Hà Nội: Tuyệt đối không để người nghi ngờ nhiễm Covid-19 ra khỏi khu cách ly

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 11/3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19, có thể xuất hiện ca nhiễm mới
Theo báo cáo của Sở Y tế, ngày 11/3/2020, tại Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Sars-Cov-2 (bệnh nhận nữ, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam tại Đà Nẵng có tiền sử tiếp xúc với ca bệnh dương tính). 
Tính đến 15h30 ngày 11/3/2020, cả nước đã ghi nhận 35 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó đã có 16/35 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Hiện còn 19 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, đến nay ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong. Hiện tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.
  Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.
Hiện Sở Y tế đang tiếp tục điều tra khoanh vùng xử lý và rà soát các trường hợp liên quan đến 4 ca bệnh. Qua rà soát có 191 trường hợp F1; đã có 168 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; 134 trường hợp cách ly ở bệnh viện, 56 trường hợp cách ly tại nhà, còn 1 trường hợp đã đi Úc.

Tổng cộng có 569 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2). Cụ thể, 209 trường hợp F2 với bệnh nhân N, 36 trường hợp F2 với bệnh nhân P, 324 trường hợp F2 với bệnh nhân T.

Ngoài gia, giám sát và theo dõi sức khoẻ tại cộng đồng 7.569 người có tiền sử đi từ hoặc di qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ. Hiện tại còn 2.325 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ, 5.244 trường hợp hết thời gian cách ly.

Tiếp tục thực hiện cách ly theo dõi sức khoẻ và đảm bảo sinh hoạt cho người dân khu phố Trúc Bạch– nơi ở của bệnh nhân thứ 17; cách ly bệnh viện Hồng Ngọc – nơi khám ban đầu cho bệnh nhân thứ 17.

Sở Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn cao do ngoài 4 ca bệnh của TP đã xác định bao vây khoanh vùng xử lý thì còn các ca bệnh khác là những khách du lịch nước ngoài bay cùng chuyến bay VN0054, tuy hiện tại không còn lưu trú trên địa bàn Hà Nội, nhưng trước đó đã đi thăm quan tại nhiều khu di tích, thắng cảnh của TP. Vì vậy, khả năng thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát trên địa bàn TP.

Sở Y tế lưu ý, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục điều tra, rà soát, xác định nơi lưu trú của tất cả những người cùng đi trên chuyến bay VN0054 và các trường hợp có tiếp xúc gần để hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Rà soát toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 (F1) để chuyển cách ly tại các cơ sở y tế theo quy định.

Tổ chức cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày theo quy định đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2). Tuyệt đối không được để người dân ra khỏi khu cách ly. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Dừng hoạt động khu di tích Nhà tù Hoả Lò trong 14 ngày 

Tại phiên họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết trong tuần này các nhà trường; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trường học tiếp tục làm công tác vệ sinh trường lớp, nắm bắt tình hình sức khoẻ của học sinh. Bên cạnh đó, thông tin đến các giáo viên, phụ huynh về công tác chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường lớp. Bắt đầu từ đầu tuần này, Sở phối hợp với Truyền hình Hà Nội triển khai dạy học trực tuyến đối với lớp 9 và lớp 12. Các học sinh cho rằng chương trình truyền hình đã cơ bản đáp ứng được những nội dung chương trình học trong thời điểm này.

Phó Giám đốc Sở VH-TT Trần Thị Vân Anh cho biết, sau khi có 2 trường hợp khách du lịch dương tính đến tham quan tại Khu di tích Nhà tù Hoả Lò, đơn vị đã cho cách ly tại nhà 12 trường hợp; đồng thời cho dừng hoạt động khu di tích trong 14 ngày để đảm bảo quy định trong phòng chống dịch. Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có 11 nhân viên trực đã đi khám sức khoẻ, tự giác cách ly tại nhà, khi có biểu hiện sẽ báo cáo để được xét nghiệm.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, Quận đã điều tra dịch tế đối với 4 ca dương tính, trên địa bàn quận Ba Đình. Theo đó, có 72 trường hợp F1, 203 trường hợp F2. Chiều nay có cung cấp thêm 23 người F3.

Ngoài ra, quận đã phát hiện thêm 1 hành khách trên chuyến bay VN0054, quốc tịch Anh có lưu trú trên phường Ngọc Hà. Người này sau khi nghe thông tin có ca dương tính trên chuyến bay VN0054 đã tự vào cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. Tuy nhiên, từ ngày 2-7/3, người này có làm việc tại Tây Hồ. Quận Ba Đình đã cung cấp danh sách những người tiếp xúc để quận Tây Hồ phối hợp, đồng thời đã cách ly vợ con của người Anh này.

Quận có 60 địa điểm cách ly nằm rải trên 14 phường đều được hỗ trợ thực phẩm và thu gom rác thải. Hiện đã có 60 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đáng lưu ý, quận Đống Đa cho biết qua rà soát phát hiện tại vườn hoa Thủy Lợi (Phố Sơn Tây) có người nước ngoài lang thang, hiện làm giáo viên dạy tiếng anh, do dịch bệnh nên không có việc làm, không có tiền thuê khách sạn. Qua điều tra dịch tễ, người này đã tiếp xúc với người bị nhiễm Covid -19, hiện đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Đại diện quận Đống Đa cũng cho biết thêm, trong quá trình làm việc, do không biết người nước ngoài này là F1 nên một số cán bộ phường đã không có các biện pháp phòng dịch. Hiện quận cũng đã cho những cán bộ này cách ly tại nhà.

Đại diện quận Cầu Giấy cho biết, có 1 hướng dẫn viên du lịch đã hướng dẫn đoàn du khách người Anh, trong đó có 2 người Anh dương tính với Covid-19. Quận đã cho rà soát lịch trình của người hướng dẫn viên, qua đó cho thấy người này đã đi rất nhiều nơi như Ninh Bình, khách sạn tại Hoàn Kiếm, ở tại phường Dịch Vọng, quận Nam Từ Liêm,… Sau khi nghe thông tin có 2 người Anh trong đoàn đã dương tính với Covid-19, người hướng dẫn viên này đã tự đi xe đến Xanh Pôn để kiểm tra. Hiện đã có 20 người tiếp xúc gần, 79 người tiếp xúc với người tiếp xúc của trường hợp người hướng dẫn viên này.

Bộ Tư Lệnh Thủ đô báo cáo, sau thời gian theo dõi cách ly tập trung đủ 14 ngày có kết quả âm tính, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã bố trí đưa 345 công dân trong đó có 11 người Hàn Quốc về gia đình. Số công dân này rất vui phấn khởi, tỏ lòng biết ơn với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết đã có trường hợp lây nhiễm từ trường hợp bệnh nhân số 34 tại Việt Nam. Vì thế, các quận, huyện, thị xã cần xác định kịp thời và chính xác đối với những trường hợp tiếp xúc với 4 bệnh nhân dương tính với Covid-19; không để bỏ lọt những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Cùng với đó, cần giám sát, quản lý theo dõi chặt chẽ đối với những trường hợp cách ly tại nhà.

Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, hiện nay, các cơ quan chức năng đã làm rõ nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với Covid-19, chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP nhận định tình hình dịch Covid-19 trên thế giới ngày càng phức tạp, đang có nguy cơ ngày càng cao, dần trở thành đại dịch trên thế giới. Nguy cơ lây nhiễm tại Hà Nội lớn hơn bởi nguồn lây nhiễm bệnh có nhiều hướng, trong đó nguồn lây nhiễm lớn nhất là từ Cảng hàng không sân bay Nội Bài. 

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại phiên họp

Chủ tịch UBND TP nêu nhiệm vụ quan trọng số một hiện nay là giám sát số người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài. 

Trong công tác tuyên truyền, Chủ tịch UBND TP đề nghị tuyên truyền nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn, để các gia đình có con em, người nhà đi từ vùng dịch về thì phải chủ động thông tin với cơ sở y tế và cách ly tại gia đình, trường hợp cần thiết thì cách ly tại các cơ sở y tế; tránh tình trạng giao tiếp nhiều với người trong gia đình.

Chủ tịch UBND TP ghi nhận và đánh giá cao sự đồng tình ủng hộ, tự giác cao của người dân trên địa bàn TP. Nhờ đó, đã làm rõ được 191 người tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP. Có những trường hợp người dân khi nghe thông tin về những ca dương tính đã tự giác đi lên các cơ quan chức năng để trao đổi thông tin và tự cách ly tại bệnh viện. Đây là tín hiệu tốt về sự tham gia của người dân vào công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn TP. 

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về dịch bệnh để mọi người dân đều nắm rõ; về những việc nên và không nên làm trong phòng chống dịch. Đồng thời, người dân không nên quá lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là. 

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và phải lấy mẫu những trường hợp F1, F2. Đáng chú ý, toàn bộ chi phí xét nghiệm sẽ do TP chi trả, người dân không phải chi trả. TP cũng quyết định toàn bộ những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài. 

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà. Đề nghị người dân tham gia giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà để họ thực hiện nghiêm túc. Yêu cầu các đơn vị cấp phường, xã nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; quán triệt tinh thần trách nhiệm cao trong phòng chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân. Trong quá trình giám sát, công an TP kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo lịch trình không trung thực để xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBDN TP khuyến cáo người dân tham gia hoạt động nơi công cộng, đi xe buýt phải đeo khẩu trang. Trước mắt, các xe buýt phải mở cửa, để đảm bảo thông thoáng.

Chủ tịch UBND TP thông tin thêm một số đánh giá của các nhà khoa học Trung Quốc rằng: virus này tồn tại trên bề mặt kính có thể dài hơn các số liệu đánh giá hiện nay; ngồi trên xe buýt hoặc môi trường kín thì khả năng lây có thể đến phạm vi 4,5 m chứ không phải chỉ 2m. Đây là những thông tin cập nhật mà người dân cũng nên biết để chủ động phòng chống.