Hà Nội - Tỉnh bang Ontario tăng cường hợp tác toàn diện

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp đoàn đại biểu Canada do Thủ hiến tỉnh bang Ontario, bà Kathleen Wynne dẫn đầu.

Vui mừng trước mối quan hệ Việt Nam – Canada đang được củng cố, ngày càng phát triển, hai bên nhất trí chuyến thăm sẽ góp phần mở ra một trang mới cho mối quan hệ giữa hai nước cũng như giữa thủ đô Hà Nội và tỉnh bang Ontario.  
Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Đức Chung đã thông tin khái quát về tình hình kinh tế-xã hội của Hà Nội. Cụ thể, trong giai đoạn từ 2016-2020, Thủ đô đã xác định ba khâu đột phát bao gồm: phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và cải cách hành chính. Bên cạnh những thành tựu phát triển, Hà Nội vẫn đang phải đối diện với các thách thức để đáp ứng thị trường lao động, giải quyết ô nhiễm môi trường và xử lý rác thải.
Do đó, chính quyền ưu tiên về phát triển giáo dục đào tạo, phối hợp với các quốc gia đào tạo song bằng tú tài quốc tế; ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính; phát triển y tế; đào tạo nguồn nhân lực cho chính quyền, DN Hà Nội; thúc đẩy du lịch; chuyển giao công nghệ sạch, cũng như học hỏi kinh nghiệm về đầu tư kinh doanh.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Thủ hiến tỉnh bang Ontario (Canada), bà Kathleen Wynne. Ảnh: Anh Quý
Bất chấp sự xa xôi về địa lý, Việt Nam và Canada nói chung cũng như thủ đô Hà Nội và tỉnh bang Ontario nói riêng có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, ưu tiên phát triển; do đó,ông Nguyễn Đức Chung kỳ vọng chuyến thăm lần này cũng như hỗ trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Canada sẽ trở thành cầu nối tăng cường hợp tác song phương.  
“Tỉnh bang Ontario đang có 22 dự án đầu tư vào Hà Nội với số vốn gần 6 triệu USD, kim ngạch thương mại đạt khoảng 100 triệu USD. Những thành tựu này chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên, Hà Nội mong muốn hợp tác toàn diện với tỉnh bang Ontario trên mọi lĩnh vực với tinh thần hai bên cùng có lợi”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Lần đầu đến thăm và làm việc tại Thủ đô, bà Kathleen Wynne bày tỏ ấn tượng tốt đẹp và thông tin, cộng đồng DN cũng như các tổ chức Canada rất quan tâm tới thị trường Việt Nam và TP Hà Nội. Chuyến thăm của Đoàn lần này là thông điệp cho thấy thiện chí hợp tác cởi mở với mục tiêu làm sâu sắc hơn mối quan hệ vốn đã tốt đẹp giữa hai bên. “Với dân số 13,5 triệu dân, tại tỉnh bang Ontario hiện đang có hơn 100.000 người gốc Việt sinh sống và làm việc”, Thủ hiến Kathleen Wynne cho biết.  
Đặc biệt, với thế mạnh và kinh nghiệm lâu đời trong phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư kinh doanh và  nghiên cứu công nghệ sạch, tỉnh bang Ontario đang là một trong những đầu tàu kinh tế của Canada. Đây cũng được coi là trung tâm công nghệ cao lớn thứ hai châu Mỹ, sau Thung lũng Sillicon (Mỹ) với nhiều công nghệ xử lý nước sạch phát triển và luôn sẵn sàng tìm kiếm các đối tác trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Thủ hiến tỉnh bang Ontario khẳng định, chính quyền tỉnh bang sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là ưu tiên về giáo dục, trao đổi giáo viên, học sinh, sinh viên. Bà Kathleen Wynne cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về việc tăng cường vai trò cầu nối của chính quyền hai bên trong thúc đẩy DN giữa hai bang, TP tích cực hợp tác hơn nữa; theo đó đề xuất hai bên thường xuyên trao đổi, kết nối cán bộ và đẩy mạnh hơn nữa vai trò của ĐSQ Canada tại Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần