Hà Nội tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công

Thanh Bình - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTP TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/72020).

Lãnh đạo TP dành phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ.
Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện nghi thức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn, với gần 80 vạn người (chiếm gần 10% toàn quốc).
Trong đó, có trên 6.500 Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay còn sống 138 Mẹ), trên 45.000 thương bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, gần 80.000 liệt sĩ, trên 20.000 người hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 500.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng thưởng huân, huy chương các loại…
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thực hiện nghi thức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
Từ thời điểm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (năm 2008) đến nay, toàn TP đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 400 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ gần 15.000 gia đình người có công xây mới, sửa chữa nhà ở. Tặng gần 70.000 sổ tiết kiệm Tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; đưa hơn 160.000 lượt người đi điều dưỡng luân phiên…
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao quà tới các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ, TP đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa gần 7.200 nhà ở đối với người có công với tổng kinh phí trên 1.000 tỷ đồng. Hàng năm, Hà Nội trích ngân sách khoảng gần 300 tỷ đồng tặng quà cho người có công vào dịp 27/7, Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đến từng phần mộ các anh hùng liệt sĩ thắp nén hương thơm để tưởng nhớ và tri ân.
Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, đến nay TP Hà Nội đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch về vận động Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa đạt 22 tỷ đồng. Tặng trên 3.600 sổ tiết kiệm Tình nghĩa với kinh phí trên 4 tỷ đồng. Tu sửa nâng cấp 70 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí trên 44 tỷ đồng. Trích ngân sách địa phương, vận động xã hội hóa tu sửa nâng cấp trên 300 nhà ở cho người có công với cách mạng, kinh phí gần 12 tỷ đồng. 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng.
Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã đã phối hợp với cơ quan, đoàn thể, đơn vị bệnh viện trên địa bàn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 15.000 lượt người; kinh phí cấp thuốc gần 2,4 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thắp những nén hương thơm để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Thông qua các phong trào tình nghĩa, trách nhiệm, tình cảm của Nhân dân Thủ đô đối với người có công được thể hiện rõ ràng, cụ thể, góp phần giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ trẻ; đồng thời tạo thêm nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ các hộ người có công còn khó khăn trong cuộc sống.
Đến nay, trên địa bàn TP không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo. Các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.
“Thời gian tới, Đảng bộ và Nhân dân TP Hà Nội sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công, cũng như tăng cường công tác giáo dục về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ” - Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.
 Người dân thắp hương tại các phần mộ anh hùng liệt sĩ.
Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thắp nến tri ân, dâng hương, hoa 2.196 phần mộ các anh hùng liệt sĩ. Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy đã tặng hoa và trao quà tới Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cứu (huyện Thanh Trì và Mẹ Công Thị Mùi 9 (quận Tây Hồ).
Ngoài ra, ban tổ chức đã trao tặng 31 phần quà tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.
Cùng thời điểm này, tại nhiều nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Chương trình nghệ thuật tại Lễ thắp nến tri ân.
Chương trình Lễ thắp nến tri ân như lời nhắc nhở đoàn viên thanh niên về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với sự hy sinh, mất mát của lớp lớp các thế hệ cha anh đi trước.
Tuổi trẻ Thủ đô những ngày qua đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức hành trình tri ân về các địa chỉ đỏ của đất nước. Thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây mới nhà nhân ái, nhà tình nghĩa. Khám bệnh phát thuốc miễn phí cho thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng. Đảm nhận, chăm sóc, giữ gìn các công trình tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sĩ trên khắp cả nước...
Bằng những việc làm thiết thực, thế hệ trẻ hôm nay mong muốn được thể hiện lòng tri ân sâu sắc tới các cha anh đi trước đã hy sinh máu xương cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần