Hà Nội và TP Saijo (Nhật Bản) thúc đẩy hợp tác cùng phát triển

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp ngài Tamai Toshihisa - Thị trưởng TP Saijo (Nhật Bản) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thị trưởng TP Saijo Tamai Toshihisa.
Thị trưởng Tamai Toshihisa cho biết, mục đích chuyến thăm của đoàn nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, tình hữu nghị giữa TP Saijo với Thủ đô Hà Nội; đồng thời mở ra cơ hội hợp tác cho các DN của Saijo tại Hà Nội.
"TP Saijo nằm ở phía Nam Nhật Bản, có thế mạnh là các ngành công nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế tạo máy... phục vụ cho thị trường trong nước và nước ngoài. Tháng 4/2015, TP Saijo đã thành lập tổ công tác xúc tiến đầu tư kinh tế - thương mại, đặt trụ sở tại Hà Nội, trong đó đã tổ chức tham gia một số hội chợ nhằm kết nối DN hai nước cũng như Hà Nội và Saijo. Tuy nhiên, so với tiềm năng thì Saijo và Hà Nội cần thúc đẩy hợp tác mạnh hơn nữa trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa", Thị trưởng Tamai Toshihisa nhấn mạnh.
Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu những nét cơ bản, địa lý, dân số kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội. Hà Nội có mức đô thị hóa chiếm 38%, nông nghiệp chiếm 62% với 60% dân số vẫn sống phụ thuộc vào nông nghiệp; kinh tế giai đoạn 2010 - 2015 đạt tăng trưởng GRDP là 7,35%; năm 2016 tăng 8,2%; đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng trên 10%, trong đó Nhật Bản nằm trong nhóm dẫn đầu về đầu tư FDI tại Hà Nội. Năm 2016, Hà Nội đón 21 triệu khách du lịch, trong đó, có 4,5 triệu khách quốc tế và lượng khách du lịch Nhật Bản đứng thứ 3 trong thị phần khách quốc tế; hiện phần lớn các DN lớn của Nhật Bản đều có trụ sở ở Hà Nội như: Toyota; Panasonic, Canon...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Thị trưởng TP Saijo Tamai Toshihisa. 
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong những năm tới, Hà Nội sẽ tập trung vào 3 khâu đột phá, đó là: Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh CCHC. Do vậy, ngoài lĩnh vực nêu trên, TP kêu gọi đầu tư nước ngoài tập trung vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao; đầu tư các KCN sinh học, công nghệ cao...
“Với thế mạnh, quy mô nhiều DN vừa và nhỏ, sở hữu công nghệ cao về nông nghiệp, các DN của TP Saijo sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vào Hà Nội trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh và tin tưởng, chuyến thăm của đoàn Saijo sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước cũng như hai TP Hà Nội - Saijo ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp.
Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TP, Thị trưởng Saijo vui mừng bày tỏ, đầu tháng 6 tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ tháp tùng Thủ tướng Việt Nam sang thăm và làm việc tại Nhật Bản. Nhân đây, Thị trưởng Saijo trân trọng mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tới thăm TP Saijo để cụ thể hóa các nội dung hợp tác và tạo cơ hội cho DN hai TP hợp tác phát triển. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã vui vẻ nhận lời mời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần