Hà Nội: Luôn chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống phòng chống thiên tai

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/4, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN TP chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu – Phó Trưởng Ban chỉ huy; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng – Phó trưởng Ban chỉ huy.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN TP chủ trì Hội nghị.
Theo Giám đốc Sở NN & PTNT Chu Phú Mỹ – Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN TP, trong năm 2018, Hà Nội chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, chịu ảnh hưởng của 7 đợt nắng nóng và 8 đợt không khí lạnh mạnh.
Đặc biệt từ 13-22/7 đợt mưa lớn đã gây ngập úng nặng, làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và sản xuất của nhân dân, nhất là địa bàn huyện Chương Mỹ (làm 3 người chết, 2 người bị thương, trên 3 nghìn hộ dân bị hảnh hưởng; trên 5 nghìn ha lúa, gần 2 nghìn ha rau màu bị thiệt hại...). Tại địa bàn các quận nội thành có 33 tuyến phố xảy ra tình trạng ngập úng.

Năm 2018, địa bàn Hà Nội xảy ra 805 vụ cháy, trong đó có 7 vụ cháy lớn, 14 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng. Tình hình cháy nổ tuy giảm so với năm 2017 nhưng vẫn diễn biến phức tạp, thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao (10 người chết, 23 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính trên 366 tỷ đồng). Về trật tự an toàn giao thông, địa bàn xảy ra 1.361 vụ tai nạn giao thông là 549 người chết, 922 người bị thương. Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, phát hiện 122 vụ, bắt giữ 132 phương tiện khai thác cát trái phép...

Khi xảy ra tình hình mưa, bão, ngập úng, lãnh đạo Thành phố thường xuyên kiểm tra hiện trường, chỉ đạo trực tiếp trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đợt mưa lũ cuối tháng 7, nhiều đoàn công tác của lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, các hoạt động ủng hộ bằng vật chất đối với nhân dân vùng ngập trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã đã tổ chức tập huấn, huấn luyện nâng cao năng lực cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tại tại địa phương như: Tập huấn công tác tuần tra, canh gác cho lực lượng trên các điếm canh đê và lực lượng quản lý đê nhân dân; tập huấn kỹ thuật hộ đê các lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai, lực lượng quản lý đê.

Theo ông Chu Phú Mỹ, mặc dù công tác PCTT và TKCN đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn một số mặt hạn chế, trong đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hoạt động các cơ quan phòng, chống thiên tai còn thiếu; lực lượng làm công tác tham mưu các cấp còn chưa chuyên nghiệp, xử lý nhiều tình huống thiên tai còn lúng túng...

Bên cạnh đó, việc đầu tư cho khu vực trong hệ thống sông Đáy chưa được triển khai do đó khu vực một số huyện như Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thạch Thất, Quốc Oai... còn gặp bất lợi khi xảy ra mưa lớn cũng như lũ rừng ngang đổ về. Ngoài ra, một số quận, huyện, xã, phường và đơn vị vẫn còn tư tưởng chủ quan do đó xây dựng phương án phòng, chống thiên tai chưa cụ thể, chưa sát thực tết nhất là ở những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang, sạt lở đất.
 Giám đốc Sở NN & PTNT Chu Phú Mỹ – Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN TP  báo cáo tại Hội nghị
Nhận định của Ban chỉ huy PCTT và TKCN về tình hình thiên tai, sự cố năm 2019 cho thấy, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, nhiệt độ trung bình ở mức cao hơn mọi năm, có khoảng 6 - 8 đợt nắng nóng, toàn mùa có 6 - 8 trận mưa to đến rất to...

Chính vì vậy, UBND các cấp, các sở, ngành đặt nhiệm vụ trọng tâm rà soát lực lượng, vật tư, phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN theo phương châm "4 tại chỗ", xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai phù hợp thực tế. Các sở, ngành tổ chức chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm, kịp thời triển khai phương án khi có tình huống xảy ra, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động trong công tác PCTT và TKCN thuộc lĩnh vực ngành quản lý...

Tránh tình trạng không huy động được nguồn lực khi có sự cố

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, hằng năm, trên thế giới cũng như Việt Nam, trong đó có Hà Nội vẫn thường xảy ra thiên tai, tai nạn lao động, tai nạn giao thông, cháy nổ… nhưng nếu các công việc công tác PCTT và TKCN được xây dựng kế hoạch, tuyên truyền cặn kẽ sẽ giảm thiểu tác động liên quan đến thiệt hại.

Vì vậy, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, đơn vị, các cơ quan truyền thông của TP cần nêu cao trách nhiệm trong tuyên truyền, chuẩn bị nội dung, chương trình, kế hoạch, kỹ năng liên quan phòng, chống tiên tai, tình huống cháy nổ, an toàn lao động đối với mọi người dân.

Nhắc lại một số vụ cháy nổ gây tai nạn tử vong trong những năm qua, Chủ tịch cho rằng, nếu người dân được trang bị, nắm chắc hơn kỹ năng phòng chống cháy nổ, chắc chắn thiệt hại sẽ giảm nhẹ hơn.

“Do vậy, các cơ quan, đơn vị phải tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền”, Chủ tịch nhấn mạnh.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra tất cả trang thiết bị phục vụ công tác PCTT và TKCN, đặc biệt là vào mùa mưa bão phương tiện, công cụ, dụng cần sẵn sàng ứng phó với thiên tai, đảm bảo trong tình trạng hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn cụ thể và phân công trách nhiệm, tổ chức tập huấn thường xuyên. Trong đó, phổ cập tập luyện tình huống xảy ra xem khả năng ứng phó với các điều kiện có bảo đảm hay không, để có đánh giá, phương án khắc phục.

Chủ tịch nhắc lại, TP cđã có quy định rất rõ phương châm "4 tại chỗ" gồm (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), các đơn vị phải có kế hoạch phân công rõ ràng, khi có tình huống xảy ra, từng đơn vị, cá nhân được phân công phải thực hiện được ngay, thực hiện đúng nhiệm vụ.

Hiện TP đã có một số dự án, chương trình chống sạt lở đê điều, Chủ tịch đề nghị Sở NN & PTNT và các quận, huyện, thị xã đôn đốc và triển khai trước mùa mưa bão. Trong đó, kiểm tra và xử lý ngay các sự cố sạt lở gây ảnh hưởng đến đê điều, công trình thủy lợi, chống úng ngập…

Rà soát kiểm tra các dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ PCCC, cứu hộ, cứu nạn phải bảo đảm chất lượng và tiến độ. Bên cạnh đó, Sở GTVT, Sở Xây dựng và Công an TP cần thường xuyên nắm bắt tình hình và thường xuyên thông tin báo cáo để vào cuộc đồng bộ trong các tình huống xảy ra.

  Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT và TKCN của TP

Với các đơn vị chủ lực như Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu chuẩn bị phương tiện, sẵn sàng tham gia ứng cứu, hỗ trợ khi có tình huống xảy ra. Chủ tịch nêu ví dụ, năm 2018 khi cần tăng cường lực lượng phục vụ cho sự cố mưa lũ ở sông Bùi, Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện chỉ trong mấy tiếng đồng hồ.

Với các quận huyện, Chủ tich yêu cầu kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tại cấp mình, phân công nhiệm vụ các thành viên, tiến hành đánh giá tình hình thiên tai, các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn. Giao Sở GD&ĐT tuyên truyền các kỹ năng trong hệ thống giáo dục liên quan phòng, chống thiên tai. Sở LĐTBXH tăng cường kiểm tra các công trình về công tác an toàn lao động. Sở Y tế chuẩn bị phương tiện cấp cứu tham gia khi có các sự cố.

Chủ tịch yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện các đơn vị xây dựng mối quan hệ phối hợp đồng bộ, tránh tình trạng không huy động được các nguồn lực khi sự cố xảy ra. Đồng thời nhấn mạnh phương châm, tư tưởng chỉ đạo trong công tác PCTT và TKCN: “Không được lơ là, chủ quan, luôn luôn chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần