Hà Nội tiên phong đồng hành cùng doanh nghiệp - doanh nhân

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội luôn coi trọng các doanh nhân, DN và kêu gọi cộng đồng DN Thủ đô phát huy thế mạnh của mình, hỗ trợ nhau cùng phát triển để đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế - xã hội Thủ đô, thông điệp này không còn là khẩu hiệu mà đang được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực.

Theo mục tiêu đặt ra, trong giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội phấn đấu thành lập mới 200.000 DN tư nhân. Riêng năm 2017 phấn đấu tăng thêm khoảng 40.000 DN, trong đó có khoảng 30 - 35% DN có hoạt động đổi mới sáng tạo; nghiên cứu mô hình khu tập trung dịch vụ hỗ trợ và phát triển DN, vườn ươm DN công nghệ thông tin, vườn ươm DN đổi mới, sáng tạo; hình thành khu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP. Góp phần đạt được một số chỉ tiêu như khu vực DN tạo thêm khoảng 150.000 việc làm mới; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 6,5%/năm; đóng góp khoảng 40% GDP của TP; đáp ứng cơ bản về mặt bằng sản xuất, kinh doanh cho DN.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện các sở, ban, ngành bấm nút khai trương Cổng thông tin khởi nghiệp. Ảnh: Nguyễn Toàn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, để hỗ trợ các DN phát triển nhanh, bền vững hơn nữa, TP cam kết chủ động cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ DN một cách kịp thời, hiệu quả; nâng cao tỷ trọng đóng góp của DN dân doanh vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô. Dự tính, đến năm 2020, khu vực dân doanh sẽ đóng góp từ 58 - 60% GDP của TP. TP tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để các DN, nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh thành công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian qua, Hà Nội đã giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm 30%; lĩnh vực đầu tư giảm 40 - 60%, trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai giảm 30 - 50%...

Cùng với xây dựng các chương trình hành động, Hà Nội cũng đang triển khai ý tưởng xây dựng một TP khởi nghiệp với nhiều chính sách hỗ trợ. Tại buổi khai trương Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp - StartupCity.vn mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, điều này không chỉ tạo nền tảng trực tuyến kết nối những cơ hội kinh doanh khởi nghiệp một cách đơn giản, tinh gọn, mà đây còn là một công cụ hữu ích để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, các DN khởi nghiệp cũng sẽ được quảng bá dự án kêu gọi đầu tư từ những nhà đầu tư thiên thần cho đến các quỹ đầu tư mạo hiểm, khám phá các cơ hội kinh doanh mới, theo dõi các công ty, xu hướng công nghệ và những vấn đề đang được quan tâm cũng như trực tiếp kết nối bản thân với nhà sáng lập của các startup mới…

“Hà Nội đã quyết liệt cải cách quản trị các cấp hành chính, xây dựng một bộ máy trách nhiệm, tin cậy và hiệu quả, thông qua việc phát triển và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường trách nhiệm giải trình. Liên kết chặt chẽ với các địa phương nhằm xóa bỏ sự manh mún và dàn trải trong chính sách phát triển, tối ưu hóa chi phí sử dụng hạ tầng, đẩy mạnh phân công sản xuất, xây dựng giá trị liên vùng, liên kết với các chuỗi giá trị quốc gia và quốc tế”- Chủ tịch Hiệp hội DN TP Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn trong buổi Gala doanh nhân Thăng Long 2017 tổ chức mới đây đã đại diện cho cộng đồng doanh nhân, DN ghi nhận những nỗ lực của Hà Nội trong thời gian qua. Đây được coi là sự đồng hành, tạo động lực không nhỏ giúp cộng đồng doanh nhân, DN hội nhập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần