Hà Nội: Triển khai hàng loạt nhiệm vụ quan trọng phòng chống dịch, phát triển kinh tế xã hội

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cung ứng đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế; Thành phố sẽ triển khai 02 gói hỗ trợ của Chính phủ; cắt giảm từ 5%-10% các khoản chi thường xuyên; xử lý nghiêm đơn vị kéo dài các trình tự, thủ tục cho doanh nghiệp… là những nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020 của Thành phố Hà Nội.

Văn phòng UBND TP vừa có thông báo Kết luận của UBND Thành phố tại Hội nghị giao ban kiểm điểm công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020
Trước đó, ngày 6/4/2020, tại trụ sở HĐND - UBND Thành phố, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đã chủ trì Hội nghị giao ban kiểm điểm kết quả công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020 của UBND Thành phố.
Cung ứng đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống COVID-19

Tại hội nghị, thay mặt UBND Thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các đơn vị cập nhật, quán triệt các yêu cầu trên để tham mưu UBND Thành phố ban hành“Kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh COVID-19”.
 Hội nghị giao ban kiểm điểm công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác dự phòng, dữ trữ nguồn cung, đảm bảo mua đầy đủ, tích trữ đồng thời kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trang thiết bị, bảo hộ y tế, khẩu trang chuyên dụng, vật tư tiêu hao thiết yếu, các dụng cụ cần thiết để chủ động ứng phó mọi tình huống của dịch bệnh, đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các đơn vị cần chủ động vào cuộc tích cực, nhạy bén hơn nữa để có đối sách phù hợp, kịp thời.

Tập trung các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học sinh trong trường hợp đủ điều kiện đi học trở lại như: nhiệt kế, dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào lớp/sau khi tan học.

Tăng cường tuyên truyền học sinh, sinh viên trên địa bàn nắm chắc các kiến thức về phòng ngừa, phòng dịch và hiểu biết về dịch COVID-19; đồng thời yêu cầu học sinh, sinh viên thông tin đầy đủ lịch trình di chuyển, đi đến nơi về đến chốn để các cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt, có phương án dự phòng.

Kiểm tra, thống kê các trường hợp liên quan con em của các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, con em công nhân bị mất việc; rà soát mức thu nhập của toàn bộ giáo viên trên địa bàn, đề xuất UBND Thành phố có giải pháp chỉ đạo hỗ trợ kịp thời. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai thực hiện, báo cáo UBND Thành phố.

Thành phố sẽ triển khai 2 gói hỗ trợ của Chính phủ

Quý I/2020, Tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) tăng 3,72% đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cả bộ máy chính quyền Thành phố trong bối cảnh diễn ra đại dịch COVID-19.

Kết quả trên có được do những năm qua Thành phố đã chuẩn bị tốt các điều kiện về chuẩn bị đầu tư, nguồn lực ngân sách, giúp một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng duy trì tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên bước vào tháng 3, dự kiến kéo dài đến tháng 5, 6/2020, tình hình KT-XH của Thành phố có thể vẫn phải chịu tác động kép của đại dịch COVID-19 toàn cầu và cả nước nói chung khiến các lĩnh vực sẽ sụt giảm so với dự toán, tăng trưởng kinh tế gặp nhiều khó khăn hoặc khó đạt được mục tiêu đề ra và so với cùng kỳ, thể hiễn rõ nét nhất qua số thu NSNN trên địa bàn.

Đặc biệt, Thành phố phải thực hiện chính sách giãn, hoãn một số khoản thu như VAT, thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất,… trong vòng 5 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy khả năng trong quý II/2020 thu ngân sách Thành phố có thể giảm khoảng 13.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện quý II/2020 nếu Thành phố kiểm soát, kết thúc dịch bệnh COVID-19 thì số thu NSNN trên địa bàn dự kiến đạt 85% so với dự toán, số thu tuyệt đối dự kiến vẫn hụt sâu. Xuất phát từ bối cảnh, thực trạng trên, trong thời gian tới Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo triển khai 02 gói hỗ trợ của Chính phủ chuẩn bị ban hành. Các giải pháp kích cầu tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế, nông nghiệp, đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, không để thâm hụt nguồn cung trong những tháng cuối năm. Yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, chuẩn bị tốt các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND Thành phố năm 2020. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc chuẩn bị tốt công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp cuối quý II, đầu quý III, tiến tới Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, Đại hội XIII của Đảng đảm bảo chất lượng, tiến độ. Chỉ đạo quyết liệt hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong các nghị quyết, chương trình của Thành ủy, cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhất là các nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng.

Cắt giảm từ 5%-10% các khoản chi thường xuyên

Tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy, yêu cầu các ngành, đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát, đề xuất thực hiện cắt giảm từ 5%-10% các khoản chi thường xuyên đối với một số lĩnh vực không cần thiết như: đến hết quý II/2020, cắt giảm các khoản chi cho hoạt động văn hóa - lễ hội, xúc tiến đầu tư, du lịch, công tác nước ngoài, tập huấn thể thao tại nước ngoài, các hoạt động hội họp không thiết yếu,... để dành nguồn lực triển khai các chương trình, kế hoạch trọng tâm.

Giao UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan thuế, tài chính trực thuộc rà soát lại tình hình thực hiện KT-XH trên địa bàn và từng lĩnh vực để đánh giá dự toán thu ngân sách từng quận, huyện khả năng sẽ đạt được trong năm 2020; trên cơ sở đó xây dựng phương án ngân sách thực hiện dự toán trong tình hình cụ thể, xem số thu cân đối dự kiến hụt bao nhiêu để nghiên cứu, bù đắp từ nguồn nào? từ kết dư ngân sách hay cắt giảm một số khoản chi thường xuyên, chi đầu tư?… với phương châm phải đảm bảo cân đối ngân sách.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị
Đối với các huyện gặp khó khăn vượt quá thẩm quyền, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.

Quý I/2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố tuy tăng so với cùng kỳ nhưng thấp hơn dự toán được giao và mặt bằng chung. Năm 2020, trong 207 dự án cấp Thành phố có 123 dự án chuyển tiếp từ năm 2019, với dự kiến 13.941 tỷ đồng, 84 dự án mới có số vốn chỉ có 1.920 tỷ. Thành phố đã khởi công, đấu thầu thực hiện 30/84 dự án, tuy nhiên tiến độ giải ngân còn thấp. Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã:

Tích cực phối hợp với các nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên địa bàn. Khối lượng thi công đến đâu thực hiện nghiệm thu, làm hồ sơ đến đó để giải ngân kịp thời. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo dự toán và quyết định phê duyệt của UBND Thành phố.

Trong điều kiện của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19 thì việc giải ngân vốn đầu tư kịp thời sẽ giúp các nhà thầu sớm hoàn thành dự án, là giải pháp tích cực kích thích tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Các quận, huyện, thị xã đã được UBND Thành phố phân cấp, ủy quyền toàn bộ, từ khâu thực hiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, các thủ tục triển khai dự án. Đề nghị các đơn vị đôn đốc quyết liệt tiến độ các dự án cấp mình quản lý và các dự án Thành phố hỗ trợ có mục tiêu, đảm bảo tốc độ giải ngân 21.746 tỷ đồng đã được UBND Thành phố giao năm 2020.

Trong quá trình điều hành, căn cứ tình hình thực tế có thể điều chỉnh giảm so với nguồn thu. Việc triển khai các dự án đầu tư công đảm bảo thực hiện như sau: bố trí ngân sách đẩy nhanh tiến độ các dự án chuẩn bị hoàn thành; các dự án đang triển khai nhưng có khả năng hoàn thành trong năm 2020 thì tiếp tục thực hiện. Đối với các dự án chưa triển khai, cần rà soát kỹ từng dự án để quyết định tiếp tục triển khai hay tạm dừng, quyết định triển khai cần tập trung đủ nguồn lực, còn không đảm bảo được thì cắt giảm ngay.

Thực hiện tốt điều này sẽ giúp Thành phố tiết kiệm chi ngân sách hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn lực cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng chính sách, yếu thế trong xã hội (đối tượng nghèo, cận nghèo, người già, người khuyết tật, người thất nghiệp để có chính sách hưởng bảo hiểm thất nghiệp) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Các công ty, tổng công ty trực thuộc Thành phố, đặc biệt là Tổng công ty Vận tải, Tổng công ty Du lịch, các công ty hoạt động dịch vụ công ích, công ty xây dựng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của đơn vị, khẩn trương đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch COVID-19, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo xây dựng lại quy trình quản lý, quy trình kinh doanh để cắt giảm chi phí sản xuất đảm bảo tăng tối đa năng suất lao động. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố đôn đốc thực hiện, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 12/4/2020.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu xây dựng phương án chuẩn bị triển khai Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch COVID-19, trong đó xác định rõ đối tượng, hình thức chi trả, nguồn lực cân đối giữa thành phố và các quận, huyện, thị xã.

Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện sớm chỉ đạo các phòng, ban chức năng khẩn trương rà soát từng đối tượng để sau khi Chính phủ có chủ trương, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo hỗ trợ kịp thời, không để chậm trễ, ảnh hưởng cuộc sống nhân dân.

Sau khi Chính phủ quyết định ban hành Nghị định về gia hạn tiền thuế và thuê đất, giao Cục thuế Thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đầy đủ chính sách giãn, hoãn các khoản thuế cho doanh nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ, Thành phố.

Triển khai giải pháp kích thích tăng trưởng ngành nông nghiệp

Đẩy mạnh triển khai quyết liệt các giải pháp kích thích tăng trưởng ngành nông nghiệp của Thành phố, phấn đấu tốc độ tăng trưởng năm 2020 đạt 4%, cụ thể như sau:

Tập trung cao độ việc thực hiện tái đàn lợn, gia súc, gia cầm theo kế hoạch; kiểm tra chặt chẽ các cơ sở thực hiện tái đàn theo đúng hướng dẫn của Thành phố. Hạn chế cao nhất việc tiêu thụ lợn bột, lợn con ra các tỉnh ngoài để tập trung con giống đầu tư chăn nuôi lợn, đảm bảo mục tiêu tổng đàn lợn của Thành phố năm 2020 tăng 1,6 triệu con.

Tiếp tục tập trung phát triển chăn nuôi gia cầm, trâu, bò, duy trì sản lượng tăng so với năm 2019.

Khắc phục triệt để tình trạng bỏ ruộng, bỏ hoang diện tích đất nông nghiệp; tăng cường vận động, khuyến khích người nông dân tăng gia sản xuất, bám ruộng hoặc chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ trồng hoa sang trồng cây lương thực, thực phẩm, rau củ, quả…

Rà soát, tính toán kỹ nguồn cung thức ăn chăn nuôi như ngô, lúa mì, đậu tương, các sản phẩm bột xương sau khi một số nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tạm dừng xuất khẩu.

Tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi, tuyệt đối không để phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn Thành phố.

Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân đạt kết quả tốt, năng suất cao; thực hiện tốt công tác phòng chống sâu bệnh trên lúa đông xuân, kiểm soát không để phát sinh bệnh đạo ôn trên lúa.

Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các công trình xây dựng

Các chủ đầu tư đôn đốc đẩy nhanh tốc độ thi công 2-3 ca/ngày các công trình thiết yếu trên địa bàn Thành phố. Các ban quản lý dự án Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các công trình xây dựng trên địa bàn.

Yêu cầu công trình thi công dưới 10 người, đảm bảo các yêu cầu về y tế, trang thiết bị, không có yếu tố công nhân lao động đến từ các vùng dịch, đồng thời công bố, công khai để người dân nắm thông tin, giám sát thực hiện. Thủ trưởng các đơn vị cần trực tiếp kiểm tra, thường xuyên đôn đốc công tác phòng dịch và không được để công nhân lây nhiễm bệnh COVID-19 trong quá trình thực hiện các dự án.

Rà soát, tinh gọn Thủ tục hành chính

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường thống kê, rà soát các quy trình, thủ tục nội bộ tại đơn vị, thực hiện ngay việc đơn giản hóa, cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), các danh mục TTHC rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, các TTHC ngay trong chính các cơ quan thuộc Thành phố.

Tăng cường kiểm tra, giám sát kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành đúng quy định về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; tiếp công dân; thời gian làm việc; việc thực hiện các hồ sơ hành chính.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là khó khăn của các dự án doanh nghiệp tư nhân, đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, rút ngắn tối đa thời gian tiếp nhận/trả hồ sơ TTHC, trong đó có các quy trình, thủ tục cho thuê đất, tính tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, dự án đầu tư công.

Để tăng cường nguồn thu, cần đẩy mạnh công tác đấu giá đất, tính tiền sử dụng đất, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn, đặc biệt tại các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 237 dịch vụ công còn lại của Thành phố. Giao Văn phòng UBND Thành phố tập trung đôn đốc các sở, ngành, UBND các quận, huyện thị xã khẩn trương xây dựng quy trình nội bộ của các dịch vụ, để cập nhật, hoàn thiện xây dựng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố đạt mức độ 3, 4.

Đảm bảo tốt bảo vệ an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội

Tích cực chăm lo công tác đảm bảo an ninh quốc phòng. Tăng cường huy động lực lượng cảnh sát, quân đội, dân phòng tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình, xử lý dứt điểm các điểm nóng, giải quyết triệt để mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm và công tác tổ chức đại hội đảng các cấp; đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp, xử lý nghiêm các loại tội phạm.
  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận hội nghị
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại các khu vực chung cư, siêu thị,…

Giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô đôn đốc các đơn vị thực hiện, báo cáo UBND Thành phố.

Xử lý nghiêm đơn vị kéo dài các trình tự, thủ tục cho doanh nghiệp

Giao Sở Nội vụ khẩn trương hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển, xét tuyển giáo viên theo chỉ tiêu chưa thực hiện xong trong năm 2019, đảm bảo môi trường giáo dục và nguồn nhân lực giáo dục của Thành phố khi học sinh trở lại trường học.

Chủ trì, phối hợp với Thanh tra Thành phố tiếp tục thực hiện tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ thường xuyên, đột xuất, trong đó tập trung kiểm tra thực hiện các bộ quy tắc ứng xử, công tác ứng trực, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp của các cơ quan, đơn vị.

Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm đơn vị không chấp hành tốt hoặc kéo dài các trình tự, thủ tục cho doanh nghiệp, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều dịch vụ công liên quan đến người dân, doanh nghiệp như các sở, ngành: Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội; định kỳ báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.

Giao Sở Công Thương đẩy mạnh tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm của Thành phố và nông sản, lương thực, thực phẩm các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc, các tỉnh miền Nam trên địa bàn Thành phố, đảm bảo cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa; vận động hưởng ứng phong trào “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Tiếp tục chủ trì làm việc với các đơn vị cung ứng các dịch vụ lương thực, thực phẩm, các chuỗi bán lẻ trên địa bàn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần