Hà Nội: Ứng phó với dịch, sẵn sàng kịch bản cho ngày bầu cử

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuẩn bị sẵn các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm bầu cử, xây dựng kịch bản cụ thể cho từng tình huống, phân luồng để điều tiết được lượng người đến các địa điểm bầu cử, tránh tập trung một lúc, bảo đảm nguyên tắc 5K…, đó là những vấn đề đang được Hà Nội cùng các địa phương trong cả nước sẵn sàng cho ngày bầu cử trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Hòm phiếu phụ và giữ khoảng cách
Như Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, “quyết tâm không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng trong quá trình tổ chức bầu cử, không để lây nhiễm từ bên ngoài vào và không để lây nhiễm trong các điểm bầu cử”. Trên tinh thần đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã yêu cầu các địa phương, tổ chức phụ trách bầu cử có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền để cử tri nắm được và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi bầu cử. Tại các phòng bỏ phiếu hoặc địa điểm bỏ phiếu phải tạo lối đi, hành lang thông thoáng và có hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu, đảm bảo khoảng cách khi nhận phiếu, ghi phiếu và bỏ phiếu; đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay, sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu…

Vấn đề được nhiều người quan tâm là việc bỏ phiếu ở các khu vực cách ly y tế và tại địa phương có dịch bệnh phát sinh sẽ được thực hiện thế nào? Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, kể cả người mắc Covid-19 đang điều trị hoặc những người đang được cách ly vẫn được ghi tên vào danh sách để thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật, trong Văn bản số 234, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác bầu cử tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, ngày 13/5/2021. Ảnh: Thùy Linh
Theo đó, trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử rà soát, kiểm tra kỹ danh sách cử tri, xác định cụ thể các cử tri thuộc trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, tại nhà cùng các trường hợp khác không thể đến phòng bỏ phiếu. Đến ngày bầu cử, tổ bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu.
Việc phát phiếu bầu cử, bỏ phiếu sẽ được thực hiện theo đúng quy định, đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử phải thực hiện việc khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu theo quy định.

Trên cơ sở hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia và tình hình thực tiễn, các địa phương cũng đã xây dựng cho mình các kịch bản, phương án cụ thể cho từng nhóm đối tượng liên quan trong ngày bầu cử. Trong đó, hầu hết địa phương đều sẽ tiến hành phun khử khuẩn các địa điểm bầu cử cố định, kẻ vạch, bố trí bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sàng lọc các cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở vào phòng cách ly tạm thời…Đối với các khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, tổ bầu cử lưu động sẽ phối hợp với tổ y tế tại cơ sở hướng dẫn cử tri.
Tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Bầu cử thành phố yêu cầu bố trí lực lượng kiểm tra, hướng dẫn y tế và giám sát người tham dự; sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo yêu cầu giãn cách, hạn chế tập trung đông người. Nếu địa điểm bỏ phiếu đang thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo giữ khoảng cách 2m giữa những người tham dự; ra vào một chiều. Bố trí thời gian bỏ phiếu và phân luồng từ xa phù hợp cho cử tri từng khu vực, điểm dân cư…

TP Đà Nẵng đã tiến hành diễn tập 4 tình huống bỏ phiếu cụ thể: Tại một khu vực bỏ phiếu cố định; cho hộ dân đang cách ly tại nhà; trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách; cho bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc Covid-19. Trong đó, đều có những hướng dẫn rất cụ thể để phòng dịch. Theo lãnh đạo địa phương, trong trường hợp số người cách ly tăng lên, sẽ tăng cường lực lượng cơ sở, hòm phiếu phụ và thiết bị chống dịch để tiếp cận các khu vực cách ly, tổ chức bỏ phiếu theo đúng quy định.

Xây dựng kịch bản cho từng tình huống

Tại Hà Nội, toàn thành phố có 4.831 khu vực bỏ phiếu, cùng với việc bảo đảm cơ sở vật chất khang trang, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường theo phương châm đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sâu sát tới từng địa bàn, khu vực bỏ phiếu. Một số quận, huyện, thị xã linh hoạt tăng cường giải pháp phòng dịch như: Thực hiện khai báo y tế điện tử qua mã QR Code; bố trí phòng cách ly y tế...

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Ủy ban Bầu cử thành phố đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tổ chức điểm bỏ phiếu lưu động và xây dựng các kịch bản cho ngày bầu cử với 4 tình huống như: Thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định tại các điểm bầu cử; tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế (Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2); tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội. MTTQ và Ủy ban Bầu cử cũng sẽ rà soát lại một cách chi tiết danh sách cũng như di biến động của cử tri đối với các khu vực như nhà ở công nhân, khu trọ sinh viên, trường đại học, nơi liên quan đến dịch bệnh (bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa).

“Đối với các bệnh viện đang phong tỏa để điều trị Covid-19, hòm phiếu lưu động sẽ được đưa đến tận bệnh viện để cả bệnh nhân cũng được bỏ phiếu. Trong quá trình thực hiện, thành viên các tổ bầu cử phải được tập huấn rất kỹ cả về nghiệp vụ công tác bầu cử, kiến thức, quy định trong phòng chống dịch Covid-19, được trang bị đồ bảo hộ đúng quy chuẩn, khử khuẩn sau khi hoàn thành nhiệm vụ và phải tuyệt đối an toàn” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cũng cho biết, ngoài thực hiện nguyên tắc 5K tại các điểm bầu cử, Hà Nội sẽ có thêm các biện pháp phòng chống dịch tại nơi bầu cử và có phương án riêng đối với các điểm cách ly, phong tỏa. Tùy vào tình hình diễn biến của dịch, trước ngày bầu cử 5 ngày, Ủy ban Bầu cử thành phố sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc tổ chức bầu cử giãn tiến độ cử tri đi bầu, phân theo khu vực, phân theo giờ để bảo đảm phòng chống dịch...

Để sẵn sàng các phương án phòng chống dịch cho ngày bầu cử 23/5, các quận, huyện của Hà Nội cũng tiến hành xây dựng các kế hoạch cụ thể, bám sát hướng dẫn của Trung ương và thành phố; đồng thời, triển khai việc rà soát, cập nhật biến động danh sách cử tri, do có nhiều người đã có thẻ cử tri nhưng không trở về được khu vực bầu cử của mình vì hạn chế đi lại. Trong trường hợp này, cử tri có thể đăng ký bầu cử ở khu vực bỏ phiếu mà họ đang có mặt.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài, tại 73 điểm bỏ phiếu của quận sẽ tạo lối đi, hành lang thông thoáng, kẻ vạch mềm và cử người hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu đi theo hình thức một chiều; đồng thời, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu; đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu...

Tại quận Cầu Giấy, ngoài đảm bảo các quy định an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu, quận cũng dự kiến cụ thể với từng kịch bản nếu xảy ra dịch. Trong đó, nếu có cơ sở phải cách ly và điều trị Covid-19 với số lượng ít, sẽ sử dụng hòm phiếu lưu động; trường hợp nhiều, quy mô lớn sẽ căn cứ vào quy định, hướng dẫn về bầu cử và tình hình diễn biến dịch để thành lập đơn vị bầu cử cho cơ sở này. Quận Ba Đình cũng đã xây dựng các phương án, kịch bản khi có dịch bệnh xảy ra trong dịp bầu cử theo từng cấp độ, trong đó có phương án tổ chức hòm phiếu lưu động đảm bảo đầy đủ yêu cầu phòng dịch…

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, đã đề nghị mỗi khu bỏ phiếu cần chuẩn bị một phòng cách ly tạm thời để phục vụ nếu có vấn đề đột xuất dịch xảy ra. Quận tiếp tục phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân vào công tác phòng, chống dịch với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Hiện các đơn vị, địa phương cũng đang tiếp tục chuẩn bị các phương án, tuyên truyền đến từng gia đình, từng người dân về đảm bảo yêu cầu phòng dịch khi tham gia bỏ phiếu và cách thức bầu cử trong điều kiện có dịch xảy ra. Mục tiêu quan trọng nhất được hướng tới là tất cả các cử tri dù đang ở khu cách ly, điều trị Covid-19, y - bác sỹ, các lực lượng đang làm nhiệm vụ… đều được thực hiện quyền bầu cử. Tất cả các khâu phải tổ chức đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn trong điều kiện hết sức phức tạp của dịch Covid-19.

Theo Hội đồng Bầu cử quốc gia, đối với những địa phương có dịch bùng phát, dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa, Ủy ban Bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.


Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà: Có phương án đặc thù tại điểm cách ly y tế

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có một số công việc có sự thay đổi, Ủy ban Bầu cử thành phố đã kiến nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia các phương án đặc thù tổ chức bầu cử tại các điểm cách ly y tế. Theo đó, một số điểm hiện bị cách ly trước là "điểm bỏ phiếu phụ" (do số lượng cử tri ít), Ủy ban Bầu cử chỉ dự phòng 1 - 2 người đem hòm phiếu phụ đến để cử tri bỏ phiếu, nay đã thành điểm có số lượng cử tri đông, ví dụ như Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Vì vậy, Ủy ban Bầu cử thành phố đã xin Hội đồng Bầu cử quốc gia cho chia nhỏ và ghép số lượng cử tri đang ở khu cách ly vào các khu vực bỏ phiếu liền kề.

Sở Nội vụ đã lên phương án cụ thể và sẽ hướng dẫn các đơn vị thực hiện công việc này bảo đảm số lượng cử tri tại một đơn vị bầu cử không vượt quá 4.000 người. Trong trường hợp vượt 4.000 người theo quy định sẽ xin ý kiến của Hội đồng Bầu cử quốc gia.


Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế - PGS.TS Trần Đắc Phu: Phân định rõ từng tình huống để có kịch bản cụ thể

Trong ngày bầu cử, việc phải đảm bảo đúng Luật Bầu cử nhưng cũng phải đảm bảo tuyệt đối nguyên tắc phòng dịch Covid-19 là yêu cầu các đơn vị đang phải chuẩn bị. Các kế hoạch phải được xây dựng cụ thể, phối hợp giữa chính quyền với ban bầu cử, có sự tham mưu của ngành y tế. Đồng thời, các địa phương phải có kịch bản cụ thể, trong đó, xác định địa bàn nào đang bị phong tỏa, giãn cách, địa bàn nào có nguy cơ cao, địa bàn nào chung sống an toàn với dịch. Đồng thời, chúng ta cũng phải xác định các đối tượng như: Điều trị Covid-19, cách ly (F1), cách ly tại nhà, đối tượng trong vùng phong tỏa, giãn cách, vùng có nguy cơ cao… để mỗi đơn vị, địa phương có kịch bản phù hợp. Cùng với đó, dự phòng các tình huống xuất hiện ca Covid -19 ngay thời điểm bầu để xử lý.

Trong ngày bầu cử, với những đối tượng đang điều trị Covid-19, đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, trang bị quần áo bảo hộ đầy đủ cho bệnh nhân cũng như cán bộ mang thùng phiếu đến. Vệ sinh khử khuẩn sau khi bệnh nhân bỏ phiếu… Tất cả những vấn đề nêu trên, các đơn vị phải có biện pháp phòng bệnh cho từng đối tượng sao cho hợp lý nhất.

Với địa bàn bị phong tỏa, người dân cũng đi bầu cử nhưng phải thực hiện nghiêm ngặt trong giữa vùng phong tỏa với các vùng khác, như phải có thùng bỏ phiếu riêng, thực hiện đúng phương pháp phòng bệnh. Đặc biệt, với đối tượng có nguy cơ cao, có khả năng lây bệnh thì phải tuân thủ đúng quy định bảo hộ của Bộ Y tế. Và một điều cần đặc biệt lưu ý trong thời điểm này là các đơn vị bầu cử, cử tri phải áp dụng và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.


Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) Trần Thị Nga: Dự kiến chia khung giờ bỏ phiếu

Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 phường đã xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho cuộc bầu cử. Với trường hợp F2 cách ly tại nhà, phường phân công tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ, phiếu bầu cử đến để các cử tri thực hiện quyền bầu cử tại nhà. Đồng thời, tại các điểm bỏ phiếu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, phường dự kiến chia khung giờ bỏ phiếu; tuyên truyền, vận động Nhân dân khai báo y tế, nếu có biểu hiện ho, sốt, sức khỏe không đảm bảo sẽ báo ngay y tế và tổ bầu cử để bố trí phương án. (Trần Thảo - Thái San ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần