Hà Nội thuộc nhóm địa phương có tỷ lệ đủ nước thấp

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) sau khi kết thúc đợt 2 lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2017 cho thấy, diện tích ruộng đồng trên địa bàn Hà Nội đã có nước hiện mới đạt khoảng 40% kế hoạch.

Theo đó, Hà Nội cùng với một số tỉnh, TP như Bắc Ninh, Bắc Giang thuộc thóm các địa phương có tỷ lệ đủ nước đạt thấp nhất. Nguyên nhân được đưa ra chủ yếu là do các địa phương còn nhiều diện tích cây vụ Đông chưa thu hoạch nên chưa có mặt bằng cấp nước.

Cũng theo thống kê, đến chiều 27/1, tổng diện tích canh tác khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã có nước đạt trên 435.000ha (bằng khoảng 70% kế hoạch gieo cấy vụ Xuân 2017). Trong đó, 100% diện tích canh tác của Hải Phòng đã có đủ nước. Một số địa phương có diện tích đủ nước đạt cao nhất khác gồm: Hà Nam (98%), Ninh Bình (95%), Thái Bình (91%), Nam Định (90%)…

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, sau đợt lấy nước thứ 2 phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2017, mực nước trên hệ thống các sông tuy sẽ giảm, nhưng vẫn còn ở mức tương đối tốt để vận hành hệ thống công trình thủy lợi phục vụ lấy nước.

Do đó, đề nghị sở NN&PTNT các tỉnh, TP, nhất là các địa phương hiện có tỷ lệ ruộng đồng có nước đạt thấp, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác vận hành hệ thống trạm bơm phục vụ lấy nước, trữ nước vào hệ thống các công trình thủy lợi. Đồng thời, chuẩn bị phương án cung cấp nguồn nước thay thế nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện, bảo đảm kế hoạch chung toàn vùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần