Hà Nội tìm giải pháp giảm thiểu lao động trẻ em

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 9/6, Sở LĐTB&XH Hà Nội và Dự án ENHANCE – ILO phối hợp tổ chức sự kiện truyền thông Ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em năm 2018. Tham dự sự kiện có ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ LĐTB&XH; Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, năm 2018, chủ đề ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em là Vì một thế hệ an toàn và khỏe mạnh sẽ tập trung vào chấm dứt lao động trẻ em và cải thiện an toàn, sức khỏe cho những người lao động trẻ.

 Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn và Minoru Ogasawara tặng quà cho trẻ em của 4 huyện ở Hà Nội đang thực hiện dự án.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong việc giải quyết lao động trẻ em, một khung pháp lý vững chắc phù hợp với các tiêu chuẩn lao động quốc tế đã được thiết lập. Đồng thời thực hiện một số chương trình, dự án để phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em tại cấp trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, lao động trẻ em vẫn tồn tại, đặc biệt trong khu vực kinh tế phi chính thức. Kết quả khảo sát quốc gia về lao động trẻ em năm 2012 cho thấy có khoảng 1,75 triệu trẻ em và người lao động chưa thành niên từ 5 – 17 tuổi tham gia vào lao động trẻ em, trong đó có trên 32,4% các em làm việc kéo dài trên 42 giờ trong một tuần. Cố vấn trưởng Văn phòng ILO tại Việt Nam Minoru Ogasawara thông tin thêm, tại Hà Nội có hơn 30.000 lao động trẻ em, chiếm 1,7% trên tổng số trẻ em của Hà Nội.

Tình trạng lao động trẻ em đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển tâm lý của trẻ. Và, hạn chế đến các cơ hội việc làm bền vững của các em khi trưởng thành.

Trong bối cảnh này, dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia Phòng ngừa và giảm thiểu Lao động trẻ em ở Việt Nam, do Bộ Lao động Hoa Kỳ tài trợ được thực hiện trong thời gian 2015 – 2019 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và An Giang.

Trong khuôn khổ Hợp phần Nâng cao nhận thức, dự án đang thực hiện một chiến dịch truyền thông đại chúng. Kết quả cho thấy, lao động trẻ em dường như đang nằm ngoài mối quan tâm của truyền thông mạng xã hội. Lao động trẻ em thường được cho rằng chỉ đơn thuần là hậu quả của nghèo đói nhưng thực tế nghèo đói chỉ là một trong nhiều nguyên nhân của vấn đề.

Vì thế, tại sự kiện này, bà Nguyễn Thanh Nhàn mong muốn sẽ giúp các em nâng cao hiểu biết của mình về lao động trẻ em cũng như nhận thức về một số nguy cơ và điều kiện làm việc nguy hiểm mà người lao động trẻ có thể gặp phải. Đồng thời thúc đẩy sự tham gia của các em trong việc nâng cao nhận thức về lao động trẻ em và an toàn vệ sinh lao động.

2.Trẻ em các huyện thuyết trình về những nguy hiểm khi không thực hiện đúng an toàn vệ sinh lao động