỗ lực, cố gắng rất lớn của TP.
Đồng thời, những tín hiệu đáng mừng cũng được chỉ ra trong thời gian vừa qua như thu hút đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm đạt 981,5 triệu USD; thu hút đầu tư trong nước đạt 8,45 nghìn tỷ đồng; có 7.780 DN thành lập mới, vốn đăng ký 116,86 nghìn tỷ đồng, giảm 12% về số lượng nhưng tăng 37% về vốn đăng ký so với cùng kỳ… Đặc biệt, an sinh xã hội được bảo đảm, các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng đã tạo nên niềm tin lớn trong Nhân dân.
Khi dịch bệnh đã được khống chế và từng bước đẩy lùi, vấn đề đặt ra ngay sau đó là phục hồi kinh tế, bảo đảm các mục tiêu đã đặt ra, giữ vững vai trò đầu tàu, phấn đấu tăng trưởng cao gấp 1,3 lần mức tăng GDP của cả nước. Nhưng không phải đến thời điểm này, chủ trương thực hiện “nhiệm vụ kép” mới được lãnh đạo TP tính đến. Mà ngay từ những ngày đầu chống dịch, TP đã không “bỏ quên”, mà luôn quyết liệt trên mặt trận thứ hai - mặt trận kinh tế. Điển hình là lãnh đạo TP đã có nhiều chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách về phát triển KT - XH.
Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên đã đối thoại với DN để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn… TP cũng xây dựng báo cáo kịch bản đánh giá tác động của dịch tới tình hình KT -XH, đề xuất hướng giải pháp thực hiện với mục tiêu duy trì, khôi phục mạnh mẽ nền kinh tế sau khi dập dịch thành công.
Tại cuộc họp giao ban kinh tế - xã hội tháng 4, lãnh đạo TP tiếp tục đề ra nhiều giải pháp mạnh mẽ như tập trung đôn đốc các dự án đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án; tạo mọi điều kiện để tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, DN kết nối vận chuyển hàng hóa, bán hàng dưới nhiều hình thức khác nhau để kích cầu tiêu dùng…
Đẩy mạnh các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu ngành kinh tế, khuyến khích DN ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là ngành nông nghiệp, bởi đây là cơ hội để nâng năng suất lao động. Đặc biệt, lãnh đạo TP đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính và cho rằng đây là giải pháp “xương sống” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, sẽ tháo gỡ mọi khó khăn trong thủ tục cho người dân và DN, bởi thời gian là vàng.
Thực hiện "nhiệm vụ kép" không hề dễ dàng, nhưng nhìn vào những quyết tâm của TP, người dân tin tưởng rằng, với sự đồng lòng và những giải pháp phù hợp, Hà Nội sẽ nhanh chóng tái khởi động các hoạt động kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu phát triển đã đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần