Hà Nội triển khai khoán xe công: Đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/3 tới đây, Hà Nội sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện khoán xe công tại 8 cơ quan, đơn vị.

Theo tính toán, nếu việc khoán xe công chức danh được thực hiện tại tất cả các sở, ngành, quận, huyện, thị xã  của Hà Nội, TP sẽ tiết kiệm được trên 50 tỷ đồng/năm.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Mai Xuân Vinh - Trưởng phòng Quản lý công sản (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, từ ngày 1/3/2017, tại 8 cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm sẽ không còn xe biển xanh phục vụ công tác chung của các chức danh lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các phó chủ tịch HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã. Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thể chọn một trong 2 phương án khoán xe công theo quy định tại Công văn số 1215/QĐ-UBND do UBND TP Hà Nội mới ban hành.

Từ ngày 1/3, Hà Nội sẽ thực hiện khoán xe công tại 8 cơ quan, đơn vị. Ảnh:  Công Hùng

Ông Vinh cho hay, nếu nhận khoán, các lãnh đạo có thể tự túc phương tiện đi lại như đi xe nhà, taxi hoặc các phương tiện cá nhân khác. Một số cơ quan cũng có thể ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp. “Thời gian tới, tại các cơ quan thực hiện thí điểm sẽ không còn xe biển xanh phục vụ chức danh. Các xe này sẽ được thu về và xem xét phương án xử lý phù hợp. Với các xe có niên hạn dưới 15 năm, sẽ thực hiện điều chuyển, ưu tiên cho các đơn vị sự nghiệp như trường học, bệnh viện. Với xe hết niên hạn 15 năm sử dụng, chúng tôi sẽ thực hiện thanh lý theo quy định” - ông Vinh thông tin thêm. Về việc xử lý chế độ chính sách cho các lái xe chức danh, công văn của UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ chính sách cho các lái xe ô tô theo quy định. Phối hợp với Sở Nội vụ để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Theo thống kê của Sở Tài chính, Hà Nội hiện có trên 400 xe công chức danh tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của TP. Chi phí vận hành trung bình khoảng 223 triệu đồng/xe/năm. Dự kiến, khi việc khoán xe chức danh này được thực hiện tại tất cả các đơn vị, Hà Nội sẽ tiết kiệm được trên 50 tỷ đồng/năm.
Trước đó, ngày 20/2, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 1215/QĐ-UBND về thí điểm khoán khi phí sử dụng xe công tại 8 cơ quan, đơn vị gồm: Sở Tài chính, KH&ĐT, GTVT, LĐTB&XH và các quận Hà Đông, Long Biên, các huyện Thanh Trì, Gia Lâm. Đối tượng áp dụng gồm các chức danh lãnh đạo có tiêu chuẩn sử dụng xe phục vụ công tác chung tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của TP theo quy định tại Điều 7 Quyết định số 32/2015/QĐ/-TTg; Phó Chủ tịch HĐND, UBND quận, huyện thí điểm.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe được quyết định lựa chọn thực hiện khoán theo một trong 2 phương thức. Thứ nhất, căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô ban hành quyết định khoán kinh phí cho từng chức danh, nhưng không vượt quá mức khoán tối đa 9,3 triệu đồng/người/tháng. Thứ hai, khoán kinh phí sử dụng xe cho từng chức danh theo nguyên tắc khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng của từng chức danh nhân đơn giá 13.000 đồng/km.
Đánh giá về chủ trương khoán xe công của TP Hà Nội, chuyên gia kinh tế Trương Thanh Đức cho rằng, đây là việc làm rất đáng hoan nghênh, hiện thực hóa quyết tâm cải cách hành chính và chủ đề của Hà Nội năm 2017 là “Năm kỷ cương, hành chính”. “Việc là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm của Hà Nội sẽ tạo sức lan tỏa ra cả nước. Trong thời gian thí điểm, Hà Nội sẽ có những tổng kết, rút kinh nghiệm để việc triển khai khoán xe công đại trà dự kiến vào 1/10/2017 tới được thực hiện một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất” - ông Đức nhấn mạnh.
Tại Sở Tài chính, trước mắt, các lãnh đạo nhận khoán sẽ tự túc phương tiện đi công tác. Hiện, Sở có 5 xe công chức danh, trong đó có 2 xe thuộc diện thanh lý và 3 xe còn niên hạn sử dụng sẽ được điều chuyển về các đơn vị sự nghiệp trong tuần này. Các lái xe cũng sẽ đi theo phục vụ công tác lái xe tại các đơn vị nhận xe điều chuyển.