Hà Nội trong tôi

MC Mai Anh Thư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tình yêu của tôi đối với Thành phố 1010 năm tuổi này sánh như tri kỷ trăm năm. Hà Nội cứ thế in sâu vào tâm trí của tôi. Và chẳng lạ khi xa Thủ đô một thời gian ngắn thôi, tôi cũng sẽ cảm thấy bồn chồn, bứt rứt không yên.

Như người ta nói: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội…”.
 Một chiều hoàng hôn ở Hồ Tây. Ảnh: NSNA Văn Phúc. 
Nhiều lúc tôi tự hỏi, nơi này có điều gì khiến mình vương vấn nhiều như thế, và lúc đó tôi chợt nhận ra rằng, Hà Nội trong tôi là:
Phố thị vội vã nhưng cũng rất yên bình
Nhiều người sẽ cho rằng Hà Nội chật chội, đông đúc, lúc nào cũng vội vã và hối hả bởi nhịp sống bon chen. Nhưng đó là khi người ta chưa chứng kiến một Hà Nội thực sự ẩn sau nhịp sống hiện đại ấy. Hà Nội bận rộn bởi phải gánh trên vai bao nhiêu mảnh đời riêng, bao nhiêu số phận riêng; và cũng như mọi thành phố hiện đại khác trên thế giới, Hà Nội phải thay đổi để nuôi dưỡng những người tin vào mảnh đất này. Nhưng Hà Nội cũng sẽ bình yên đến lạ vào mỗi sớm mai, vào mỗi hoàng hôn và vào bất cứ khoảnh khắc nào, khi ta chậm lại một nhịp để hiểu, để thương và để yêu mảnh đất này. Một Hà Nội dịu dàng sẽ chẳng mất đi khi ta tản mạn một vòng Hồ Gươm, dạo quanh Hồ Tây trên những con đường rợp bóng cây xanh.
Bởi vậy, khi người ta nói Hà Nội đã mất dần vẻ xưa cũ, tôi sẽ vẫn thấy Hà Nội của tôi thật đẹp, thật dịu dàng. Hà Nội của tôi vẫn còn vẹn nguyên để người ta trở về sau từng phút giây bộn bề của cuộc sống.
Nơi trọn vẹn tình yêu
Người ta thường nói “Đôi khi bạn yêu một thành phố không phải vì nó có thứ gì, mà vì nó có ai ở đó”, và quả thật, tình yêu Hà Nội của tôi lớn lên bởi tình yêu đối với những người tôi thương mến đều hình thành ở đó.
Hà Nội của tôi là gia đình, là bạn đời, là bạn bè. Tôi đã gắn bó cùng Hà Nội trong suốt 25 năm qua và ngần ấy thời gian, Hà Nội chứng kiến tôi trưởng thành từ một cô bé nhút nhát đến một Biên tập viên, người dẫn chương trình của Truyền hình Nhân Dân. Chặng đường để bỏ lại sự “tự ti” sau lưng và trưởng thành ấy là một chặng đường dài, nhiều khó khăn và cũng có nhiều tổn thương. Nhưng hơn hẳn những điều ấy, Hà Nội vỗ về tôi bằng tình yêu của gia đình, bạn bè và cho tôi những cơ hội để phá bỏ giới hạn của mình. Hà Nội đã mang đến cơ duyên gặp gỡ, để tôi cảm nhận được tất thảy những yêu thương nồng nàn.
 MC Mai Anh Thư - BTV Truyền hình Nhân dân. 
Để nói về Hà Nội, không có mỹ từ hay những câu nói khoa trương nào có thể kể hết những dấu ấn trong suốt hơn hai mươi năm qua trong tôi. Nhưng có một điều tôi biết rõ rằng, dù Hà Nội đã khác xưa nhiều lắm, sự cổ kính đã xen lẫn với đô thị tấp nập, nhưng chẳng vì thế mà Hà Nội mất đi sự an yên và dịu dàng. Tình yêu to lớn của phố thị dành cho những người nặng lòng với nơi này, như bạn, như tôi cũng sẽ chẳng vì thế mà phai nhạt...