Hà Nội: Triển khai biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại

D. Tùng - Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/2, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 94 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo.

Nguồn lây BN2229 người Nhật Bản không phải nguồn bệnh sẵn có trong cộng đồng
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Hà Nội, từ 16/2 đến nay (11 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới. Cộng dồn giai đoạn 4 (từ ngày 27/1/2021 đến nay), ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.
 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 94 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo
Về ca bệnh số 2229 (bệnh nhân người Nhật tử vong tại khách sạn Somerset West Point), theo thông báo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 24/2/2021, chủng vi rút này thuộc nhóm 20C, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và lưu hành chủ yếu tại Hàn Quốc, Srilanka, Đài Loan, Ấn Độ... Như vậy nguồn lây nhiễm là do xâm nhập lần đầu, không phải nguồn bệnh sẵn có trong cộng đồng.
Các đơn vị của ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức điều tra, thần tốc truy vết, khoanh vùng xử lý dịch, phong tỏa 18 địa điểm liên quan tới các ca mắc tại Hà Nội. Hiện còn phong tỏa 2 địa điểm (Khách sạn Somerset và 5 hộ gia đình tại thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, Mê Linh) các khu vực này dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 28/2/2021.
Ban chỉ đạo nhận định, hiện nay trên thế giới, dịch bệnh đã có dấu hiệu giảm rõ rệt, đặc biệt ở các nước triển khai tiêm chủng với tỷ lệ cao hoặc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch như đeo khẩu trang và hạn chế tập trung đông người.
Tại Việt Nam, trong khi dịch bệnh tại các tỉnh thành khác đã cơ bản được kiểm soát thì tại Hải Dương vẫn tiếp tục xuất hiện các ca mắc và ổ dịch mới ngoài cộng đồng.
Tại Hà Nội, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đã 11 ngày TP không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên với đặc thù là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và là đầu mối giao thông của cả nước, đặc biệt là trong thời gian tới khi các trường Đại học, cao đẳng mở cửa trở lại thì sinh viên các tỉnh sẽ trở lại TP học tập nhiều hơn trong đó có thể có những trường hợp đến từ các tỉnh thành có dịch.
Cùng với việc các chuyên gia tiếp tục được nhập cảnh mặc dù đã được cách ly 14 ngày nhưng vẫn có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các chuyên gia này như trường hợp ca bệnh số 2229. Vì vậy trong thời gian tới Hà Nội vẫn có thể ghi nhận thêm các ca mắc mới.
Tăng cường phòng chống dịch trong nhà trường
Thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm được chủ trương phòng chống dịch của TP, đặc biệt yêu cầu người dân trở về từ vùng có dịch phải khai báo y tế đầy đủ, chính xác để được cách ly, lấy mẫu đúng quy định. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các phòng giáo dục và các trường trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống dịch trong nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại.
Sở Công thương có hướng dẫn cụ thể với các địa phương trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh đặc biệt là việc giải cứu nông sản thực phẩm từ vùng có dịch đúng quy định, đảm bảo về công tác phòng, chống dịch bệnh.
Trong thời gian tới theo diễn biến tinh hình dịch bệnh, khi các địa phương nới lỏng các điều kiện để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế thì vẫn cần phải duy trì các biện pháp phòng chống dịch đặc biệt là đảm bảo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế và phải tăng cường kiểm tra việc tuân thủ của các đơn vị.
Các đoàn kiểm tra của TP tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các quận, huyện, thị xã, Ban chỉ đạo các quận, huyện thị xã kiểm tra tại các đơn vị trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần