Hà Nội thuộc nhóm địa phương có tỷ lệ lấy nước đạt thấp

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định được Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đưa ra tại báo cáo tổng hợp tình hình lấy nước trên toàn quốc phát đi cuối giờ chiều ngày 2/2.

Theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi, đến nay, diện tích gieo cấy vụ Xuân 2017 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã có nước đạt gần 500.000ha (bằng khoảng 79% kế hoạch). Một số địa phương có tỷ lệ ruộng đồng đủ nước cao gồm: Hải Phòng (100%), Hà Nam (98%), Thái Bình (98,5%), Ninh Bình (95%)… 
Kiểm tra công tác vận hành lấy nước tại trạm bơm Ấp Bắc (huyện Đông Anh).
Trong số các địa phương lấy nước gieo cấy vụ Xuân, Bắc Giang hiện là tỉnh có tỷ lệ lấy nước đạt thấp nhất với trên 22% ruộng đồng đã có nước. Tuy nhiên, đây là địa phương có diện tích phụ thuộc vào dòng chảy hệ thống sông Hồng chỉ chiếm khoảng 20% (tương đương 10.000ha).
Đáng chú ý trong báo cáo của Tổng cục Thủy lợi là các điểm thường xuyên gặp khó khăn về nguồn nước, đang có diện tích đủ nước thấp tập trung lại chủ yếu tại TP Hà Nội. Thống kê của Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nội) cho thấy, diện tích canh tác đã có nước toàn TP tính đến chiều nay (2/2) mới đạt gần 58%; trong đó, nhiều địa phương có tỷ lệ lấy nước đạt thấp dưới 35% như: Gia Lâm, Đông Anh, Phúc Thọ, Hoài Đức… 
Trước diễn biến về tình hình nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2017, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị sở NN&PTNT các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, nhất là các địa phương hiện có diện tích ruộng đồng có nước đạt thấp chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác tiếp tục tổ chức lấy nước, trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi; bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước, đáp ứng và hoàn thành tiến độ gieo cấy chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần