Hà Nội tích cực ứng dụng công nghệ Đức trong phát triển đô thị

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Martin Dulig– Bộ trưởng Bộ kinh tế, Lao động và vận tải; Phó thủ hiến bang Sachsen – Cộng hòa liên bang Đức.

Bày tỏ ấn tượng tốt đẹp khi tới Thủ đô Hà Nội, ngài Martin Dulig vui mừng trước quan hệ Việt – Đức thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ. “Hà Nội là đô thị trẻ và có sức sống năng động”, ngài Martin nói, đồng thời khẳng định trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Hà Nội và các địa phương Đức còn tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực đô thị thông minh, bảo vệ môi trường, phát triển đô thị hạ tầng…

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp ngài Martin Dulig– Bộ trưởng Bộ kinh tế, Lao động và vận tải; Phó thủ hiến bang Sachsen – Cộng hòa liên bang Đức.

Thông tin về tình hình kinh tế-xã hội Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong 8 năm vừa qua, Hà Nội tăng trưởng trung bình 7,41%. Năm 2018 đạt 26 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu du khách nước ngoài. Sự phát triển nhanh chóng cũng dẫn đến một số thách thức cho Hà Nội, trong đó có sự ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng…  Trước những vấn đề trên, trong chương trình phát triển của Hà Nội giai đoạn 2016-2020 đã đưa ra các chiến lược phù hợp. Theo đó, TP đặt mục tiêu cho đến năm 2020 đảm bảo 100% người dân được tiếp cận nguồn nước sạch tiêu chuẩn châu Âu, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và ngài Martin Dulig– Bộ trưởng Bộ kinh tế, Lao động và vận tải; Phó thủ hiến bang Sachsen – Cộng hòa liên bang Đức.

Chia sẻ về dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, một trong những hợp tác tiêu biểu giữa Hà Nội và DN Đức, Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, nhà máy đã vận hành và phát nước thương mại giai đoạn 1 với công suất 150,000 m3/ngđ và dự kiến tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 300,000 m3/ngđ vào tháng 10/2019. Trong thời gian tới Hà Nội dự kiến có thêm các nhà máy nước cũng như các cơ sở hạ tầng cung cấp nước, trong đó ủng hộ công nghệ đến từ châu Âu, đặc biệt là từ Đức.

Bên cạnh lĩnh vực nước sạch, Hà Nội cũng tập trung vào xây dựng hệ thống quan trắc không khí trên địa bàn Thủ đô, phát triển nhà máy xử lý rác theo công nghệ đốt phát điện.  Do đó, chính quyền TP Hà Nội luôn hoan nghênh các DN Đức tới hoạt động đầu tư, và tạo mọi điều kiện tổ chức các hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực này.  

 Đoàn đại biểu CHLB Đức và đại diện lãnh đạo, cán bộ UBND TP Hà Nội.

Khẳng định coi trọng phát triển quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương Đức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết trong tháng 6 vừa qua, đoàn công tác Hà Nội đã tới thăm CHLB Đức, cũng như xúc tiến ký hợp tác kết nghĩa với TP Frankfurt trong thời gian tới.  Vào tháng 3/2019, Phòng Công nghiệp&Thương mại Frankfurt dự kiến phối hợp với TP Hà Nội tổ chức một Hội nghị xúc tiến đầu tư, đồng chí Nguyễn Đức Chung thông tin. Vừa qua, ĐSQ Đức tại Việt Nam cũng phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức thành công Lễ hội Đức 2018.

Đánh giá cao trình độ khoa học kĩ thuật và kinh nghiệm của CHLB Đức trên mọi lĩnh vực, Chủ tịch UBND TP cũng mong muốn, thông qua chuyến thăm của ngài Phó Thủ hiến sẽ thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp Đức tới Việt Nam, mở rộng đầu tư hợp tác.

Hoan nghênh những đề xuất từ phía lãnh đạo TP Hà Nội, ngài Martin Dulig nhấn mạnh sự tin tưởng vào quan hệ hữu nghị giữa Đức và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp trong lịch sử. Nhấn mạnh các thành phố Đức và Hà Nội đều đứng trước thách thức và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngài Phó thủ hiến bang Sachsen khẳng định, với kinh nghiệm to lớn trong việc phát triển đô thị, xử lý nước thải, hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải, bang Sachsen nói riêng cũng như các địa phương Đức sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội.

Thông tin về Ngôi nhà Đức-Việt khai trương tại TP Leipzig ngày 12/11 vừa qua, ngài Martin Dulig một lần nữa khẳng định tham vọng nhằm thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương Đức với TP Hà Nội. Phó thủ hiến cũng gửi lời mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội sang thăm nước Đức, đặc biệt là bang Sachsen và TP Leipzig, lời đề nghị mà Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ xem xét sắp xếp trong thời gian hợp lý.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần