Hà Nội thực sự là nơi khơi nguồn sức mạnh thi đua yêu nước

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Khơi nguồn sức mạnh” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6).

Tới dự hội thảo có Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Bùi Thế Đức; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì hội thảo. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh của truyền thống yêu nước, của bản sắc văn hóa và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội thảo.
70 năm qua, nhiều phong trào thi đua sôi nổi của Hà Nội đã tạo nên những hành động cách mạng, là nguồn động lực, nhân tố quyết định thắng lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nuớc. Đặc biệt, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính, Hà Nội đã phát động nhiều phong trào thi đua, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức triển khai… Tuy nhiên, các phong trào thi đua còn bộc lộ những tồn tại, khó khăn.
Để khắc phục hạn chế, TP đã ban hành kế hoạch, công tác thi đua phải khơi dậy và động viên được tinh thần yêu nước của cán bộ và Nhân dân thông qua việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành các địa phương trong việc xây dựng các phong trào thi đua đặc thù của ngành, cấp mình, qua đó đảm bảo phong trào thi đua đến với từng ngành, lũih vực và cộng đồng dân cư. Phải xác định mục đích thi đua rõ ràng, nội dung thi đua thiết thực, biện pháp vận động phù hợp và quyết tâm cao, đồng thời quan tâm công tác tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời; nhân rộng điền hình tiên tiến.
Với mục tiêu trọng tâm đó, tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung, làm rõ và khẳng định, lời thi đua ái quốc mà Bác Hồ kêu gọi cách đây 70 năm còn nguyên vẹn giá trị lịch sử và hoàn toàn vẫn tiếp tục có giá trị trong giai đoạn hiện nay. Lời thi đua ái quốc của Bác đã chỉ ra mục tiêu của thi đua, cách thức tổ chức cũng như xác định đối tượng của phong trào  thi đua. Các ý kiến của các đại biểu đã phác thảo nên một bức tranh Hà Nội là nơi nghiêm túc, chủ động, sáng tạo và đi đầu trong việc thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả. Các đại biểu cũng đã làm sáng tỏ những nội dung, vấn đề mang tính lý luận xung quanh nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước. Những kinh nghiệm, bài học có giá trị phổ biến từ thực tiễn tổ chức các phong trào thi đua của Hà Nội.  Những giải pháp để nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của TP trong thời gian tới.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, Hội thảo khoa học “Khơi nguồn sức mạnh” được tổ chức với mong muốn, một lần nữa khẳng định, tầm quan trọng, ý nghĩa của các phong trào  thi đua yêu nước. Chính các phong trào  thi đua yêu nước đã tạo nên sức mạnh cho mỗi cơ quan, đơn vị, TP và đất nước.
Trong công cuộc đổi mới trong hơn 30 năm qua, Hà Nội là nơi tiếp tục phát huy được truyền thống, vai trò của mình để xây dựng và phát động được nhiều phong trào thi đua yêu nước, điển hình là phong trào Người tốt việc tốt, giải thưởng Công dân Thủ đô ưu tú… Đây là những phong trào, giải thưởng rất có giá trị và có ý nghĩa. Hiện nay, các ngành, các đơn vị tiếp tục có nhiều hoạt động phong trò thiết thực để huy động quần chúng Nhân dân vào các nhiệm vụ của TP. Và kết quả, trong 10 năm mở rộng địa giới hành chính,  Hà Nội đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Để Thủ đô Hà Nội tiếp tục đi đầu cả nước về phát động, thực hiện một cách sáng tạo và hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cấp, ngành, đơn vị cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước gắn chặt với việc khơi dậy lòng tự hào và tinh thần yêu nước, truyền thống Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đổi mới mạnh mẽ hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của TP một cách thiết thực, hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước phải đúng người, đúng việc, phải được rộng khắp, lan tỏa tới tất cả các giai tầng, các đối tượng trong xã hội. Thường xuyên đổi mới để tạo thêm những động lực mới để thích nghi với bối cảnh tình hình mới. Tăng cường khen cho người lao động trực tiếp, cho các cán bộ ở cơ sở, hạn chế đội ngũ lãnh đạo, quản lý.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại hội thảo.
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đổi mới công tác thi đua khen thưởng phải gắn chặt với việc thực hiện chỉ thị 05 và NQ T.Ư4. Phong trào thi đua phải gắn với những việc cụ thể, gắn với triển khai có hiệu quả 2 bộ quy tắc ứng xử TP đã ban hành. Chú trọng đến công tác sơ kết, tổng kết, kiểm tra giám sát đối với công tác thi đua khen thưởng, nhất là xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, của hệ thống chính trị của MTTQ, các tổ chức đoàn thể. Đánh giá thi đua phải gắn với đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động… Tăng cường hơn nữa vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí của Hà Nội và T.Ư để tuyên truyền hiệu quả, rộng rãi, thiết thực hơn về các gương NTVT, các phong trào thi đua thiết thực. Trên tinh thần tận dụng những thành tựu của CNTT, các công nghệ hiện đại, nghiên cứu, sử dụng, khai thác có hiệu quả mạng xã hội vào việc xây và chống. VD: Thành đoàn có đội hình "Camera 360 trẻ" ghi lại các hình ảnh tốt, xấu để lấy cái tích cực để lấn át cái tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu. “Với tinh thần phát huy những kết quả đạt được, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, ngày càng thấm sâu, lan tỏa, thiết thực, hiệu quả, thực sự là động lực để khơi nguồn sức mạnh của toàn xã hội, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tin tưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần