Hà Nội tồn đọng 1.798 vụ xả thải trái phép vào công trình thủy lợi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, tính đến hết năm 2019, toàn TP còn tồn tại 13.182 vụ vi phạm bảo vệ công trình thủy lợi. Trong đó, có 1.798 vụ xả thải vào công trình thủy lợi và 11.384 vụ vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi khác.

Tình trạng xả thải trái phép vào hệ thống thủy lợi vẫn rất phức tạp.
Mặc dù UBND TP, Sở NN&PTNT đã có nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội tăng cường chống lấn chiếm vi phạm công trình thủy lợi, nhưng đến nay hiệu quả đạt vẫn thấp. Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi diễn ra hết sức phức tạp.
Sở dĩ tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi nhiều, một phần do công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm chưa được chính quyền các địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp thủy lợi quan tâm đúng mức.
Tính đến hết năm 2019, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương mới xử lý, giải tỏa được 2.534 vụ vi phạm (5 vụ xả thải vào công trình thủy lợi và 2.529 vụ vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi khác).
Cùng với đó, hầu hết các công trình thủy lợi chưa được cắm mốc chỉ giới bảo vệ dẫn đến tình trạng vi phạm diễn ra phức tạp. Các hành vi vi phạm chủ yếu: Xây nhà cấp 3, cấp 4; xây dựng nhà xưởng; dựng lều, lán, công trình phụ; xây dựng lò gạch, trồng cây, đào đất, đổ đất, phế thải, vật liệu xây dựng vào công trình thủy lợi...
Để phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh và hạn chế vi phạm, Sở NN&PTNT Hà Nội đề xuất UBND TP tiếp tục chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp thủy lợi tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời, kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm công trình thủy lợi và xả nước thải, chất thải trái phép vào công trình thủy lợi. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở trong việc phát hiện, xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát hiện…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần