Hà Nội tổng rà soát, xét nghiệm cho công dân trở về từ Hải Dương

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các quận, huyện trên địa bàn đã và đang tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công dân đến và về từ vùng dịch Hải Dương.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân về từ vùng dịch tại quận Tây Hồ. Ảnh: Phạm Hùng
Mở rộng xét nghiệm
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại quận Đống Đa, tính đến 8 giờ sáng 18/2, đơn vị này đã thực hiện xét nghiệm cho 56 trường hợp đi về từ huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), 100% mẫu cho kết quả âm tính. Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn cho biết, tính đến nay trên địa bàn quận tổng hợp, sàng lọc được hơn 1.000 trường hợp. Do số lượng người cần làm xét nghiệm đông nên TTYT quận đang xin ý kiến UBND quận Đống Đa bố trí địa điểm lấy mẫu bảo đảm được các yêu cầu về phòng dịch. Dự kiến, TTYT quận sẽ thực hiện lấy mẫu xét vào sáng nay 19/2. Đồng thời, quận yêu cầu trạm y tế của 21 phường tiếp tục vận động, tuyên truyền để những người dân đi về từ vùng dịch tiếp tục khai báo y tế và thực hiện sớm việc lấy mẫu xét nghiệm.

Tương tự, tại quận Cầu Giấy đã rà soát được 1.730 người đi từ Hải Dương về từ ngày 15/1 đến nay. Trong đó, riêng người đi từ huyện Cẩm Giàng là 116 người. Đối với các trường hợp đi từ huyện Cẩm Giàng, quận đã lấy mẫu 69 trường hợp. Tính đến thời điểm này, quận Cầu Giấy đã rà soát 2.397 trường hợp đi từ vùng dịch về (bao gồm Quảng Ninh, Hải Dương), quận đã lấy mẫu 620 trường hợp; 2/620 trường hợp dương tính (BN 1654 và BN 1819) đã được công bố trước đó, 549/620 trường hợp âm tính, 69/620 mẫu chưa có kết quả.

Tại quận Hai Bà Trưng, TTYT quận đã hoàn thành lấy mẫu đối với 83 trường hợp người dân đi từ huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) về. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc mở rộng lấy mẫu xét nghiệm với tất cả trường hợp về từ tỉnh Hải Dương từ ngày 2/2/2021 trở lại đây, cán bộ của 18/18 phường trên địa bàn quận từ đầu giờ sáng 18/2 đã khẩn trương điều tra, rà soát và tiếp tục xét nghiệm.

Còn tại huyện Sóc Sơn, theo Trưởng phòng Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS Lê Thị Hằng, TTYT huyện Sóc Sơn, tính đến trưa ngày 18/2, toàn huyện đã rà soát 352 trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương. Hiện, đã lấy mẫu xét nghiệm 29 trường hợp, trong đó, 26 người âm tính, những trường hợp còn lại đang chờ kết quả. Cùng với đó, huyện tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực có các trường hợp có yếu tố nguy cơ như trở về từ vùng dịch, hoặc có các triệu chứng bệnh Covid-19 như ho, sốt...

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Mỹ Đức ghi nhận có 162 người về từ vùng dịch, trong đó, có 160 người từ Hải Dương về. Đến nay, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm cho 33 người từ Cẩm Giàng, 22 người từ Chí Linh, Hải Dương, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, 105 người về từ các địa phương khác thuộc Hải Dương đã được địa phương yêu cầu cách ly và tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 154 người trở về từ huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), 100% mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, quận tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho gần 2.000 người dân trở về từ Hải Dương bắt đầu từ chiều 18/2, quyết tâm không để sót trường hợp nào.

Dồn sức chống dịch

Theo nhận định trong thời gian tới, Hà Nội có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn TP. Do đó, ngay từ những ngày đầu Xuân Tân Sửu, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời, đưa ra những giải pháp kiểm soát dịch một cách hiệu quả nhất. Trong đó, TP yêu cầu tất cả người dân sinh sống tại Hà Nội đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 15/1 đến nay chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe. TP đã yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát dịch, tiếp tục mở rộng quy mô xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các khu vực có nguy cơ, đặc biệt là khu công nghiệp, khu có chuyên gia người nước ngoài sinh sống và làm việc và khu vực liên quan đến ổ dịch. Khi phát hiện các ca mắc mới, địa phương phải cách ly, bao vây khoanh vùng xử lý ổ dịch ngay, đồng thời truy vết “thần tốc", xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan với ca bệnh để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế. Hà Nội quyết tâm dồn mọi nguồn lực, bằng nhiều giải pháp xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong thời gian ngắn nhất. Đặc biệt, để ngăn chặn mức độ lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị, địa phương mở rộng diện xét nghiệm đối với toàn bộ người dân về từ tỉnh Hải Dương kể từ ngày 2/2 trở lại đây. TP giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các quận, huyện làm càng sớm càng tốt, bởi có nguy cơ rất lớn về lây nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh đó, TP đề nghị các địa phương rà soát, duy trì tổ Covid-19 ở cộng đồng, kiện toàn, xây dựng, phát huy vai trò của tổ giám sát; đặc biệt, giám sát chặt chẽ, rà soát từng người, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo thống kê từ CDC Hà Nội, tính đến 14 giờ ngày 18/2, CDC Hà Nội đã nhận được 800 mẫu xét nghiệm cho người trở về từ tỉnh Hải Dương. CDC tiếp tục nhận và chạy 3.000 - 4.000 mẫu xét nghiệm ngay trong đêm và rạng sáng ngày 19/2 sẽ có kết quả xét nghiệm.
Hiện các quận, huyện đang tích cực rà soát, thống kê số người từ Hải Dương về Hà Nội (từ ngày 2/2 đến nay) để lấy mẫu xét nghiệm. Dự kiến việc xét nghiệm hoàn thành vào ngày 21/2 cho tổng số khoảng 25.000 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần