Hà Nội: Trường hợp mắc Covid-19 và một người nghi nhiễm đều từ Đà Nẵng về

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo cho biết, tại Việt Nam, lũy tích đến 12h ngày 29/7/2020, Việt Nam có 446 ca mắc bệnh tại 36 tỉnh, thành phố. Trong đó có 369 trường hợp được công bố khỏi bệnh và chưa có trường hợp tử vong. Đặc biệt từ ngày 24/7 đến sáng ngày 29/7 đã ghi nhận thêm 30 trường hợp mắc ngoài cộng đồng (27 ca tại Đà Nẵng, 02 ca tại Quảng Nam và 01 ca tại Quảng Ngãi).
  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.
Đặc biệt tình hình dịch tại Đà Nẵng đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc liên tục được ghi nhận ngoài cộng đồng trong các ngày gần đây (với 27 trường hợp) và có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm trong nhũng ngày tới. Hiện nay Đà Nẵng đã áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Tại Hà Nội, tính đến 12h ngày 29/7/2020, Hà Nội ghi nhận tổng số 121 ca mắc, tất cả các trường hợp này đã được công bố khỏi bệnh.
Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, trong ngày 29/7, Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh và 1 trường hợp nghi nhiễm.
Trường hợp mắc bệnh là anh N.T.H, nam, 23 tuổi. Địa chỉ tại Mễ Trì Thượng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, là nhân viên đầu bếp tại cửa hàng Pizza (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy). Bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 13/7, đến ngày 15/7/2020, bệnh nhân cùng gia đình ra sân bay trở về Hà Nội (máy bay hạ cánh tại Sân bay quốc tế Nội Bài lúc 12h30 ngày 15/7/2020).
Ngày 23/7/2020, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ (từ 37,5 đến 38,2 độ C); ho kèm theo có đờm, không khó thở. Ngày 28/7/2020 (lúc 14h00), bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Vi rút Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương cơ sở 2 xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Kết quả xét nghiệm ngày 29/7/2020 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương cơ sở 2 xã Kim Chung, huyện Đông Anh: PCR dương tính SARS-CoV-2.
Ngoài ra, tại Hà Nội có thêm một trường hợp nghi nhiễm, cụ ông 76 tuổi, tại quận Tây Hồ, cũng lịch sử đi từ Đà Nẵng về, có đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng.
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các trường hợp nghi nhiễm được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và người liên quan.
Dự báo, hiện nay dịch bệnh trên thế giới đang tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp, khó lường. Tại Việt Nam, dịch bệnh từ Đà Nằng đã lây lan sang các tỉnh thành khác trong đó có Hà Nội. Bên cạnh đó thời gian vừa qua việc giao lưu đi lại đặc biệt là nghỉ dưỡng của người dân giữa các tỉnh thành phố là rất lớn và nhiều người dân đã không còn tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục xuất hiện và lây lan tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tiếp theo.
Thành phố yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, tăng cường việc sát khuẩn tay bằng nước sát khuẩn và rửa tay bằng xà phòng; Đẩy mạnh việc làm việc, học tập và họp trực tuyến để hạn chế tập trung đông người; Tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang nhưng cũng không được chù quan, lơ là mất cảnh giác với dịch bệnh; Khuyến cáo toàn thể người dân hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng trừ những trường hợp thật cần thiết nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Đối với những người trở về từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch của các tỉnh thành khác từ ngày 8/7/2020 phải khai báo y tế theo quy định và: Những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... phải đến ngay các bệnh viện để được cách ly, điều trị và xét nghiệm kịp thời.
Những trường hợp đi về từ các khu vực có dịch của Đà Nẵng và các khu vực có dịch của các tỉnh thành khác (theo Thông báo của Bộ Y tế) phải được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Những trường hợp khác phải tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải đến ngay các bệnh viện đế được cách ly, điều trị và xét nghiệm kịp thời.

Các trường hợp tại Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng

Tại phiên họp, đại diện CDC Hà Nội cho biết, trong hôm nay có 2 ca qua xét nghiệm PCR có kết quả dương tính. Một người ở Nam Từ Liêm, một người ở Tây Hồ. Trong đó, trường hợp 76 tuổi ở Tây Hồ chưa rà soát được các trường hợp F1, F2 cụ thể. 

CDC Hà Nội đã nhận được 21.000 trường hợp từ Đà Nẵng về. Đến hôm nay, có 87 ca có triệu chứng sốt, ho, khó thở đã lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn tự cách ly tại nhà; trong đó có 6 trường hợp xét nghiệm âm tính. 

Về năng lực xét nghiệm, hiện CDC Hà Nội có 2 máy xét nghiệm RT-PCR, đang bổ sung 1 máy. Hiện có 30 người ở CDC Hà Nội có thể vừa lấy mẫu, vừa chạy máy RT-PCR làm theo ca, kíp. Với số nhân lực này, một ngày có thể lấy được 1000 mẫu xét nghiệm. Có 1.299 nhân viên y tế xã phường có thể lấy mẫu xét nghiệm, với năng lực 1.700 mẫu/ngày.
 Đại diện DCD Hà Nội

CDC Hà Nội kiến nghị bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn có thể xét nghiệm các mẫu trong trường hợp dịch lây lan trên địa bàn TP, với năng lực từ 300-400 mẫu/ngày. Như vậy, có thể nâng cấp năng lực xét nghiệm của TP lên 2500-3000 mẫu/ngày.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND Quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã thực hiện nghiêm, kịp thời các nội dung trong Công điện khẩn 05 của UBND TP. Quận đã rà soát trên địa bàn quận có 1.177 người đi từ Đà Nẵng trở về, hiện có 20 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, quận đã lấy mẫu được 10 người và chuyển những người này về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Đối với trường hợp dương tính, quận đã điều tra dịch tễ đầy đủ. Trong đoàn du lịch cùng N.T.H có 31 người, gồm 9 gia đình. Đoàn đi trên chuyến bay Vietnam Airline 0168. Quận đã rà soát tất cả lịch trình của BN ngày từ 16/7 đến nay.

Qua điều tra nhanh có 47 trường hợp F1; 149 F2 liên quan đến BN này. Các đội phản ứng nhanh đã triển khai rất sớm. Nhiệm vụ trọng tâm của Nam Từ Liêm hiện nay là rà soát, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc với BN trên. Toàn bộ các trường hợp tiếp xúc đã được chuyển đi cách ly tập trung; tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ nhà BN và các khu vực liên quan; lập chốt rào chắn cách ly tạm thời, chuẩn bị các phương án để thiết lập vùng cách ly y tế nếu cần thiết.

Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết đã rà soát có 926 trường hợp đi từ Đà Nẵng về từ 8/7 đến nay. Hiện có 5 trường hợp có biểu hiện ho, sốt. Có một trường hợp 76 tuổi chủ động đi xét nghiệm, được CDC Hà Nội thông tin đang nghi nhiễm, quận đã chuyển BN đến Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2 và phong tỏa toàn bộ ngõ 466 Hoàng Hoa Thám - nơi ở của trường hợp trên. 

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng Hà Nội đang ở mức 3 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, vì các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng, chưa xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng. 

Hà Nội đề ra 7 biện pháp, tiếp tục khẩn trương xác định F1, F2 các trường hợp của 2 ca nhiễm. Đối với những người đi qua 20 điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế thì cách ly tại nhà và xét nghiệm PCR. Người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như Bộ Y tế đã khuyến cáo tự trước đến nay.

Trước mắt TP tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp thì phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Về công tác mua sắm, nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND Ngô Văn Quý đề nghị để CDC tiếp mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch. Giao Sở Y tế rà soát tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm nằm trên địa bàn thành phố gồm cả Trung ương, thành phố, tư nhân và nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi có tình huống xảy ra; Tiếp tục mua sắm vật tư, hóa chất và đồ bảo hộ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, đề nghị lên phương án cụ thể ở các điểm thi như: giãn cách, đo thân nhiệt… theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở Y tế yêu cầu các Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện để đảm bảo không lây chéo và diễn ra tình trạng như Bệnh viện Bạch Mai hay các Bệnh viện ở Đà Nẵng…

Xét nghiệm nhanh tất cả trường hợp từ Đà Nẵng về

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc Công điện 05 của TP về triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19. TP đã rà soát, sơ bộ phát hiện 21.063 người đi về từ Đà Nẵng. Với ca bệnh mới phát hiện trên địa bàn TP, các trường hợp F1, F2 đã khẩn trương được xác định, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm “Các đơn vị đã vào cuộc nhanh, quyết liệt”, Chủ tịch UBND TP ghi nhận.

Chủ tịch UBND TP nêu diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện vô cùng phức tạp với nhiều biến thể mới của vi rus. Sau 1 tuần có 1,8 triệu người nhiễm, 43.00 người chết và khẳng định: “Chúng ta không chủ quan, lơi là, mất cảnh giác nhưng cũng không nên quá hoang mang lo lắng. bởi 24h qua TP ghi nhận 2 ca bệnh mới nhưng đều là đi từ vùng dịch về. TP đã quản lý chặt chẽ người nhập cảnh 105 ngày qua”.

 Chủ tịch UBND TP phát biểu tại phiên họp

Căn cứ vào Chỉ thị 19, Hà Nội ở mức nguy cơ thấp, nhưng Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, nguy cơ lẫy nhiễm hiện nay rất cao ở diện rộng bởi chủng virus nguy hiểm hơn, lây nhiễm cao hơn, không phụ thuộc vào thời tiết…

Với các địa điểm ở Đà Nẵng và Quảng Nam đã được Bộ Y tế khuyến cáo, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện phải cập nhật các địa điểm này, công khai để người biết, tự đối chiếu so sánh để thông tin đến lực lượng y tế bởi “không ai làm tốt hơn tự mình bảo vệ mình”.

Khẳng định, Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị khởi động tấc cả các ban chỉ đạo phòng dịch từ thôn, tổ dân phố, đảm bảo trực 24/24/7 để kịp thời xử lý thông tin về dịch bệnh. Các đơn vị, cơ quan trên địa bàn phải có nước sát khuẩn, tổ chức rà soát rộng hơn người về từ Đà Nẵng, tất cả trường hợp phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm ngay.

CDC chuyển ngay 80.000 mẫu test nhanh cho các quận huyện để tổ chức test nhanh đúng quy trình. “Đến thứ 7 này các đơn vị phải hoàn thành test nhanh hơn 21.000 người về từ Đà Nẵng. Trường hợp nào dương tính xét nghiệm khẳng định bằng PCR.

Các trường hợp F1, phải cách ly ngay lập tức ở Trường cao đẳng nghề kỹ thuật cao, Các trường hợp F2, cách ly tại nhà, giám sát y tế hàng ngày; khi có nhu cầu cần xét nghiệm thì các quận huyện phải đáp ứng ngay.

“Tính từ hôm nay, nếu chúng ta “canh” tốt sau 14 ngày nữa đến 12/8 nếu kiểm soát tốt sẽ yên tâm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện phải kiểm tra lại vật tư tiêu hao phòng dịch, các trường hợp tham gia vận chuyện bệnh nhân phải trang bị đủ đồ bảo hộ, chống giọt bắn. CDC phải chuẩn bị đủ test, đảm bảo sẵn sàng khi cần thiết; CDC kiểm tra lại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn; các bệnh viện trên địa bàn tổ chức tiếp nhận khám chữa bệnh nhân theo đúng quy trình phòng dịch không để bài học như ở Đà Nẵng khi cả 3 bệnh viện trên thành phố đều có ca nhiễm.

Nêu trường hợp 76 tuổi hoàn toàn không có triệu chứng gì, Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Chúng ta không chủ quan lơ là, khẩn trương, phát hiện nhanh chóng, xét nghiệm kịp thời. Công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng để phát hiện ngay ca bệnh”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần