Hà Nội - tỉnh Kanagawa thắt chặt hợp tác

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Sáng 16/11, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đã tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Yuji Kuroiwa.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về công tác tổ chức Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2019 và phương hướng thúc đẩy hợp tác Hà Nội-Kanagawa thời gian tới. Cùng dự buổi tiếp có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.

Theo đó, Thống đốc cảm ơn sự phối hợp hỗ trợ của TP Hà Nội trong việc tổ chức Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội và các sự kiện liên quan. Cùng với lễ hội, hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Kanagawa và Hà Nội sẽ được kết hợp tổ chức với sự tham gia của 11 DN Kanagawa trong đoàn.

 Quang cảnh buổi tiếp

Thống đốc Kuroiwa cho biết, những hoạt động giao lưu này đã tạo tiền đề vững chắc cho các hợp tác kinh tế, với thành quả là tới nay đã có 9 DN của Việt Nam đầu tư vào tỉnh Kanagawa. Trong chuyến thăm lần này, nhằm thắt chặt quan hệ với Việt Nam, đoàn cũng sẽ kí kết một bản ghi nhớ về đào tạo nguồn nhân lực với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Chào mừng Đoàn công tác tỉnh Kanagawa tới tham quan và làm việc tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ Hà Nội – Kanagawa. Cảm ơn sự giúp đỡ của phía Nhật Bản, trong đó có những đóng góp to lớn của Đại sứ Umeda Kunio, đối với Hà Nội trong việc giải quyết các thách thức về phát triển, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản chia sẻ, Hà Nội hiện đang trên đà phát triển hết sức mạnh mẽ, trong đó những hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án phát triển trong  nhiều lĩnh vực tại Hà Nội.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng quà lưu niệm choThống đốc tỉnh Kanagawa  

Ông Nguyễn Doãn Toản nêu rõ, Nhật Bản là một trong những nguồn hỗ trợ ODA lớn nhất cho Hà Nội, đặc biệt là trong hoạt động xâu dựng nhà máy xử lý nước thải và các tuyến đường sắt; nhiều tập đoàn lớn của nhật bản, trong đó có AEON, cũng đã đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2018 đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung; đồng thời nhấn mạnh những hoạt động chia sẻ giao lưu văn hóa giữa hà nội và các địa phương Nhật Bản thời gian gần đây rất được coi trọng, bởi đây là động lực thúc đẩy hợp tác về kinh tế, chính trị, phát triển.  Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thắt chặt quan hệ với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có Kanagawa, tập trung vào phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực…

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, Hà Nội sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc khi các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và của tỉnh Kanagawa nói riêng đầu tư vào thành phố, đồng thời sẽ hỗ trợ hết sức để các dự án đã đầu tư có thể sớm đi vào hoạt động, và nếu đã hoạt động thì sẽ ngày càng phát triển. Phó Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ mong muốn Nhật Bản và tỉnh Kanagawa sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh và môi trường đầu tư lý tưởng của Hà Nội, qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực hơn nữa, nhằm góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio đã bày tỏ cám ơn những nỗ lực của thành phố Hà Nội và tỉnh Kanagawa trong thúc dẩy giao lưu văn hóa và hiểu biết lẫn nhau. Đại sứ cũng bày tỏ cảm ơn chính quyền Hà Nội đã có những giúp đỡ quý báu trong các hoạt động của phía Nhật Bản trên địa bàn; đồng thời bày tỏ mong muốn thành phố xem xét hỗ trợ tháo gỡ một số vướng mắc liên quan tới dự án AEON Mall tại Hà Đông và các tuyến đường sắt trên cao.