Hà Nội: Triển khai nghị quyết của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/5/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn số 1839/UBND-KT gửi các Sở, ban, ngành và các UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn; chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 94/2019/QH14 của Quốc hội về việc khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước.

 
Theo đó, đây là Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc quản lý thuế, xử lý nợ đọng không còn khả năng nộp NSNN. Việc xử lý nợ phải đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đáp ứng các điều kiện quy định về hồ sơ, thủ tục liên quan đến nhiều đối tượng nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, giải thể, phá sản,... Điều này đặt ra yêu cầu trong công tác tổ chức triển khai thực hiện cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo, tham gia phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, chính quyền các cấp ở địa phương.
Để việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết trên địa bàn TP Hà Nội đúng quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao, UBND TP giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa cơ quan quản lý thuế và các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, phòng ngừa sai phạm trong quá trình thực hiện rà soát khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.
Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 94/2019/QH14. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020 và được tổ chức thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành. Nghị quyết của Quốc hội là văn bản quy định pháp luật, cơ sở pháp lý quan trọng cho thực hiện xử lý nợ không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, trong đó đã quy định về nguyên tắc, đối tượng được xử lý, các biện pháp xử lý, thẩm quyền xử lý nợ và vai trò trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc xử lý nợ. Để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả và thống nhất, Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 19/3/2020 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết.
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-BTC, ngày 07/4/2020, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết. Ban chỉ đạo do Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội làm Trưởng Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo thuộc Cục Thuế gồm: Các đồng chí lãnh đạo Cục Thuế, các Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế thuế, Phòng Thanh tra - Kiểm tra, Phòng Kê khai và Kế toán thuế, Phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế, Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục trưởng các Chi cục Thuế trực thuộc và một số phòng khác có liên quan.
Để bảo đảm tính chủ động khi Nghị Quyết xử lý nợ có hiệu lực thi hành, đồng thời để việc triển khai thực hiện Nghị quyết xử lý nợ trên địa bàn được chính xác, đúng quy định, đúng tiến độ và mục tiêu đề ra, ngày 07/5/2020, Cục Thuế TP Hà Nội đã có công văn số 31165/CT-QLN đề nghị các phòng, các Chi cục thuế căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, khẩn trương thực hiện rà soát, củng cố các hồ sơ khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của NNT không có khả năng thu hồi, để có thể thực hiện ngay việc khoanh nợ, xóa nợ ngay khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành (từ 01/7/2020).
Đồng thời, Cục Thuế TP Hà Nội tích cực tham gia, góp ý với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vào Dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn trình tự, thủ tục, xử lý nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội, cũng như rà soát các vướng mắc, khó khăn trong quá trình rà soát, hoàn thiện hồ sơ thực hiện khoanh nợ, xóa nợ trước và sau khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành để kịp thời báo cáo, đề xuất các đơn vị có thẩm quyền giải pháp xử lý để việc thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả cao nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần