Hà Nội tổng kiểm tra sim rác toàn thành phố

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quãng thời gian từ 29/11 - 31/12/2016, Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra sim rác trên tất cả các quận, huyện, thị xã.

Hôm nay (29/11), Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn TP. Mới đây, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản yêu cầu các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tiến hành thanh tra, kiểm tra cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn của các nhà mạng.
 Ảnh mang tính minh họa.
Ông Nguyễn Văn Minh - Chánh thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Sở sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại Chi nhánh các doanh nghiệp viễn thông di động, cửa hàng, đại lý, điểm bán sim trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành gồm công an, quản lý thị trường, phòng văn hóa thông tin ... để kiểm tra sim rác trên địa bàn. Nội dung kiểm tra các cửa hàng, đại lý, điểm bán sim thẻ gồm điều kiện pháp lý như đăng ký kinh doanh, việc ký kết hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin, kiểm tra điều kiện của điểm đăng ký, việc bày bán, kinh doanh sim thuê bao di động trả trước đã được kích hoạt tại cửa hàng.
Đợt thanh tra sẽ diễn ra trong vòng hơn một tháng, từ 29/11/2016-31/12/2016. Quá trình thanh tra, các doanh nghiệp viễn thông, đại lý sim thẻ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính. Trường hợp đại lý chấp nhận giấy tờ không phải chứng minh thư nhân dân đăng ký thông tin thuê bao sẽ bị phạt từ 2-5 triệu đồng, việc bán sim đã kích hoạt sẵn, đăng ký thông tin thuê bao của người khác có thể phạt từ 10-20 triệu đồng. Việc không thực hiện đúng quy trình tiếp nhận thông tin có thể phạt từ 5-10 triệu đồng trong khi hành vi mua bán, lưu thông, sử dụng sim đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt sim thuê bao không cần bẻ sim có thể phạt từ 10-20 triệu đồng.
Mức phạt trên áp dụng cho các tổ chức, với cá nhân, số tiền phạt sẽ bằng 50% mức kể trên, ông Nguyễn Văn Minh cho biết thêm.
Cũng trong hôm nay, 5 nhà mạng gồm Viettel, Vinaphone, Mobifone, Gtelmobile và Vietnammobile tại Hà Nội đã ký cam kết với Sở TT&TT Hà Nội về việc kiểm tra, thu hồi và xử lý các sim kích hoạt sẵn của các nhà mạng, hoàn thành trước 30/12/2016.
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Hà Nội chiếm thị phần lớn về thuê bao. Vì vậy, việc Hà Nội triển khai nghiêm túc có ý nghĩa lớn đối với việc thu hồi, xử lý sim rác trên cả nước.
Trước đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo sở thông tin và truyền thông trên cả nước sẽ đồng loạt thanh tra các chi nhánh doanh nghiệp viễn thông di động, các cửa hàng, đại lý, điểm bán sim thẻ trên cả nước về việc bán sim trả trước kích hoạt sẵn. Đây là đợt ra quân rầm rộ nhất để siết chặt sim trác. Riêng thanh tra Bộ đã làm việc trực tiếp với 3 nhà mạng có thị phần lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone, phát hiện ra hơn 12 triệu sim kích hoạt sẵn, trong đó hơn 10,7 triệu sim đã bị khóa.