Hà Nội thực hiện tốt an sinh xã hội

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Song song với phát triển kinh tế, đô thị, 5 năm qua, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục... của Thủ đô đều có bước chuyển ấn tượng. Đặc biệt, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội là một trong những thành tựu nổi bật của Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng quà cho gia đình chính sách tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng
Không để ai bị bỏ lại phía sau
Trong nhiệm kỳ qua, các chính sách của Nhà nước đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số… đều được TP Hà Nội thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Đồng thời, TP cũng ban hành và thực hiện nhiều chính sách đặc thù về phúc lợi xã hội.

Trong đó, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, chuẩn nghèo của Hà Nội đã được điều chỉnh theo hướng tăng cao, tạo điều kiện mở rộng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được hưởng chính sách hỗ trợ. Từ năm 2016 đến nay, chuẩn nghèo trên địa bàn Hà Nội là 1,1 triệu đồng/người/tháng ở nông thôn và 1,4 triệu đồng/người/tháng ở thành thị. TP Hà Nội luôn nhất quán quan điểm hỗ trợ người nghèo vươn lên dựa theo nhu cầu, hoàn cảnh, khả năng của từng cá nhân và gia đình. Cùng với công tác hỗ trợ đào tạo nghề, nhóm lao động đặc thù này còn được hỗ trợ về công cụ, phương tiện sản xuất và được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, với tổng số vốn vay gần 2.400 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hà Nội đã xây dựng 10.000 nhà ở cho người có công; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 7.565 nhà ở cho hộ nghèo.

TP đã yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ những giải pháp trợ giúp người nghèo và đối tượng yếu thế. Ngoài ra, TP cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 1,14 triệu lượt người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ tiền điện, sữa học đường cho hộ nghèo; trợ cấp hàng tháng cho người già yếu không có khả năng tự phục vụ, người mắc bệnh hiểm nghèo; miễn phí xe buýt cho người từ 60 tuổi trở lên…

Nhờ đó, công tác giảm nghèo tại TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Đáng chú ý, TP có 10 quận, huyện, gồm: Ba Ðình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Hà Ðông, Ðông Anh, Gia Lâm không còn hộ nghèo. Trong đó, quận Cầu Giấy và Hai Bà Trưng hiện không còn cả hộ nghèo và cận nghèo. Chất lượng cuộc sống của Nhân dân không ngừng được nâng cao. Với những kết quả đạt được, Hà Nội được T.Ư đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong công tác xóa đói, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội.

Bảo đảm an sinh xã hội

Hà Nội cũng là nơi tập trung đông người dân các địa phương về sinh sống, học tập và lao động. Mặc dù phải đối mặt nhiều thách thức trong quá trình đô thị hóa, song TP luôn ưu tiên đầu tư các nguồn lực, ban hành nhiều chính sách, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sống của người dân. Đến nay, hệ thống chính sách an sinh xã hội tại Hà Nội ngày càng hoàn thiện, đồng bộ. TP còn ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống. Mức hỗ trợ cho nhóm đối tượng này bằng mức chuẩn nghèo, với kinh phí khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm, được huy động từ nhiều nguồn.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng, kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ để người dân yên tâm vừa phòng, chống dịch, vừa ổn định cuộc sống. TP đã bổ sung 1.020 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo, các đối tượng chính sách nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân. HĐND TP đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, nội dung mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 được Nhân dân đón nhận, đánh giá cao...

Cùng với đó, giáo dục và đào tạo tại Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về quy mô, mạng lưới trường lớp, về chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, về số học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Hạ tầng giáo dục và cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được tập trung đầu tư, trang bị khá đồng bộ, hiện đại. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia năm 2020 đạt 75%, hoàn thành sớm 2 năm về tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục có bước phát triển, tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 53,14% năm 2015 lên 70,2%. Giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ thất nghiệp thành thị giảm còn 2,21%.

Với những nỗ lực trong tổ chức thực hiện, công tác an sinh xã hội ở Hà Nội ngày càng được bảo đảm tốt hơn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, góp phần vào thúc đẩy các mục tiêu phát triển TP hiện tại và trong giai đoạn tới.
Nếu như năm 2016, TP có hơn 65.000 hộ nghèo (chiếm 3,64% tổng dân số) thì đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,16%. So với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,2% vào cuối năm 2020 trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, TP đã về đích sớm hai năm. Đến tháng 6/2020, số hộ nghèo ở Hà Nội chỉ còn chiếm tỷ lệ 0,42%.