Hà Nội trước cơ hội trở thành "Kinh đô sáng tạo"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/9, tại Hà Nội, đại diện Liên Hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam và Tập đoàn Sovico đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, cam kết hỗ trợ Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của UNESCO.

Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra và Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Sovico Nguyễn Thị Phương Thảo ký và trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác sáng 23/9.
Ghi nhận mối quan tâm chung của các bên về việc thúc đẩy sự tham gia của thanh niên, tăng trưởng xanh cũng như bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa và thiên nhiên tại Việt Nam, Biên bản ghi nhớ đã thiết lập khuôn khổ hành động dài hạn, đồng thời kêu gọi các bên hợp tác mở rộng quan hệ đối tác với các DN Việt Nam có cùng chí hướng.
Bước đầu, tập đoàn Sovico sẽ phối hợp với UNESCO, UNIDO và UN-Habitat, hỗ trợ Hà Nội trở thành "Thành phố Sáng tạo" - danh hiệu đã được UNESCO chính thức công nhận đối với Thủ đô của Việt Nam vào năm 2019. Điều này được thực hiện thông qua dự án: "Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của giới trẻ để đưa Hà Nội trở thành Kinh đô sáng tạo" - bao gồm các hoạt động bảo tồn và phục hồi các di sản văn hóa; phục hồi các làng nghề và hỗ trợ các không gian sáng tạo để nuôi dưỡng các tài năng trẻ của Hà Nội. 
Được định hướng bởi các giá trị bền vững và tôn trọng văn hóa địa phương, quan hệ hợp tác này hướng đến một Hà Nội trở thành nơi mà sự phát triển được xây dựng dựa trên quá khứ sáng tạo và năng lượng của tuổi trẻ TP.
Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Michael Croft cùng Phó TGĐ Điều hành Tập đoàn Sovico Phạm Khắc Dũng ký các cam kết hợp tác liên quan.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sovico nhấn mạnh: "Thông qua hợp tác với LHQ nhằm hỗ trợ Hà Nội bảo tồn di sản văn hóa và phát triển, Sovico, với các công ty thành viên là Vietjet, HDBank và Phú Long, Liên doanh Bắc An Khánh và các đơn vị trong tập đoàn, thể hiện cam kết không ngừng trong hỗ trợ sự phát triển lâu dài của Việt Nam, tiên phong là lớp thanh niên trong việc đóng góp một cách có ý nghĩa cho sự phát triển xã hội, văn hóa và kinh tế ở Việt Nam".
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng hy vọng việc hợp tác với LHQ, thông qua hỗ trợ kỹ thuật của UNESCO, sẽ giúp các chương trình tài trợ của tập đoàn và các công ty thành viên cho Di sản và Đổi mới của Việt Nam có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa các sáng kiến và giải pháp phát triển văn hóa và TP xanh, các hoạt động nghệ thuật và thiết kế, cũng như các không gian sáng tạo để nuôi dưỡng tài năng và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đáng chú ý, với những mục tiêu nói trên, mối quan hệ hợp tác chiến lược này đang đóng góp vào thực tiễn mục tiêu của Thủ đô Hà Nội năm 2030, hướng tới năm 2050 trở thành TP Xanh - Thông minh - Hiện đại, phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Đánh giá về sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý hoan nghênh mối quan hệ hợp tác mang tính chiến lược và tiên phong này, khi sự kết hợp giữa Sovico và LHQ là biểu hiện sinh động cho mối hợp tác công - tư, hành động cụ thể, đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại sự kiện.
"Việc được công nhận là một TP sáng tạo trong Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO là một vinh dự lớn, nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Câu hỏi lớn hơn là làm thế nào để hiện thực hóa các cam kết và phát huy tốt các giá trị của một TP sáng tạo? Với danh hiệu này, Hà Nội có cơ hội vươn lên, trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực, nhưng cũng đứng trước thách thức trong việc lan tỏa danh hiệu, đưa danh hiệu đó vào đời sống chính trị, văn hóa, xã hội của Thủ đô. Để trả lời câu hỏi này, TP cần có sự ủng hộ, góp sức của tất cả các bên liên quan, khối công - tư và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chia sẻ.
Hoan nghênh mối quan hệ hợp tác tiên phong với Tập đoàn Sovico, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra tái khẳng định cam kết với sự phát triển bền vững tại Việt Nam, cũng như với các nguyên tắc và giá trị của LHQ. Ông bày tỏ hy vọng sự kiện sẽ trở thành nguồn truyền cảm hứng cho nhiều tập đoàn, DN khác của Việt Nam, để cùng nhau hiện thực hoá một tương lai bền vững cho Việt Nam.

Một số hoạt động trong khuôn khổ dự án Dự án "Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của giới trẻ để đưa Hà Nội trở thành Kinh đô sáng tạo":

- Cuộc thi ảnh về Hà Nội - Thành phố Thiết kế sáng tạo: Là cơ hội để phản ánh, ghi nhận và khuyến khích những cách tiếp cận hay về văn hóa và thiết kế sáng tạo, nghệ thuật, về thời trang sáng tạo và về nỗ lực phục hồi di sản văn hóa.

- Thiết kế nền tảng số để đưa các tác phẩm xuất sắc đến được với công chúng rộng rãi, và kết nối các trung tâm sáng tạo trẻ.

- Phối hợp với Hanoia tổ chức một cuộc thi thiết kế sản phẩm đương đại mang tính ứng dụng cao có hàm lượng công nghệ lấy cảm hứng từ di sản văn hóa và sử dụng chất liệu truyền thống. Các mẫu dự thi được chọn sẽ được chuyên gia/ nhà thiết kế quốc tế hướng dẫn để hoàn thiện sản phẩm mẫu, và kết nối thương mại hóa sản phẩm.

- Hỗ trợ giới trẻ tham gia xây dựng tầm nhìn chiến lược và kế hoạch hành động cho Hà Nội - Kinh đô sáng tạo, tổ chức đối thoại chính sách, gặp gỡ đối tác công - tư với lãnh đạo Hà Nội và các bên có liên quan.

- Xây dựng mô hình thí điểm trung tâm sáng tạo trẻ để thúc đẩy hợp tác công tư Và còn nhiều hoạt động khác nữa trong thời gian thực hiện dự án từ nay đến hết năm 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần