Hà Nội: Tiêu hủy hơn 4 tấn lợn bị dịch tả châu Phi tại huyện Đông Anh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, sau gần 5 tháng không phát sinh, dịch tả lợn châu Phi đã được ghi nhận tại huyện Chương Mỹ và mới đây nhất là huyện Đông Anh.

Phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.
Từ ngày 4/9, dịch tả lợn châu Phi được ghi nhận tại một hộ chăn nuôi thuộc xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ. Theo đó, đã có 18 con lợn của nông hộ trên địa bàn xã này đã bị chết do dịch tả lợn châu Phi. Tổng trọng lượng lợn bị chết, buộc phải tiêu hủy là 705kg.
Vừa qua tại huyện Đông Anh, chính quyền địa phương này cũng ghi nhận hiện tượng lợn bị chết do dịch tả châu Phi với số lượng buộc phải tiêu hủy là 46 con, tổng trọng lượng hơn 4 tấn. Sau khi ổ dịch tả lợn châu Phi xảy ra, chính quyền huyện Đông Anh đã khẩn trương khoanh vùng, tổ chức dập dịch; triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại hai huyện Chương Mỹ, Đông Anh, để chủ động ngăn chặn kịp thời, không để dịch tái phát trở lại, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch theo đúng các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP.
Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh, đặc biệt là tại các xã, phường, thị trấn có tổng đàn lợn lớn, khu vực có nguy cơ cao. Từ đó phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không chủ động khai báo khi có dịch...
Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ và phòng, chống dịch bệnh kiên quyết ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần