Lào mong muốn đẩy mạnh trao đổi hợp tác trong lĩnh vực thanh tra với Hà Nội

Tin và ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/7, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Chính phủ Lào tới trao đổi kết quả, kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại Hà Nội.

Đoàn do ngài Bounthong Chithmany - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ban Kiểm tra T.Ư Đảng, Trưởng ban phòng, chống tham nhũng T.Ư, Tổng Thanh tra Chính phủ Lào dẫn đầu.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp ngài ngài Bounthong Chithmany - Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ban Kiểm tra T.Ư Đảng, Trưởng ban phòng, chống tham nhũng T.Ư, Tổng Thanh tra Chính phủ Lào.
Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội và Nhân dân Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã gửi lời thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc tới các nạn nhân trong vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu vừa qua, khẳng định tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ  Lào, Nhân dân Lào sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn.
Trao đổi với Đoàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, trong bối cảnh chuyến thăm của đoàn diễn ra đồng thời với dịp kỷ niệm 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính. Theo đó, kinh tế Thủ đô trong 10 năm qua đã phát triển mạnh mẽ với GRDP trung bình 7,41%/năm, an sinh xã hội được đảm bảo. Trong năm 2017 Hà Nội là địa phương đầu tiên trong 63 tỉnh thành hoàn thành xây dựng sửa chữa cơ sở vật chất cho người có công trên địa bàn TP.
 Chủ tịch UBND TP trao huy hiệu kỷ niệm cho ngài Bounthong Chithmany.
Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành tựu, trong khi quá trình bảo tồn tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô được chú trọng. TP cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dịch vụ công, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.
Liên quan tới việc chỉ đạo điều hành công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại Hà Nội, Chủ tịch TP cho biết, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng 8 chương trình công tác, trong đó có chương trình đấu tranh chống tham nhũng.
Cùng với đó,  TP cũng coi trọng công tác thanh tra thường xuyên và đột xuất của các cá nhân và cơ quan tổ chức cũng như công tác tiếp công dân trên địa bàn và cơ chế phối hợp xử lý khiếu kiện từ nhân dân các tỉnh thành về Hà Nội. Với nhiều giải pháp tổng thế, năm 2017 số tỷ lệ người dân lên TP khiếu kiện đã giảm 51%.
 Đoàn đại biểu CHDCND Lào cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ TP Hà Nội. 
Dựa trên nền tảng quan hệ anh em tốt đẹp, Thủ đô Hà Nội và Vientiane đã thường xuyên trao đổi giữa chính quyền cũng như đoàn cấp cao, trong đó quá trình chia sẻ và học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh tra được chú trọng, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.  
Về phần mình, Phó Thủ tướng Bounthong Chithmany cảm ơn sự tiếp đón trọng thị và thắm tình anh em của chính quyền TP, đồng thời chúc mừng những thành tựu của Hà Nội trong phát triển kinh tế cũng như quá trình công tác thanh tra, giải cứu khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng…
Phó Thủ tướng Bounthong Chithmany cho biết, đây là lĩnh vực mà Lào rất quan tâm và mong muốn tiếp tục hợp tác, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam. Trên cơ sở quan hệ kết nghĩa, hợp tác tích cực giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Vientiane có quan hệ kết nghĩa, Phó Thủ tướng Lào Bounthong Chithmany mong muốn, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, trao đổi đoàn công tác các cấp với Vientiane và các địa phương khác của Lào, từ đó góp phần vun đắp, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - CHDCND Lào.