Hà Nội: Trong 6 tháng, thiệt hại hơn 300 tỷ đồng do cháy nổ gây ra

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP xảy ra 447 vụ cháy, trong đó cháy lớn 4 vụ, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng 7 vụ. Về thiệt hại do cháy đã có 3 người chết 2 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước trên 300 tỷ đồng…

Ngày 11/7, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC trao Bằng khen cho lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian qua. Ảnh: Đạt Lê.
Xảy ra 447 vụ cháy, 3 người chết
Tại Hội Nghị, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn TP xảy ra 447 vụ cháy, trong đó cháy lớn 4 vụ, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng 7 vụ, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng 8 vụ, cháy trung bình 90 vụ, cháy nhỏ 320 vụ, cháy rừng có 18 vụ. Ngoài ra, có 392 sự cố chập điện, 176 sự cố cháy bãi rác, phế liệu không gây cháy lan.
Thiệt hại về người, có 3 người chết 2 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước trên 300 tỷ đồng và 5ha rừng. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 12 vụ, tăng 1 người chết, giảm 12 người bị thương, thiệt hại về tài sản tăng khoảng 250 tỷ đồng. Trong số các vụ cháy, có 290 vụ xảy ra ở khu vực nội thành và 157 vụ ở ngoại thành. Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu do chập điện gồm 248 vụ, sơ xuất khi sử dụng lửa là 121 vụ, do đốt vàng mã, thắp hương là 4 vụ, hàn cắt là 8 vụ, nguyên nhân do sự cố kỹ thuật máy móc có 1 vụ, tự đốt có 9 vụ, đang điều tra 56 vụ.
Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu do chập điện gồm 248 vụ. Đã xảy ra 3 vụ nổ, trong đó có 2 vụ nổ do cưa cắt thùng phuy có chứa hỗn hợp khí cháy, 1 vụ nổ trạm biến áp, làm 3 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng 400 triệu đồng.
Công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH), lực lượng cảnh sát PCCC đã tiếp nhận 41 tin báo CNCH, trực tiếp tham gia cứu nạn 35 vụ, gồm mắc kẹt trong thang máy, trên tầng cao 10 vụ, đuối nước 9 vụ, tai nạn giao thông 10 vụ, cứu người có ý định tự tử 8 vụ. Cứu người bị điện giật có 1 vụ, sự cố rò rỉ khí độc 1 vụ… đã cứu được 28 người, tìm được 7 thi thể.
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội trao Bằng khen cho tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Ảnh: Đạt Lê.
Theo đánh giá của Cảnh sát PCCC Hà Nội, trong 6 tháng qua tình hình cháy nổ tiếp tục được kiềm chế, số người chết và số người bị thương giảm so với 6 tháng trước, tuy nhiên thiệt hại do cháy gây ra tăng. Tình hình cháy tại các loại hình chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà hàng, nhà dân đơn lẻ có chiều hướng giảm, diễn biến ít phức tạp hơn.
Công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH tiếp tục được tăng cường. Đã đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch chuyên đề về PCCC đối với các loại hình cơ sở trọng điểm. Tổ chức thanh kiểm tra, phúc tra gần 20.000 lượt cơ sở, phát hiện và yêu cầu khắc phục gần 60.000 tồn tại, thiếu sót về PCCC. Phạt hành chính 2.168 trường hợp với số tiền hơn 6 tỷ đồng, tạm đỉnh chỉ 120 lượt cơ sở, đình chỉ 143 lượt cơ sở.
Công tác hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và CNCH; việc học tập, tập luyện nghiệp vụ PCCC được tăng cường. Tổ chức điều tra cơ bản thống kê trên 2.300 trụ nước chữa cháy, trên 100 ao hồ. Tổ chức rà soát, xây dựng 98 phương án chữa cháy của lực lượng cảnh sát PCCC. Hướng dẫn các cơ sở lập mới và chỉnh lý trên 1.500 phướng án chữa cháy ở cơ sở. Duy trì việc báo động kiểm tra công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu tại các đơn vị.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH
Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội chỉ đạo, trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị toàn lực lượng PCCC Thủ đô cần tiếp tục tập trung thực hiện một số nội dung thời gian tới: Làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo, phân tích, đánh giá thông tin để tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp của TP chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn tổ chức thực hiện các biện pháp an toàn PCCC đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn. Phát huy hiệu quả các quy chế phối hợp với các Sở, Ban, Ngành của TP. Thực hiện nghiêm các quy định về thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH. Thường xuyên tổ chức lập và diễn tập phương án, cũng như đẩy mạnh công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCS làm công tác chữa cháy, CNCH…
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục Trưởng Cục Cảnh sát PCCC phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đạt Lê.
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua và đồng tình với phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của của lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội. Thiếu tướng Mạnh cho rằng, diễn biến cháy nổ ngày càng phức tạp, do đó đề nghị tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết tham mưu cho Thành ủy, UBND TP sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Đây là việc làm rất cần thiết để đánh giá được những cái được và chưa được.
Tiếp tục triển khai thực hiện một số văn bản quy phạm pháp luật tới đây có hiệu lực về vấn đề xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu PCCC trên địa bàn TP sau khi có Nghị quyết của HĐND TP thông qua. Quy định về cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC (15/9/2017), khắc phục tồn tại những cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke...
Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC đề nghị lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội bám sát các nội dung để tuyên truyền vận động cho các chủ DN, người dân chấp hành triệt để yêu cầu của Thông tư. Các cơ sở phải bám sát, hướng dẫn để làm sao việc nhận thức và tổ chức thực hiện của DN được tốt hơn. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng, đặc biệt là cơ sở kinh doanh có điều kiện.
Theo Thiếu tướng Mạnh, hiện Bộ đang đề xuất Thủ tướng Chính phủ giảm số lần số lượt kiểm tra định kỳ. Thực hiện Chỉ thị 26, Cục đã tham mưu cho Bộ Công an, trên tinh thần chung, giảm số lần, số lượt kiểm tra. “Làm một lần trong năm nhưng làm thật sâu thật kỹ, còn tất cả các lượt còn lại thì giao quyền tự chủ cho cơ sở, DN. Trên cơ sở có báo cáo chịu trách nhiệm về công tác tự kiểm tra. Nếu xảy ra vấn đề gì thì cơ sở phải chịu trách nhiệm về công việc của mình…” - Thiếu tướng Mạnh nói.
Về công tác xây dựng phong trào, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC Đoàn Việt Mạnh cho hay: Tới đây Cảnh sát PCCC Thủ đô phải sơ kết làm rõ về hiệu quả hoạt động của tổ dân phòng, dân phố để đề xuất sửa đổi... Nghiên cứu, làm trõ trách nhiệm của UBND, công an cấp xã, dân phòng đảm bảo công tác PCCC. Thực tế còn lòng lẻo gây ra một số vụ cháy, gây bức xúc trong nhân dân; Công tác nghiệp vụ cần phải sử dụng cộng tác viên bí mật để phục vụ nắm tình hình cơ sở, phục vụ cho điều tra, xử lý về vi phạm PCCC…