Hà Nội tiếp nhận Khu di tích khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chiều 28/12, UBND TP Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học xã hội Việt Nam (KHXH VN) tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận hiện trạng khu A - B trong Khu di tích khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu.

Tới dự có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch Viện KHXHVN Nguyễn Xuân Thắng; nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu, lãnh đạo và đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố.

Sau 9 năm nghiên cứu khai quật, Viện KHXHVN đã từng bước nhận diện giá trị và đề xuất phương án bảo tồn lâu dài khu di tích này. Để công tác bàn giao, tiếp nhận khu di tích đảm bảo các yêu cầu, các quy định hiện hành, không ảnh hưởng đến di sản, quảng bá được giá trị lịch sử, văn hóa của khu di sản; đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; đúng thời gian cam kết của Chính phủ với Hội đồng quốc tế về di tích và di chỉ (ICOMOS), UBND TP và Viện KHXHVN đã xây dựng kế hoạch bàn giao, tiếp nhận với 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ 1/11/2011 đến 31/12/2011) và giai đoạn 2, sau khi bàn giao, tiếp nhận (từ tháng 1/2012 đến 31/12/2012 và các năm tiếp theo). Theo chỉ đạo, Viện Khảo cổ học Việt Nam và Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội và các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát thực tế, kiểm kê chi tiết, phân loại, lập danh mục hiện vật, hồ sơ tài liệu di tích, di vật, cơ sở vật chất cũng như biên bản bàn giao giữa hai bên.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đại diện cho UBND TP Hà Nội đã tiếp nhận toàn bộ hiện trạng khu A - B của Khu di tích khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu kèm theo các hồ sơ biên bản do Viện Khoa học xã hội Việt Nam bàn giao. UBND TP giao Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội tiếp nhận và chịu trách nhiệm quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích sau khi được bàn giao theo đúng các qui định của Nhà nước, Luật Di sản văn hóa và các công ước, hiến chương quốc tế về di sản. Đồng thời, đề nghị Viện KHXHVN tiếp tục chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu thuộc Viện phối hợp với thành phố Hà Nội trong công tác nghiên cứu, bảo tồn, phát huy di sản, bảo đảm sự kế thừa liên tục, không gây ra những xáo trộn ảnh hưởng đến sự an toàn của di sản.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, tiếp nhận, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao qui mô cũng như kết quả khai quật khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu, bày tỏ niềm vui của Đảng bộ và nhân dân thành phố khi tiếp nhận khu di tích khảo cổ học này. Đồng chí khẳng định, đây là niềm vui, song cũng là trách nhiệm nặng nề của Hà Nội, làm sao phát huy được giá trị di tích xứng với tầm vóc của một di sản văn hóa thế giới. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các nhà khoa học đã từng đóng góp trong việc nghiên cứu di tích, trong thời gian tới, tiếp tục giúp sức cho thành phố Hà Nội, nghiên cứu, gìn giữ và phát huy giá trị của di tích khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu.