Hà Nội: Tiếp tục chủ động, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kintedothi - Chiều 21/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ UBND TP Ngô Văn Quý.

77 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus COVID-19 đều có kết quả âm tính
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, trên cả nước, tính đến 15h00 ngày 21/02/2020 đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với COVTD-19 tại Vĩnh Phúc (11), Thành phố Hồ Chí Minh (03), Khánh Hòa (01), Thanh Hóa (01). Đã có 15 trường hợp khỏi bệnh và xuất viện, còn 01 trường hợp bệnh nhân người Việt kiều vẫn đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh do một số bệnh lý nền kèm theo (đã xét nghiệm âm tính 5 lần). Từ ngày 13/2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

Hà Nội: Tiếp tục chủ động, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 1

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại Hà Nội, đến nay chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19. Số trường hợp giám sát tại bệnh viện và cộng đồng như sau: Giám sát tại bệnh viện 77 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus COVID-19 (07 trường hợp đến từ Vũ Hán; 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc; 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh), cho đến thời điểm hiện tại tất cả các trường hợp này đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.
Giám sát theo dõi sức khỏe người đi về từ vùng dịch tại cộng đồng: Lũy tích 2.057 trường hợp được cách ly y tế tại nơi ở/nơi lưu trú. Đã có 1.656 trường hợp hết thời gian cách ly. Hiện tại còn 401 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.
Lũy tích 69 trường hợp được cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an Thành phố (trong đó có 19 trường hợp là người của Hà Nội). Đã có 5 trường hợp hết thời gian cách ly, hiện tại còn 64 trường hợp đang tiếp tục được cách ly theo dõi sức khỏe.
Sở Y tế Hà Nội nhận định, hiện nay, tại Trung Quốc tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc không ổn định và số ca tử vong vẫn ở mức cao. Nguy cơ dịch lan rộng tại các nước ngoài Trung Quốc là hiện hữu đặc biệt tại một số quốc gia khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong hai ngày vừa qua, số ca mắc COVID-19 tại Hàn Quốc cũng gia tăng và đã ghi nhận ca tử vong, Chính phủ nước này đã phải huy động lực lượng quân đội tham gia chống dịch.
Tại Việt Nam, số lượng Ca mắc duy trì ở mức 16 trường hợp, từ ngày 13/2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới. Có thể nói tình hình dịch tại Việt Nam hiện nay đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch và kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý sớm...
Học sinh quay lại trường phải đảm bảo 2 yếu tố an toàn và an tâm
Tại phiên họp, từ đầu cầu Long Biên, đại diện quận Long Biên cho biết, quận đã chỉ đạo các trường khử khuẩn, đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài ngày. Quận cũng yêu cầu các trường chuẩn bị mỗi lớp 1 máy đo thân nhiệt, xã hội hóa mua khẩu trang, nước rửa tay phát cho các em học sinh...
Phó Chủ tịch huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn phát biểu từ đầu cầu Mê Linh cho hay, huyện đã triển khai mạnh mẽ công tác cách ly tại nhà đối với 103 trường hợp; thành lập tổ giám sát cách ly đảm bảo việc cách ly được thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, huyện đã tuyên truyền để thông báo những người đi từ vùng dịch về tự cách ly và thông báo kịp thời cho y tế địa phương trong trường hợp cần thiết. 336 cơ quan đơn vị trong khu công nghiệp Quang Minh đã thực hiện nghiêm việc khử khuẩn. Huyện đã chỉ đạo các trường học tuyên truyền đến giáo viên, học sinh, phụ huynh để đặc biệt quan tâm đến tình hình sức khỏe của học sinh. Huyện đã chuẩn bị các trang thiết bị, phòng cách ly (40 phòng).

Tại phiên họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết: Sở tiếp tục chỉ đạo các trường nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh; hướng dẫn các thầy cô triển khai ôn tập và hướng dẫn học sinh tự học. Sở ra hướng dẫn cụ thể cho học sinh, phụ huynh, giáo viên, chủ các nhóm trẻ trong công tác phòng chống dịch để đảm bảo được thực hiện nghiêm túc nhất.
“Trước tình hình dịch, Liên Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế thống nhất trình Ban Chỉ đạo cho phép học sinh trên địa bàn TP tiếp tục nghỉ thêm một tuần nữa, đến hết ngày 29/2” - Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh.

Cũng tại phiên họp, Sở LĐ-TB&XH cho biết, hiện nay đối với cấp phép cho người lao động Trung Quốc, Sở đã dừng toàn bộ cấp phép mới cho người lao động Trung Quốc; tạm dừng tiếp nhận người lao động Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc. Hiện nay những người Trung Quốc đã thực hiện hết thời hạn cách ly và có thể quay trở lại làm việc. Sở cũng thống nhất với các Sở đề xuất với TP tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Sau phần phát biểu của lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở GD&ĐT đưa ra căn cứ, cơ sở để cho học sinh sinh viên tiếp tục nghỉ học, đảm bảo không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Tiếp tục phát biểu tại hội nghị, Mặt trận tổ quốc TP Hà Nội cho biết: Nhân dân đồng tình các chỉ đạo của TP. Dư luận nhân dân băn khoăn về việc các nước đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc, nhưng nước ta thì chưa. Bên cạnh đó, còn một số bộ phận người dân chưa an tâm về cho con quay trở lại học. Đặc biệt, một số quận huyện đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong phòng chống bệnh dịch.

Hà Nội: Tiếp tục chủ động, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp giao ban

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu trong thời gian tới các đơn vị quan tâm đặc biệt đến các biện pháp cách ly, bởi đây là biện pháp quan trọng nhất trong công tác phòng dịch thời điểm này. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền để mỗi người dân đều tự giác trong công tác phòng dịch, phòng bệnh cho mình cũng như kịp thời các trườn hợp trong diện cách ly. Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc học sinh quay trở lại trường học, đảm bảo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất.

Về việc quyết định quay trở lại học vào tuần tới hay không, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải đảm bảo 2 yếu tố an toàn và an tâm. Phó Chủ tịch UBND TP phân tích thêm: Hiện nay TP vẫn có nguy cơ vì tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới; trên địa bàn TP vẫn còn 401 người cần giám sát sức khỏe; Vĩnh Phúc chưa công bố hết dịch. Về “an tâm”, qua thăm dò một số trường, hiện nay trên 85% giáo viên, 95% phụ huynh đề nghị Chủ tịch cho học sinh nghỉ học tiếp tuần này, Bộ cũng có đề xuất để học sinh nghỉ học hết tháng 2.
Đảm bảo sức khỏe cho người dân là số một

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly; tích cực chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP phân tích: Diễn biến dịch bệnh có yếu tố khó lường khi tại Nhật Bản và Hàn Quốc có tình trạng lây lan nhanh hơn, vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Hà Nội: Tiếp tục chủ động, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 3

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họp giao ban

Trong khi đó, địa bàn TP Hà Nội vẫn là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao (gần Vĩnh Phúc, vẫn chưa hết thời gian giám sát những đối tượng cách ly); điều kiện về thời tiết vẫn chưa đảm bảo khi trời lạnh và ẩm ướt. Bên cạnh đó, chúng ta cần có thời gian để cập nhật phác đồ điều trị đầy đủ hơn nữa. Thực tế các tỉnh cạnh TP vẫn quyết định cho học sinh nghỉ hết tháng 2. Quan điểm chỉ đạo của T.Ư là an tâm an toàn tuyệt đối mới để học sinh quay trở lại trường học.
“Thể theo nguyện vọng của đại bộ phận phụ huynh, giáo viên, với mục tiêu không để lây nhiễm chéo, đảm bảo sức khỏe cho người dân là số một, TP Hà Nội quyết định để học sinh sinh viên nghỉ hết tháng 2. Từ ngày 2/3, các trường tổ chức cho học sinh đi học lại” - Chủ tịch UBND TP nói.

Để đảm bảo điều kiện môi trường cho học sinh quay trở lại học vào ngày 2/3, Chủ tịch UBND TP yêu cầu mỗi phòng học phải có một máy đo thân nhiệt; chuẩn bị đủ xà phòng, nước rửa tay cho học sinh; tiếp tục làm công tác khử khuẩn vào cuối tuần này. Sau mỗi buổi học phải tổ chức khử khuẩn.

Chủ tịch yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự giác tự phòng ngừa bệnh dịch; tự giác thực hiện cách ly... Đối với việc ứng xử với các công nhân, nhà máy xí nghiệp đi từ vùng dịch, TP sẽ đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của T.Ư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần