Hà Nội trao giải thưởng quy hoạch bảo tồn làng nghề Vạn Phúc và Bát Tràng

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/11, tại Hà Nội, ban tổ chức thi tuyển cuộc thi ý tưởng quy hoạch dự án đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông) và Làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm) đã tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng cho các đồ án đạt giải.

Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển Nguyễn Đức Chung đánh giá cao quá trình triển khai công phu, nghiêm túc của Ban Tổ chức, cùng với tinh thần làm việc hết sức mình vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô của các cơ quan và đơn vị dự thi. Chất lượng cuộc thi có nhiều đồ án có tốt, phù hợp quy hoạch với mục tiêu bảo tồn, khai thác, phát huy tốt các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, nghề truyền thống của 2 Làng nghề Bát Tràng và Vạn Phúc, nhằm hướng đến định hướng chung là xây dựng Thủ đô Hà Nội Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Đồng thời Chủ tịch cũng khẳng định, đối với các đơn vị tư vấn thiết kế có phương án đạt giải Nhất trong cuộc thi này sẽ được ưu tiên thương thảo và đàm phán ký hợp đồng thực hiện lập quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 khi có đủ điều kiện năng lực thiết kế và các dịch vụ tư vấn phù hợp, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội nhằm thực hiện mục tiêu bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại các làng nghề trên địa bàn Thủ đô.
  Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển Nguyễn Đức Chung trao giải nhất cho liên danh NSC – Đại học Kiến trúc Hà Nội với đồ án bảo tồn và phát triển làng nghề Bát Tràng.
Căn cứ điểm số do các thành viên Hội đồng thi tuyển chấm độc lập và ghi vào bảng điểm (sau phiên tranh luận công khai về quan điểm trong Hội đồng); Tổ Thư ký cuộc thi tuyển đã tiến hành tổng hợp và trình Chủ tịch UBNDTP ra quyết định cuối cùng công nhận kết quả. Theo đó, kết quả chung cuộc, giải nhất dự án bảo tồn làng nghề Vạn Phúc đã được trao cho Công ty Arep Ville. Giải nhì thuộc về Liên danh công ty Espace Architecture international và Công ty Expertise France Viet Nam. Đối với dự án bảo tổn, phát triển làng nghề làng Bát Tràng được trao một giải nhất cho Liên danh Nikken Sekkei Civil Engineeting Ltd và Văn phòng Tư vấn và chuyển gian Công nghệ Xây dựng (Liên danh NSC – Đại học Kiến trúc Hà Nội) và giải nhì cho Công ty Arep Ville.

"Đồ án của chúng tôi không xem trọng việc xây dựng các công trình mới hay công trình tạo điểm nhấn mà coi trọng việc tạo dựng nội dung. Nghĩa là tìm lại những nét hấp dẫn của Bát Tràng để cống hiến, đóng góp cho nền du lịch Việt Nam. Hiện trạng Bát Tràng hiện nay còn yếu về hạ tầng giao thông, giao thương và cách tạo dựng thương hiệu. Cho nên với việc thực hiện quy hoạch này chúng tôi sẽ tạo ra thêm ra các giá trị gia tăng cho chính các sản phẩm của Bát Tràng cũng như xây dựng hạ tầng phát triển trong tương lai.” - ông Fujita Tetsushi – Giám đốc phát triển kinh doanh công ty Nikken Sekkei Civil Engineeting Ltd chia sẻ.

Chính quyền và nhân dân Hà Nội luôn sẵn lòng đón nhận những ý tưởng mới lạ, nhất là qua ý tưởng của các Kiến trúc sư ; các nhà quy hoạch, thiết kế với sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa di sản truyền thống Hà Nội. Đó là các công trình hài hòa với cảnh quan của thành phố ; tôn tạo thêm vẻ đẹp vốn có của làng nghề, đó là công trình tồn tại hàng chục và trăn năm mà vẫn không lạc hậu ; đặc biệt hơn, là công trình bền vững với không gian và thời gian lẫn bền vững với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần