Hà Nội triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/1, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử HĐND TP các cấp TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị. 

Hội nghị đã nghe đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc hội  phổ biến, làm rõ những điểm mới của Luật bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND. Theo đó, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến diễn ra vào ngày 22/5/2016. 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong 6 tháng đầu năm 2016
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong 6 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Phạm Hùng
Điểm mới đáng chú ý của Luật bầu cử lần này quy định quyết định việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong thời gian giữa nhiệm kỳ; quyết định, thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia là thẩm quyền của Quốc hội thay vì Ủy ban Thường vụ Quốc hội như trước kia. Luật cũng quy định bảo đảm có ít nhất 18% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu là người dân tộc thiểu số và ít nhất 35% là phụ nữ. 
Điểm mới nữa là quy định những người đang bị tạm giam, những người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, đang được giáo dục, cai nghiện bắt buộc.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã quán triệt Chỉ thị 51 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 05 của Thành ủy Hà Nội về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Quyết định số 446 ngày 15/01/2016 của Thành ủy về thành lập Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử. Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo là đồng chí Bí thư Thành ủy, các Phó trưởng Ban Chỉ đạo là các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ đã công bố Quyết định về việc thành lập Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử, đồng thời triển khai Kế hoạch của Ủy ban Bầu cử. 

Theo đó, sau hội nghị này, các quận, huyện, thị xã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử ở cấp mình, xong trước ngày 4/2/2016; cấp xã, phường, thị trấn xong trước 5/2/2016. Việc thành lập Ủy ban bầu cử ở cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn xong trước 7/2/2016 (105 ngày trước ngày bầu cử). Trước ngày 22/2/2016 hoàn thành chia đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; chậm nhất ngày 18/3/2016 hoàn thành chia khu vực bỏ phiếu. Thời gian tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở Thành phố, cấp huyện và cấp xã chậm nhất vào ngày 17/2/2016 (95 ngày trước ngày bầu cử).
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong 6 tháng đầu năm 2016, nên TP đã có những văn bản chỉ đạo rất sớm, chủ động và là địa phương đầu tiên của cả nước tổ chức quán triệt, triển khai công tác bầu cử. 

Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phải coi tổ chức tốt cuộc bầu cử là một nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo cuộc bầu cử phải đạt hiệu quả cao, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Để thực hiện nhiệm vụ trên, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các cấp, các ngành phải triển khai đưa Nghị quyết đại hội các cấp vào cuộc sống, bằng những chương trình, hành động cụ thể ở đơn vị mình, tạo không khí phấn khởi cho Nhân dân. 

Làm tốt công tác quán triệt các văn bản luật như Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền, các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP về công tác bầu cử, nhất là những điểm mới và phân công cụ thể các cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu, căn cứ Kế hoạch của Ủy ban bầu cử TP, các địa phương khẩn trương thực hiện công việc đảm bảo tiến độ; đẩy mạnh tuyên truyền; chú trọng cơ cấu đại biểu đảm bảo theo quy định về số lượng đại biểu nữ, số đại biểu chuyên trách và số lượng đại biểu đang công tác trong các cơ quan hành chính.