Hà Nội: Không để “đầu voi đuôi chuột” trong xử lý lấn chiếm vỉa hè

D. Tùng - Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện tăng cường tuyên truyền ý thức người dân trong việc chấp hành trật tự lòng đường, vỉa hè, chống tái lấn chiếm, tránh tình trạng "làm đầu voi, đuôi chuột” như Thủ tướng Chính phủ từng nêu trong cuộc họp đầu năm.

Ngày 13/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVI tổ chức Hội nghị lần thứ mười. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về 4 nội dung quan trọng: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng 9 tháng qua, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017 của thành phố; báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng trong 9 tháng, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017 của Thành ủy; thảo luận về kết quả thực hiện khâu đột phá về “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới”; kết quả sau một năm triển khai thực hiện 8 Chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XVI...
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2017. Thứ nhất, về việc thu ngân sách. Theo Chủ tịch, hiện nay trên một số quận huyện của TP đã vượt, tuy nhiên nguyên nhân là do thu thu tiền sử dụng đất vượt, còn các chỉ tiêu thu phí và lệ phí, các nguồn thu từ doanh nghiệp tư nhân, khối thương nghiệp chỉ tiêu vẫn còn thấp, từ đó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh vấn đề này.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu, thời gian qua nhận được nhiều phản ánh của các ĐBQH sinh hoạt tại địa bàn các cán bộ thuế vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, từ đó Chủ tịch yêu cầu minh bạch thuế các loại thuế phí và quá trình thu.
"Đề nghị Cục thuế Hà Nội quán triệt cán bộ các chi cục thuế, khi thu thuế các hộ kinh doanh trên địa bàn không gây nhũng nhiễu cho các hộ kinh doanh cá thể. Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 4.000 doanh nghiệp FDI đầu tư nhưng 9 tháng qua, chỉ có 966 doanh nghiệp báo cáo có lãi. Phần lớn doanh nghiệp còn lại chỉ hoà hoặc báo lỗ. Lĩnh vực này có nhiều vấn đề chúng ta cần giám sát, kiểm tra chặt chẽ để không thất thoát nguồn thu", Chủ tịch yêu cầu.
Về vấn đề giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay còn rất thấp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện có những chỉ đạo liên quan đến giải ngân của các BQL dự án các quận huyện.

Thông tin về việc giải ngân tại 5 BQL dự án trên địa bàn TP, Chủ tịch Chung cho biết: Trên cơ sở bước 1 là nhập tất cả các BQL dự án của các sở lại, bước 2 xây dựng xong đề án vị trí việc làm của các BQLvà giai đoạn 3 sắp xếp lại sẽ giảm các BQL, hiện TP đã rà soát lại tất cả các dự án đã tiếp nhận, hiện còn tồn đọng hơn 400 dự án, những dự án nào không nằm trong chương trình đầu tư công thì yêu cầu dừng lại, những dự án đã xong thì tập trung vào thanh quyết toán và kiểm toán.
Liên quan đến vấn đề chi thường xuyên, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ vì tốc độ chi thường xuyên 9 tháng đầu năm mới đạt tỉ lệ mới hơn 50%, tránh tình trạng còn tiền nhưng cuối năm dồn vào chi cho hết.
Về vấn đề đôn đốc các BQL dự án khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ đầu tư công của giai đoạn 2017 - 2020, Chủ tịch yêu cầu nếu thuộc thẩm quyền các quận, huyện phải sớm trình HĐND các quận huyện thông qua. Nếu thuộc thẩm quyền thành phố mà đến hạn 30/10 đơn vị nào không gửi sẽ cắt.
Về vấn đề xây dựng các dự toán thu chi ngân sách năm 2018, Chủ tịch đề nghị các đơn vị tập trung để đảm bảo chính xác.

Về nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo công tác trật tự đô thị, Chủ tịch đề nghị Giám đốc CATP chỉ đạo các lực lượng CSGT, CSTT, Công an các quận, các phường trong các giờ cao điểm phải xuống hiện trường, các diểm ùn tắc giao thông.
“Các quận huyện tăng cường tuyên truyền ý thức người dân trong việc chấp hành trật tự lòng đường, vỉa hè, chống tái lấn chiếm. Đề nghị các đơn vị quyết liệt, tránh tình trạng như đầu năm Thủ tướng Chính phủ có nêu trong cuộc họp đầu năm rằng tránh "làm đầu voi, đuôi chuột", nhất là giai đoạn cuối năm có nhiều sự kiện của các bộ, ban, ngành”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu.
Liên quan đến vấn đề rác thải, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Bí thư, Chủ tịch thị xã Sơn Tây tiếp tục tuyên truyền, vận động, lên phương án cưỡng chế, không để một số hộ dân làm ảnh hưởng đến việc thu gom rác tại Ba Vì, Sơn Tây. Công an thành phố và Công an thị xã Sơn Tây sớm có phương án bảo đảm an ninh trật tự. Với các đối tượng chây ì, Công an thị xã Sơn Tây phải lập hồ sơ, xử lý hình sự.
Về vấn đề xử lý rác thải rắn, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, Chủ tịch cho hay, vào thời điểm cuối năm, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã cũng cần tăng cường chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý các trường hợp đổ trộm chất thải rắn trên địa bàn, "nếu bắt được trường hợp nào thì yêu cầu phải dọn tất cả trên địa bàn".
Tiếp đó Chủ tịch đề nghị Công an TP cùng Sở Công thương sớm xây dựng chỉ thị để UBND TP ban hành trong vấn đề chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết 2018, đặc biệt là chống buôn bán, vận chuyển pháo lậu.
Trên cơ sở theo dõi tiến độ thực hiện lắp các đường ống nước cung cấp cho các hộ dân trên địa bàn các xã, thị trấn huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Chủ tịch tin tưởng đến năm 2020 TP hoàn thành các chỉ tiêu về nước sạch.
Về vấn đề cải cách hành chính đề nghị các đơn vị đôn đốc trong việc rà soát lại các thủ tục, nhất là các Sở, rà soát lại quy trình nếu còn những thủ tục, quy trình, giấy phép con không cần thiết phải mạnh dạn cắt giảm. Phấn đấu từ nay đến cuối năm còn 391 thủ tục liên quan đến dịch vụ công mức độ 3 đề nghị các quận, huyện quan tâm chỉ đạo các xã, phường hoàn thiện.